Tin mới

Sóc Trăng: Phát huy hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo”

(Mặt trận) - Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”. Từ đó, nhiều gia đình được giúp đỡ và nhiều ngôi nhà được dựng lên, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của người nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở đang được tỉnh Sóc Trăng triển khai tích cực. Ảnh: THIỆN HẢI 

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã phát huy vai trò đại đoàn kết toàn dân, tích cực triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong đó, việc phát huy hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo” đã từng bước giúp người dân giảm bớt khó khăn, nhất là việc hỗ trợ nhà ở đã góp phần quan trọng giúp hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở vươn lên trong cuộc sống.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tỉnh Sóc Trăng đã vận động, tiếp nhận được gần 15 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh gần 7,6 tỷ đồng, cấp huyện gần 6 tỷ đồng, cấp xã hơn 1,4 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí vận động được và nguồn xã hội hóa, trong 6 tháng qua, ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ xây dựng 1.350 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, tặng quà nhân dịp Tết, hỗ trợ người nghèo trị bệnh nặng, tặng học bổng, xây dựng mô hình giảm nghèo... cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với việc phát huy hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo”, thời gian qua, Quỹ cứu trợ của tỉnh đã giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Cứu trợ tỉnh đã xuất quỹ trên 5,3 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn điều trị bệnh và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là, nhiều trường hợp bị thiệt hại nhà ở do hỏa hoạn đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng xuất quỹ để trao hỗ trợ, kịp thời giúp các hộ dân sớm có nhà ở ổn định.

Theo đánh giá của Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, việc vận động, quản lý, sử dụng nguồn quỹ được ban vận động các cấp trong tỉnh thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, hỗ trợ đúng đối tượng được thụ hưởng. Công tác quản lý tài chính, công khai tiền, hàng cứu trợ thực hiện theo đúng quy chế quản lý, chế độ thông tin, báo cáo kịp thời, đúng quy định.

Là một trong những hộ được hỗ trợ nhà ở từ chủ trương của Bộ Công an và của tỉnh Sóc Trăng, ông Trần Hán Nghỉ, ở phường 2, thị xã Vĩnh Châu đã không còn phải ở trong ngôi nhà tạm bợ, chật chội như trước đây. Theo ông Nghỉ, đã ngoài 60 tuổi nhưng cuộc sống khó khăn khiến vợ chồng ông không dám nghĩ tới việc xây dựng một căn nhà vững chắc để ở. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, vợ chồng ông Nghỉ rất vui mừng vì được an hưởng tuổi già trong căn nhà 40m2 với tổng kinh phí xây dựng 63 triệu đồng (Bộ Công an hỗ trợ 50 triệu đồng, tỉnh và địa phương hỗ trợ 13 triệu đồng). Ông Nghỉ chia sẻ: “Từ nay được ở trong nhà mới kiên cố, tôi không phải lo lắng mỗi khi mưa gió. Rất cảm ơn những hỗ trợ kịp thời của Đảng và Nhà nước”.

Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng và chính quyền địa phương đến thăm, trao hỗ trợ cho gia đình có nhà bị cháy do hỏa hoạn ở huyện Kế Sách. Ảnh: THIỆN HẢI 

Hiện nay, Quỹ Cứu trợ của tỉnh còn tồn gần 2 tỷ đồng và Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh còn tồn hơn 1,7 tỷ đồng. Để tiếp tục phát huy hiệu quả các loại quỹ, đồng chí Lâm Dũng Liêm - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Phó trưởng Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đề nghị các thành viên của ban tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ. Vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tiếp tục đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ các cấp. Chú trọng củng cố lại ban vận động, thực hiện tốt quy chế quản lý các loại quỹ và thu, chi đảm bảo đúng quy định.

Thời gian tới, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh cũng tiếp tục hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, kịp thời triển khai và kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác cứu trợ giúp đỡ đồng bào khi bị sự cố, thiên tai, hỏa hoạn xảy ra. Phối hợp vận động ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Từ những nỗ lực của ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh nói chung và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” nói riêng đã khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, phát huy sức mạnh đại đoàn kết cùng chung tay giúp đỡ người nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản