Tin mới

Quảng Xương xây dựng nông thôn mới sáng - xanh - sạch – đẹp

(Mặt trận) -Nhằm tạo cảnh quan nông thôn ngày càng trở nên sáng - xanh - sạch - đẹp, đồng thời hoàn thiện tiêu chí môi trường trong XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; thời gian qua, huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn để hoàn thiện các tuyến đường điện chiếu sáng, đường hoa, cây xanh... góp phần tạo diện mạo NTM ngày thêm khởi sắc.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Tuyến đường giao thông thôn Hiền Đông, xã Quảng Lưu (Quảng Xương) được đầu tư xây dựng đảm bảo các tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp.

Về các xã NTM của huyện Quảng Xương vào những ngày đầu tháng 10, chúng tôi nhận thấy sự thay đổi rõ nét tại các tuyến đường trung tâm xã, đường thôn, ngõ xóm. Hệ thống điện chiếu sáng được lắp đặt hai bên đường giúp bà con đi lại thuận tiện vào buổi tối; các loại cây hoa như chiều tím, mắt ngọc... được trồng và cắt tỉa gọn gàng tạo bức tranh làng quê nơi đây rực rỡ sắc màu. Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu Hoàng Văn Hùng cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có trên 95% các tuyến đường trục chính của xã, thôn, xóm có điện chiếu sáng, 100% hộ dân thu gom, phân loại rác thải tại nguồn. Để XDNTM ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần Nhân dân ở các cụm dân cư cùng tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng và chăm sóc đường hoa, cây cảnh... Cùng với đó, nhiều tuyến đường hoa, cây xanh, đường điện chiếu sáng do hội LHPN, đoàn thanh niên, hội nông dân, hội CCB xã đảm nhận bảo quản, chăm sóc được duy trì thường xuyên, tạo cảnh quan môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần hoàn thành các tiêu chí XDNTM và được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong công tác bảo vệ môi trường đã được Ủy ban MTTQ và các tổ chức hội, đoàn thể triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia, cụ thể: Ủy ban MTTQ huyện đã xây dựng và nhân rộng mô hình dân vận khéo xây dựng khu dân cư “Sáng- xanh - sạch - đẹp - an toàn”; Hội LHPN huyện xây dựng được 182 đoạn đường do phụ nữ tự quản, trên 100km đường hoa theo mô hình “Trồng hoa thay thế cỏ dại”, “Mô hình nhà sạch, vườn đẹp”; hội cựu chiến binh xây dựng mô hình “Hàng cây cựu chiến binh tự quản”; hội nông dân triển khai mô hình “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”, “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật”, đã vận động xây dựng được 2.613 thùng chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng; đoàn thanh niên triển khai mô hình “Dòng sông không rác thải”, với trên 386km kênh mương được thu gom rác thải thường xuyên; Liên đoàn Lao động huyện nhân rộng mô hình “Làm đẹp khuôn viên” trong các cơ quan công sở, trường học...

Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Xương Phạm Thị Thu, cho biết: 9 tháng năm 2023, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã trồng được 22.160m cây mắt ngọc; đặt 1.956 chậu, bồn hoa, cây cảnh trên đường trục chính của xã, thôn, xóm. Hội LHPN huyện cũng đã rà soát, công nhận và gắn 2.735 biển hộ “Nhà sạch - vườn đẹp”; 84 thôn đã vận động hội viên và Nhân dân mua và lắp đặt 4.884 thùng đựng rác; 1.320 thùng phân loại rác tại hộ gia đình. Các cấp hội đã tổ chức gần 6.000 buổi ra quân vệ sinh môi trường, thu hút hơn 26.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 80% số hộ có diện tích cây xanh, thực hiện cải tạo vườn tạp, chỉnh trang tường rào, cây xanh; tỷ lệ đường liên xã, liên thôn, xóm được xây dựng hệ thống đường điện chiếu sáng đạt trên 70%... Cùng với đó, phong trào toàn dân tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, cơ quan, đơn vị theo định kỳ như “Ngày thứ 6 hàng tuần”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; ra quân hưởng ứng ngày cao điểm chung sức XDNTM, đô thị văn minh... được duy trì và phát huy hiệu quả tích cực; công tác thu gom, xử lý chất thải được thực hiện thường xuyên với phương châm thu gom, phân loại xử lý tại nguồn. Đến nay, đã có 26/26 xã, thị trấn ký hợp đồng với đơn vị chức năng để thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt về các điểm xử lý tập trung theo quy định, tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải đạt 92,8%, góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường trong khu dân cư.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương Hà Thế Anh cho biết: Để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện NTM nâng cao, tiêu chí môi trường là tiêu chí khó, đóng vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Chính vì thế, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến mọi tầng lớp Nhân dân, nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường nông thôn; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các xã, thị trấn hoàn thiện các tuyến đường điện chiếu sáng và trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường..., xây dựng các khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Theo đó, tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình “Trồng hoa thay thế cỏ dại”, phong trào “Sạch làng, tốt ruộng, sạch môi trường”, mô hình “Dòng sông không rác thải”, mô hình “Cánh đồng không bao bì thuốc bảo vệ thực vật”... Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa chung tay xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường.

Với sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các địa phương, sự chung tay, góp sức của người dân công tác bảo vệ môi trường của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước làm thay đổi nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân. Việc giữ gìn cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp đã mang lại nhiều đổi thay của vùng nông thôn nơi đây. Chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng lên cả về vật chất và tinh thần, từ đó giúp người dân có động lực tích cực tham gia XDNTM, đô thị văn minh. Đến nay, trên địa bàn huyện có 10 xã gồm: Quảng Lưu, Quảng Bình, Quảng Trung, Tiên Trang, Quảng Định, Quảng Yên, Quảng Lộc, Quảng Trạch, Quảng Đức, Quảng Trường được công nhận xã NTM nâng cao, trong đó có 2 xã Quảng Lưu và Quảng Bình được công nhận xã NTM kiểu mẫu; 55 thôn NTM kiểu mẫu; thị trấn Tân Phong đạt chuẩn đô thị văn minh; huyện Quảng Xương phấn đấu hoàn thành các tiêu chí huyện NTM nâng cao vào năm 2024.

Quang Công 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản