Tin mới

Sóc Trăng: Hiệu quả từ đầu tư, bố trí các thùng rác phân loại tại nguồn

(Mặt trận) -Nhằm tạo cho người dân thói quen giữ vệ sinh môi trường nơi công cộng, vứt rác đúng nơi quy định, mới đây, thành phố Sóc Trăng ( tỉnh Sóc Trăng) triển khai thí điểm lắp thùng rác phân loại tại nguồn ở các khu vực công cộng, trên các tuyến đường trung tâm thành phố. Kết quả bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt, không chỉ giải quyết vấn đề về rác thải dân sinh mà còn góp phần xây dựng cảnh quan thành phố xanh, sạch, thân thiện với môi trường.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình hướng hoạt động về cơ sở

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

 Thùng rác công cộng được bố trí chung quanh Công viên 30/4.

Thành phố triển khai lắp đặt thùng rác phân loại tại nguồn từ năm 2022, bước đầu cho thấy mang lại những kết quả rất tích cực. Hơn 50 thùng rác được lắp đặt tại nhiều khu vực công cộng và trên các tuyến đường của thành phố như: Công viên Thanh niên, Công viên 30/4, đường Điện Biên Phủ, Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, Tôn Đức Thắng... Thùng rác được thiết kế 2 ngăn phân loại chất thải hữu cơ dễ phân hủy và chất thải vô cơ. Việc trang bị các thùng rác công cộng được người dân đồng tình, hưởng ứng.

Đồng chí Lâm Vĩnh Hào Bí thư Đoàn phường 1, thành phố Sóc Trăng chia sẻ: "Người dân rất đồng tình khi thành phố đầu tư các thùng rác công cộng, góp phần bảo vệ được môi trường chung quanh, nhất là khu vực gần trường học. Đối với các em học sinh, đây cũng là hình thức giáo dục trực quan mang lại hiệu quả cao, các em ý thức được việc bỏ rác vào thùng sau khi ăn, tránh tình trạng vứt rác bừa bãi. Sau khi lắp đặt, khu vực chung quanh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt sạch sẽ hơn.

Ngoài những thùng rác nơi công cộng, thành phố còn bố trí, lắp đặt thùng rác công cộng loại lớn ở những điểm phát sinh rác thải sinh hoạt, hay tại các điểm chùa có đông du khách. Theo nhận định của cơ quan chuyên môn và người dân, bước đầu việc lắp đặt thùng rác công cộng mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, ở một vài nơi chưa phát huy hết công năng bởi một vài lý do như: nhiều người cứ nghĩ đây là nơi tập kết rác, do đó mọi người vứt rác sinh hoạt vào thùng rác, có nơi chất đống tại nơi có thùng rác gây mất vệ sinh hơn... Điều này cần sớm khắc phục để thùng rác công cộng phát huy công năng sử dụng.

Chị Trần Thị Mỹ Dung, phường 3, thành phố Sóc Trăng cho biết: "Có thùng rác công cộng, vấn đề xả rác bừa bãi được hạn chế. Tuy nhiên, do không hiểu hết công năng nên nhiều người còn vứt rác thải sinh hoạt hàng ngày tại các thùng rác này, vô hình trung làm ô nhiễm hơn. Bởi các loại rác sinh hoạt như đầu tép, đầu cá để lâu bốc mùi ảnh hưởng đến những người chung quanh. Để mang lại hiệu quả, thùng rác công cộng cần có người quản lý".

Đồng chí Lâm Thị Mỹ Nhiên Phó trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố Sóc Trăng cho biết: "Trong năm 2022, Phòng Tài nguyên - Môi trường đã lắp đặt gần 40 thùng rác công cộng tại các điểm chùa và tại các khu vực phát sinh rác thải. Qua nắm tình hình, các thùng rác này đã đáp ứng nhu cầu của người dân, du khách. Tuy nhiên, còn đáng lưu ý đó là nhiều người không vứt rác vào thùng mà lại bỏ chung quanh thùng. Trong hướng tới, Phòng Tài nguyên - Môi trường sẽ tham mưu thành phố đầu tư thêm các thùng rác và phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động người sử dụng thùng rác công cộng đạt hiệu quả".

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả thùng rác công cộng, khắc phục tình trạng vứt rác bừa bãi, UBND thành phố yêu cầu các cơ quan chuyên môn phối hợp khảo sát vị trí phù hợp, bố trí thêm các thùng rác tại các nơi công cộng, trên các tuyến đường khu vực đông dân cư; tăng cường công tác truyền thông để mỗi người dân hiểu đúng tác dụng của thùng rác công cộng. Thiết nghĩ, để thành phố Sóc Trăng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, mỗi người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức tự giác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, cụ thể là nghiêm túc chấp hành, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định và tuyệt đối không bỏ rác, xả rác ra môi trường chung quanh.

LÊ VŨ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản