Tin mới

Quảng Trị: Tập trung nguồn lực xóa nhà tạm cho hộ nghèo

(Mặt trận) -Với phương châm "Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau", những năm qua, tỉnh Quảng Trị tích cực triển khai nhiều hoạt động, mô hình hỗ trợ người nghèo, đặc biệt là huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Những ngôi nhà mới khang trang được trao tặng cho hộ nghèo đã tạo động lực mạnh mẽ để họ vươn lên, từng bước ổn định đời sống.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Ưu tiên xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

Năm 2023, Chương trình "Mái ấm Biên cương" và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã bàn giao ngôi nhà khang trang cho gia đình bà Hồ Thị May, ở thôn Ngược, xã Tà Long, huyện Đakrông. Gia đình bà May thuộc diện hộ nghèo, gặp khó khăn về nhà ở đã được hỗ trợ 70 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới. Ngôi nhà rộng khoảng 50m2, bảo đảm kiên cố, được thiết kế đầy đủ các công năng để ở, sinh hoạt, an toàn, phù hợp với phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số. Tết năm nay, gia đình bà May ấm cúng xum vầy trong căn nhà kiên cố, ước mơ an cư lạc nghiệp của gia đình bà đã thành hiện thực.

“Nhà nghèo, không có tiền xây nhà mới, lâu nay phải ở trong căn nhà tạm, dột nát. Giờ được Nhà nước hỗ trợ xây nhà mới kiên cố, vui lắm, mừng lắm”- bà May phấn khởi.

Trong năm 2023, chung niềm vui như gia đình bà May có 775 hộ nghèo toàn tỉnh Quảng Trị đã được Quỹ Vì người nghèo và các chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ xây dựng nhà ở mới kiên cố, khang trang, ổn định cuộc sống.

Ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị, cho biết: Trong năm 2023, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp kêu gọi, huy động được gần 52 tỷ đồng; đã hỗ trợ xây dựng mới 755 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 88 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo. Ngoài ra, 106 hộ nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất, 10.326 suất quà được trao cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Theo ông Sơn, trong hai năm 2022-2023, từ nguồn xã hội hóa, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp đã vận động, phối hợp hỗ trợ, đối ứng xây dựng mới 1.173 nhà, sửa chữa 261 nhà cho hộ nghèo, cận nghèo. Việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo đang được lan tỏa, tạo nên những hiệu ứng tích cực, giúp người nghèo có niềm tin, động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Đẩy nhanh tiến độ xóa nhà tạm cho hộ nghèo

Thực hiện Nghị quyết số 70/NQ-HĐND ngày 18/10/2022 của HĐND tỉnh Quảng Trị về Đề án “Huy động nguồn lực thực hiện chính sách hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022-2026” (Đề án 197), sẽ có 3.152 hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà kiên cố, với tổng kinh phí khoảng 215 tỷ đồng. Đề án ưu tiên các huyện đã đăng ký lộ trình về đích xây dựng huyện nông thôn mới đến năm 2025 và xã miền núi đăng ký về đích nông thôn mới; hộ quá khó khăn về nhà ở sẽ được làm trước. Nguồn lực xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo Đề án này được phân bổ từ ngân sách tỉnh, nguồn xã hội hóa, từ các chương trình mục tiêu quốc gia và tài trợ từ tổ chức, cá nhân để đảm bảo mức hỗ trợ xây nhà hộ nghèo theo quy định là 70 triệu/hộ miền núi và 60 triệu/hộ đồng bằng.

Với phương châm "Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau", thời gian qua, Quảng Trị đã tăng cường huy động các nguồn lực triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Nhiều ngôi nhà của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trong tỉnh đã được xây dựng mới, góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo bền vững.

Đặc biệt chú trọng giúp đồng bào các dân tộc vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh xóa được nhà tạm, nhà dột nát, Quảng Trị đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp các huyện tích cực rà soát và huy động các nguồn lực từ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Vì người nghèo, chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn xã hội hóa đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để giúp các hộ khó khăn về nhà ở xóa được nhà tạm, nhà dột nát. Với mục tiêu mỗi năm huy động xã hội hóa khoảng 20 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 6 tỷ đồng, cộng với nguồn các chương trình mục tiêu quốc gia để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, dự kiến đến cuối năm 2025, Quảng Trị sẽ xóa hết nhà ở tạm cho hộ nghèo.

Theo thống kê sơ bộ, đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều toàn tỉnh là 13,16%. Quảng Trị hiện có khoảng 4.500 hộ cận nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở, cần được hỗ trợ để xây mới. 

N.P 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản