Tin mới

Quảng Ninh: Mô hình camera an ninh ở khu dân cư

(Mặt trận) -Triển khai mô hình camera an ninh bằng hình thức xã hội hóa là một trong những cách làm mới trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân nhờ hiệu quả tích cực; góp phần thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng KHCN vào đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư của tỉnh Quảng Ninh.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Những năm qua, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại huyện Đầm Hà được đẩy mạnh, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân. Các mô hình đều mang tính chất xã hội hóa cao, phù hợp với đặc thù cơ sở, đúng với nguyện vọng của người dân, có sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, doanh nghiệp. Trong đó mô hình camera an ninh được triển khai khá hiệu quả tại 7/9 xã, thị trấn của huyện.

Ông Nềnh Quốc Sinh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đầm Hà, cho biết: Lắp đặt camera an ninh ở các khu dân cư cần nguồn kinh phí lớn, rất cần sự chia sẻ, cùng tham gia của người dân. Nhờ có sự chỉ đạo của cấp ủy địa phương, các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình, nên đã tạo được sự ủng hộ, đồng tình. Với cách làm minh bạch, dân chủ, các hộ tự nguyện đóng góp kinh phí để lắp đặt mắt camera tại các điểm ngã 3, ngã 4; sẵn sàng điều chỉnh lại hướng lắp đặt, chia sẻ hình ảnh camera của cơ quan, gia đình kết nối về trực ban công an xã, thị trấn để sử dụng cho công việc chung.

Để xây dựng phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; xã, huyện đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu..., tiêu chí ANTT đóng vai trò quan trọng. Mô hình camera an ninh theo hình thức xã hội hóa đang góp phần vào nhiệm vụ này. Các địa phương trong tỉnh đều quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị thực hiện và nhân rộng mô hình này; nghiên cứu đề xuất, dành một phần kinh phí ngân sách triển khai lắp đặt camera an ninh tại các tuyến giao thông chính tại khu dân cư, địa bàn trọng điểm nhiều nguy cơ tiềm ẩn phức tạp về ANTT.

 Một điểm lắp đặt camera an ninh tại phường Hòa Lạc (TP Móng Cái).

Phường Hòa Lạc (TP Móng Cái) có nhiều tuyến đường huyết mạch đi qua, hoạt động kinh tế sôi động, tập trung đông người trong nhiều sự kiện lớn của thành phố; kéo theo là việc tiềm ẩn những yếu tố phức tạp trên lĩnh vực ANTT, như tình trạng vi phạm giao thông, trật tự đô thị... Xuất phát từ thực tiễn đó, Công an phường đã tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, huy động được sức mạnh nhân dân cùng tham gia triển khai mô hình camera an ninh. Hiện 10 cụm camera đã được lắp đặt trên 3 tuyến phố chính là Nguyễn Du, Hữu Nghị, Lý Tự Trọng, tổng kinh phí 80 triệu đồng, 100% xã hội hóa. Mọi dữ liệu hình ảnh thu về sẽ được truyền tải trực tiếp và lưu trữ trong bộ máy chủ đặt tại trụ sở Công an phường, phục vụ công tác quản lý ANTT trên địa bàn.

Thành công của mô hình camera an ninh là nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tham gia của nhân dân, vận động được nguồn lực đóng góp xã hội hóa lớn. Mỗi cụm camera được lắp đặt đã góp thêm “tai mắt” hỗ trợ cho lực lượng chức năng địa phương nắm bắt tốt hơn mọi diễn biến tình hình các vụ việc liên quan đến ANTT, ATGT, vệ sinh môi trường... phát sinh hằng ngày. Đây là điều kiện quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, góp phần tích cực vào công tác điều tra, giải quyết các vụ việc về ANTT; đồng thời ý thức tự giác chấp hành nghiêm phát luật, duy trì nếp sống văn minh cơ sở của người dân được nâng lên đáng kể, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hoàng Giang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản