Tin mới

Sơn Trà (TP Đà Nẵng): Đẩy mạnh truyền thông phân loại rác, giảm thiểu rác thải nhựa

(Mặt trận) -Phân loại rác tại nguồn là một trong những hoạt động ý nghĩa, hiệu quả cần được lan tỏa rộng rãi đến từng khu dân cư, tổ dân phố và mỗi hộ gia đình để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Tổ chức Phát triển quốc tế iDE (Tổ chức iDE) đã phối hợp với các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều buổi tuyên truyền phân loại rác tại nguồn, chống rác thải nhựa ở các khu dân cư… góp phần truyền thông giảm thiểu rác thải nhựa, thu gom các loại rác tái chế.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Người dân phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà tham gia buổi tuyên truyền về phân loại rác thải sinh hoạt, chống rác thải nhựa tại khu dân cư Mỹ Thạnh 1.

Sơn Trà là một trong những địa phương thực hiện khá tốt các hoạt động tuyên truyền phân loại giảm thiểu rác thải nhựa. Thời gian qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà phối hợp Tổ chức iDE và UBND các phường An Hải Đông, Phước Mỹ, Thọ Quang, Mân Thái, An Hải Bắc, Nại Hiên Đông, An Hải Tây có nhiều buổi tuyên truyền phân loại rác tại nguồn, chống rác thải nhựa ở các khu dân cư; phối hợp tổ chức các ngày hội môi trường, trưng bày các sản phẩm tái chế, tái sử dụng, giảm thiểu rác thải nhựa, thu gom các loại rác tái chế nhằm thúc đẩy phân loại rác tại nguồn.

Các hội, đoàn thể như Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà và Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Quận Đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học... trên địa bàn quận đã và đang tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, thu gom rác tái chế sau phân loại, góp phần thực hiện đề án Nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên trên địa bàn quận Sơn Trà giai đoạn 2021-2025, và đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường giai đoạn 2021-2030. Nhiều phong trào phân loại rác tại nguồn được các đơn vị triển khai sâu rộng, thiết thực với đời sống nên đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân địa phương.

Bà Phạm Thị Xuân Hương, hội viên phụ nữ Chi hội 3B, phường An Hải Đông chia sẻ, phong trào chung tay bảo vệ môi trường của phường được triển khai rất tốt, nhiều hoạt động như vệ sinh tại các bãi biển, các tuyến đường đã huy động được nhiều lực lượng cùng tham gia. Riêng với việc phân loại rác thải thì người dân trong các khu dân cư thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền của các đơn vị phối hợp tổ chức, qua đó hiểu và biết cách phân loại rác tại nhà, nâng cao ý thức của người dân chung tay bảo vệ môi trường.

Được biết, bắt đầu từ tháng 5-2021, dự án “Xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn bền vững cho rác thải nhựa tại Việt Nam” được Tổ chức Phát triển quốc tế iDE triển khai với mục tiêu chính là tạo các chuỗi giá trị về rác thải nhựa để mọi thành phần kinh tế tham gia vào đều có lãi, thu nhập; giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường đô thị ven biển Việt Nam.

Hướng tới các mục tiêu này, các hoạt động của dự án do Tổ chức Phát triển quốc tế iDE điều phối dưới sự quản lý của Sở Tài Nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã và đang được thực hiện với 7 nội dung gồm: tăng cường môi trường thuận lợi hỗ trợ cho nền kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa; cải thiện hiệu quả và lợi nhuận của các đối tác thị trường rác thải nhựa; xây dựng những kết nối mới giữa các thành phần kinh tế trong chuỗi giá trị; bảo đảm nguồn nguyên liệu đáng tin cậy; tăng cường hoạt động phân loại tại nguồn tại hộ gia đình và các cơ sở kinh doanh trên toàn thành phố Đà Nẵng; tăng nhu cầu đầu ra cho các sản phẩm và nguyên liệu nhựa tái chế; tài liệu hóa và chia sẻ kinh nghiệm thông qua trình bày, ấn bản và truyền thông.

Trong đó, việc tăng cường hoạt động phân loại tại nguồn tại hộ gia đình và các cơ sở kinh doanh trên toàn thành phố, Tổ chức Phát triển quốc tế iDE và dự án đã đồng hành cùng thành phố Đà Nẵng nói chung và 3 quận dự án nói riêng triển khai chuỗi các hoạt động truyền thông tháng “Hành động vì môi trường”.

Hoạt động này được triển khai tại 3 quận dự án là Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê và Sơn Trà đã đạt được những kết quả tích cực với 5 lễ phát động và ngày hội môi trường, thu hút hơn 1.850 người tham gia; kết nối trao đổi rác tái chế, đặc biệt là rác thải nhựa giữa người tham gia và các đơn vị thu mua khoảng hơn 2.590kg rác tái chế, trong đó có hơn 890kg rác thải nhựa và túi ni lông.

Bà Trần Thị Thúy Hà, Quản lý dự án “Xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn bền vững cho rác thải nhựa tại Việt Nam”, thuộc Tổ chức Phát triển quốc tế iDE cho biết, iDE đã phối hợp với sở tài nguyên môi trường, các quận trên địa bàn thành phố thực hiện truyền thông, tuyên truyền tới từng hộ dân về vấn đề phân loại rác thải tại nguồn, tổ chức các sự kiện liên quan đến ngày hội môi trường, hỗ trợ đổi rác lấy quà.

Thời gian tới, bên cạnh truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân, dự án sẽ tiếp tục thúc đẩy sự liên kết và hỗ trợ các thành phần trong chuỗi giá trị thông qua các sự kiện kết nối cũng như tập huấn truyền thông nâng cao năng lực cho người kinh doanh và người lao động trong lĩnh vực thu gom, tái chế rác thải nhựa. Các hoạt động này được phân bổ theo từng thành phần trong chuỗi giá trị rác thải nhựa. Chẳng hạn đối với hộ dân, dự án sẽ tiếp tục thực hiện truyền thông phân loại rác thải nhựa tại cộng đồng và hỗ trợ thùng rác phân loại rác, trong đó có rác thải nhựa ở các khu dân cư…

NHẬT HẠ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản