Tin mới

Sóc Trăng hỗ trợ xây dựng 3.496 căn nhà cho hộ nghèo

(Mặt trận) -Mặc dù trong điều kiện khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thế nhưng, từ năm 2021 đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai hỗ trợ xây dựng được 3.496 căn nhà (50 triệu đồng/căn) cho các hộ dân nghèo khó khăn về nhà ở. Qua đó, giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Theo kết quả rà soát, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có tổng cộng 3.240 hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Từ thực tế trên, từ năm 2021 đến nay, Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở của tỉnh đã tích cực triển khai 2 đợt vận động quy mô lớn nhằm có sự hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Các đơn vị đăng ký hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tỉnh Sóc Trăng đợt 2 năm 2022. Ảnh: TUẤN QUANG 

Theo đó, chỉ chưa đầy 2 năm phát động, với sự hưởng ứng tích cực của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, Sóc Trăng đã huy động xã hội hóa trên 174 tỷ đồng chăm lo nhà ở cho hộ nghèo. Cụ thể, đợt 1 năm 2021 vận động được hơn 63,1 tỷ đồng, triển khai xây dựng được 1.268 căn nhà; đợt 2 năm 2022 vận động hơn 109,5 tỷ đồng, triển khai xây dựng 2.191 căn nhà. Tính đến giữa tháng 7-2022, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng được 3.496 căn nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền trên 174 tỷ đồng (đạt 107,9% kế hoạch, vượt mục tiêu đề ra 256 căn).

Cùng với nguồn kinh phí xã hội hóa, Ban chỉ đạo các cấp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng còn huy động 17.000 ngày công lao động từ các đoàn viên thanh niên, hội viên, lực lượng công an, quân sự tham gia xây dựng nhà ở cho hộ nghèo.

Những ngày tháng 7, cùng với niềm vui dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, gia đình ông Châu Văn Tùng, ngụ ấp Hòa Nhờ A, xã Hòa Tú 2 (huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) còn có thêm niềm vui khi được ở trong căn nhà mới. Ông Tùng cho biết: “Nhờ chính quyền quan tâm, hỗ trợ kịp thời mà gia đình tôi có được căn nhà mới, kiên cố, khang trang. Gia đình mừng lắm! Đại dịch vừa qua, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, cái ăn còn lo thiếu trước hụt sau vậy mà bây giờ đã có được căn nhà mới. Chỗ ở đã không còn lo mưa nắng, giờ gia đình chỉ tập trung đi làm, tích cóp lo cho con cái nên cuộc sống cũng đỡ áp lực hơn nhiều”.

Ông Dương Sà Kha, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Để có được thành công lớn trong đợt vận động này, với kết quả hỗ trợ 3.496 căn nhà cho hộ nghèo chỉ trong thời gian chưa đầy 2 năm là sự vào cuộc, nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh trong công tác chăm lo cho người nghèo. Đợt vận động đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, các mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh công tác chăm lo cho hộ nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết thêm, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh cũng dành sự quan tâm, chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, qua rà soát nắm tình hình, hiện nay toàn tỉnh có trên 26.500 cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 497 cán bộ, công chức, viên chức hoàn cảnh khó khăn và chưa có nhà ở. Trong khi mức lương và thu nhập hiện nay còn thấp, chi phí trang trải cho cuộc sống gia đình tăng cao, lại chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 khiến đời sống của họ càng thêm khó khăn, vất vả.

Từ thực tế trên, Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở tỉnh Sóc Trăng đã thống nhất sau khi kết thúc chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục vận động xã hội hóa để gây quỹ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đối tượng cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn, bức xúc về nhà ở.

Ông Trần Văn Lâu chia sẻ thêm, thực tế cho thấy, đời sống của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như việc hầu hết các chi phí sinh hoạt, tiêu dùng, đi lại… thời gian qua đều tăng mạnh, nhưng do điều kiện kinh tế còn khó khăn chung nên đồng lương chưa theo kịp thời giá. Do đó, việc hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn là rất cần thiết, nhằm giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh.

Tùng Lâm-Tuấn Quang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản