Tin mới

Quảng Ninh: Lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái

(Mặt trận) -Trong Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022 (từ ngày 17/10-18/11), thông điệp về lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng càng được đẩy mạnh bằng nhiều hoạt động thiết thực để chia sẻ, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ TP Cẩm Phả và phường Quang Hanh khảo sát xây nhà "Đại đoàn kết" tại khu phố 7A, tháng 10/2022. 

Ông Phạm Văn Viên (khu phố 7A , phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả) là một trong 3 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà "Đại đoàn kết trong dịp Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022. Ông Viên đã cao tuổi, không có thu nhập, sống neo đơn trong căn nhà đã xuống cấp trầm trọng. Ủy ban MTTQ phường Quang Hanh đã  vận động kinh phí xã hội hóa; tranh thủ nguồn vật liệu gạch, cát, xi măng từ các doanh nghiệp tại địa phương tài trợ. Ban Công tác Mặt trận khu phố 7A vận động các hộ dân trên địa bàn đóng góp, ủng hộ 20 triệu đồng; hỗ trợ ngày công tháo dỡ căn nhà cũ.

Xây nhà "Đại đoàn kết" là một trong rất nhiều hoạt động được triển khai trong Tháng cao điểm Vì người nghèo hằng năm. Đây là dịp để những tấm lòng hảo tâm tích cực tham gia phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Để các hoạt động trong Tháng cao điểm đạt hiệu quả cao, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh đã quán triệt tới Ủy ban MTTQ cấp huyện tiếp tục đẩy mạnh vận động Quỹ Vì người nghèo, tạo nguồn lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của từng địa phương, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định. MTTQ tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc quản lý và sử dụng Quỹ đúng quy chế, quy định; công khai kết quả vận động, sử dụng Quỹ và các nguồn lực giúp đỡ người nghèo,  không để xảy ra thất thoát, tiêu cực. Nguồn lực ủng hộ qua MTTQ và các đoàn thể được cam kết đến được với người nghèo một cách công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp thời.

 Ủy ban MTTQ TP Uông Bí thăm hỏi, hỗ trợ kinh phí chữa bệnh cho hộ nghèo phường Phương Nam, tháng 11/2022. 

Bên cạnh hình thức ủng hộ tiền, các tổ chức thành viên của MTTQ, các địa phương đã linh hoạt vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hưởng ứng Tháng cao điểm bằng nhiều hoạt động khác, phù hợp với thực tế cơ sở. Nhờ xác định rõ đầu mối phụ trách, rõ công tác phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức thành viên, việc hỗ trợ được tiến hành dưới nhiều hình thức, phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng trường hợp, tránh lãng phí nguồn lực, tránh sự chồng chéo trong các hoạt động của các tổ chức.

Có thể kể đến như: Trao tặng, hỗ trợ con giống, vật nuôi, cây trồng, phương tiện lao động, sản xuất; hỗ trợ cho vay vốn; giới thiệu học nghề, tạo việc làm; kết nối tiêu thụ hàng hóa; nhận chăm sóc, đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo...  Cách làm này nhằm đảm bảo sau mỗi hộ nghèo, cận nghèo đều có một tổ chức, một tập thể có hoạt động giúp đỡ kịp thời, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Tại lễ phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022, các địa phương còn tổ chức gặp mặt, biểu dương các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội; biểu dương các gia đình có nhiều nỗ lực thoát nghèo... Qua đó cổ vũ khí thế thi đua sôi nổi, phát huy được sáng kiến, kinh nghiệm, mô hình, cách làm hiệu quả trong thực hiện công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Hoàng Giang - Báo Quảng Ninh

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản