Tin mới

Quỹ “vì người nghèo” và an sinh xã hội tỉnh Bình Dương năm 2020: Hỗ trợ thiết thực cho người nghèo

(Mặt trận) -Năm 2020, Ban vận động Ngày “Vì người nghèo” tỉnh Bình Dương từ cấp tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Tính đến tháng 12/2020, tổng số thu ủng hộ vào Quỹ “Vì người nghèo” của cả ba cấp (tỉnh, huyện, xã) đạt hơn 17,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ thu được, Ban vận động các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Hỗ trợ thiết thực cho người nghèo

Trong năm 2020, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 99 căn nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá 6,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của tỉnh cũng chi từ Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ khám chữa bệnh cho hộ nghèo được 225 trường hợp với số tiền trên 720 triệu đồng; hỗ trợ học bổng, xe đạp cho 720 em học sinh nghèo hiếu học với số tiền trên 627 triệu đồng; hỗ trợ đột xuất, vốn sản xuất kinh doanh, thăm tặng quà cho người nghèo nhân dịp lễ, tết, Ngày hội Đại đoàn kết năm 2020 cho 7.879 người, tống số tiền hơn 15,6 tỷ đồng đồng.

 

Bên cạnh đó, hưởng ứng ngày “Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Thường trực Ban vận động Ngày “Vì người nghèo” đã tổ chức đoàn đến thăm hỏi, chia sẻ nỗi đau thương, mất mát với các gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đoàn đã đến thăm các gia đình  tại Thành phố Thuận An, huyện Phú Giáo và Dầu Tiếng, đồng thời  trao tặng mỗi gia đình 5.000.000 đồng (trích từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh). Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân bị tai nạn giao thông, mong muốn các gia đình sớm vượt qua mất mát, ổn định cuộc sống.

Cùng với các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ các đối tượng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương - Thường trực Ban vận động Ngày “Vì người nghèo” tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh triển khai quy trình thực hiện gói trang thiết bị nghe, nhìn (tivi) đợt 2 cho người nghèo bảo đảm đúng đối tượng. Kết quả, tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020, Ban vận động Ngày “Vì người nghèo” tỉnh đã trao tặng tivi cho 565 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí gần 2,9 tỷ đồng. Ngoài ra, trước sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến đời sống của người dân, nhất là người lao động nghèo, Ban vận động Ngày “Vì người nghèo” tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội  hỗ trợ cho 6.839 người bán vé số lẻ với mức hỗ trợ 900.000 đồng/người/ngày, tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng.

Thực hiện bảo đảm an sinh xã hội

Thực hiện chương trình giảm nghèo, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động xây dựng các tổ tương trợ vốn, các quỹ cho vay không tính lãi, quỹ cây giống, con giống…hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt cho các hộ, các hội viên nghèo, khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, giảm nghèo bền vững; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng như khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, chữa bệnh nhân đạo...Tổng kinh phí thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên 280 tỷ đồng.

Năm 2020 với vô vàn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thiên tai lũ lụt nên nguồn vận động vào Quỹ “Vì người nghèo” các cấp có giảm so với năm 2019. Tuy nhiên, công tác chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vẫn phát huy hiệu quả, tiếp tục có những hỗ trợ thiết thực cho các đối tượng này có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Thành Chung

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản