Tin mới

Quảng Ninh: MTTQ các cấp chung tay phòng, chống dịch

(Mặt trận) - Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, MTTQ các cấp trong tỉnh đang tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới: Tuyên truyền chủ trương, quy định, biện pháp phòng, chống dịch; phát động phong trào phát hiện, tố giác tội phạm, người nhập cảnh trái phép, không chấp hành nghiêm cách ly; kêu gọi quyên góp tiền, hiện vật...

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Cán bộ MTTQ tỉnh thăm, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 cầu Vàng Chua (TX Đông Triều), tháng 6/2021. 

Công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã được MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai từ khi dịch bắt đầu xuất hiện và được duy trì đến nay. Đặc biệt là khi dịch bùng phát trong cộng đồng, thời gian diễn ra cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026..., công tác phòng chống dịch càng được đẩy mạnh.

Đội ngũ làm công tác mặt trận các xã, phường, thị trấn đều tham gia rất trách nhiệm các hoạt động của tổ phòng, chống Covid-19 ở cộng đồng, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Qua đó, giúp chính quyền cơ sở, cơ quan chức năng nắm chắc tình hình di biến động dân cư; giám sát nghiêm việc chấp hành các quy định đảm bảo phòng, chống dịch tại khu dân cư. Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử, MTTQ các cấp ưu tiên triển khai hình thức tuyên truyền trực tuyến, gửi thông tin qua tin nhắn, email, ứng dụng mạng xã hội. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động qua các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai tại các địa bàn dân cư... Ngày bầu cử 23/5, công tác vận động, hướng dẫn an toàn phòng dịch được chú trọng hơn, nhất là các nội dung: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách an toàn, tránh đi bầu cử tập trung vào cùng một thời điểm dẫn đến đông người làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh...

Để việc chỉ đạo, hướng dẫn được đồng bộ, kịp thời, nhóm Zalo “MTTQ THAM GIA P.C COVID-19” được thành lập, là kênh thông tin mở 24/24h để MTTQ từ tỉnh đến các địa phương, các ngành trong tỉnh phản ánh thường xuyên việc triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch tại cơ sở, đơn vị mình, tạo sự thống nhất chung.

Cán bộ MTTQ và các đoàn thể phường Thanh Sơn (TP Uông Bí) tham gia Tổ tự quản, nắm tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại khu dân cư. 

 Ủy ban MTTQ tỉnh đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết phòng, chống dịch Covid-19; phát hiện, tố giác tội phạm, người nhập cảnh trái phép, người trốn, người không chấp hành nghiêm cách ly”. Các địa phương vùng biên giới, có đông người dân di cư xuất, nhập khẩu (Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu...) triển khai ký cam kết tới từng hộ dân hoàn thành từ 98% trở lên.

Từ đầu năm đến nay, đường dây nóng của tỉnh tiếp nhận 61 thông tin phản ánh, tố giác của người dân liên quan đến những vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Cấp huyện đã tiếp nhận gần 200 thông tin vụ việc; điển hình là huyện Tiên Yên, có 56 thông tin được phản ánh, tố giác, đều là những thông tin có giá trị, như: Các cơ sở kinh doanh quán internet, karaoke cố tình hoạt động trong đợt cao điểm; đối tượng đi từ vùng dịch về trốn, không thực hiện quy định cách ly; người đang thực hiện cách ly tại nhà tự ý rời khỏi địa bàn... Nhờ đó đã giúp cơ quan chức năng kịp thời xác minh, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm, nâng cao ý thức chung cho cộng đồng.

MTTQ các cấp trong tỉnh đang tập trung triển khai đợt cao điểm vận động, quyên góp tiền, hiện vật, hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Từ đợt cao điểm phát động ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 đến nay, đã có 368 tập thể và cá nhân đăng ký ủng hộ quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh với số tiền trên 140 tỷ đồng. Việc quản lý, phân phối tiền, hiện vật được thống nhất với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng: Chuyển vào Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 của trung ương và phục vụ cho việc mua vắc xin cho nhân dân tỉnh Quảng Ninh, hỗ trợ trang thiết bị y tế cho các khu cách ly, điều trị bệnh nhân nặng, động viên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch...

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản