Tin mới

Sức dân trên những công trình nông thôn mới

(Mặt trận) -Với phương châm “Lấy sức dân để xây dựng cuộc sống cho dân”, những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức triển khai phong trào thi đua “Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ đây, phong trào hiến đất, góp công, góp sức xây dựng các công trình  phục vụ cộng đồng được đông đảo bà con nhân dân tích cực hưởng ứng.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

Nhân dân Nà Pját đóng góp 68 triệu đồng, hơn 400 ngày công để xây dựng Nhà văn hóa thôn. 

Nà Pját, xã Yên Thịnh (Chợ Đồn) là một trong những thôn đi đầu trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. Mỗi công trình được đầu tư trên địa bàn đều do chính bà con trong thôn bắt tay xây dựng mà không cần thuê nhà thầu thi công. Dẫn chúng tôi đi thăm nhà họp thôn được xây mới năm 2018 theo đúng quy chuẩn, bà Hoàng Thị Thuyên- Trưởng thôn cho biết: "Ngoài 122 triệu do Nhà nước hỗ trợ, mỗi hộ trong thôn đóng góp thêm 1,7 triệu đồng cùng với hơn 400 ngày công, chỉ trong 2 tháng, công trình đã nhanh chóng được hoàn thiện. Thực hiện đúng phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, mọi người luôn sẵn sàng tham gia, phân công làm việc theo tổ, nhóm để phát huy tối đa hiệu quả sức dân".

Điều đáng mừng hơn nữa là tinh thần tự nguyện hiến đất của bà con. Để căn nhà họp thôn được vuông vắn, đẹp đẽ, hai hộ ông Ma Đình Sông và Triệu Ích Phong không ngần ngại hiến đất vườn. Nền đất nhà họp thôn cũ dùng làm sân bóng chuyền hơi, giúp nâng cao tinh thần thể dục, thể thao của Nhân dân. Năm 2019, tuyến đường nội thôn được đầu tư xây dựng, các hộ trong thôn tiếp tục góp tiền, ngày công và hiến đất để thực hiện.

Từ năm 2014 đến nay, có 9 thôn trên địa bàn xã Yên Thịnh xây dựng đường giao thông và nhà văn hóa, trong đó Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí làm đường giao thông, 50% giá trị công trình nhà văn hóa, còn lại là Nhân dân đóng góp. Đồng chí Ma Thị Hạc- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã cho biết: "Nhờ tinh thần chung sức, chung lòng của bà con nên 15 công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhân dân tự nguyện hiến hơn 2.000m2 đất, góp ngày công và hiện vật quy đổi ra tiền là gần 1 tỷ đồng. Khi người dân tự nguyện san sẻ một phần lợi ích cá nhân, chung tay cùng địa phương xây dựng nhiều công trình khang trang bởi cũng chính người dân được hưởng lợi trực tiếp từ những công trình ấy".

Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp và các đoàn thể đã vận động Nhân dân thực hiện quy hoạch và chỉnh trang khu dân cư. Ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có đóng góp trong xây dựng nông thôn mới như: Ban công tác Mặt trận thôn Khâu Đấng, xã Bộc Bố (Pác Nặm) vận động Nhân dân đóng góp ngày công xây 28 bể chứa phân chuồng gia súc, đào 05 hố thu gom rác thải, 300m đường nội thôn, xây nhà vệ sinh cho 03 hộ nghèo; Mặt trận Tổ quốc xã Cường Lợi (Na Rì) vận động Nhân dân đóng góp trên 163 triệu đồng để tu sửa nhà văn hóa thôn. Gia đình ông Lý Phúc Ba, thôn Nà Hai, xã Quảng Khê (Ba Bể) tự mở một tuyến đường cho cả thôn đi lại dài khoảng 1.300m, rộng 3,5m trị giá gần 50 triệu đồng; Ông Hoàng Văn Kim, thôn Bản Sáp, xã Xuân La (Pác Nặm) hiến 300m2 đất làm đường giao thông nông thôn, xây điểm trường Mầm non và trường Tiểu học của xã....

Những đóng góp của Nhân dân đã phát huy hiệu quả trong xây dựng cơ sở vật chất và kết cấu hạ tầng nông thôn, đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần... Từ năm 2016 - 2019, Nhân dân đóng góp được hơn 10 tỷ đồng, hiến 190.162m2 đất, trên 55.000 ngày công lao động, xây dựng 808 công trình đường xã, thôn, ngõ xóm; xây mới và tu sửa 1.139 nhà văn hóa thôn, trong đó có 446 nhà văn hóa đạt chuẩn.

Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp tích cực vận động Nhân dân xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp, trồng cây xanh, quy hoạch vườn, ao, chuồng và các công trình vệ sinh, điểm thu gom xử lý rác thải đúng quy định. Xây mới và giữ gìn khu vui chơi, điểm sinh hoạt văn hóa công cộng, duy trì các hoạt động vệ sinh thường xuyên làm cho phố phường khang trang, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp điển hình như: Mô hình khu dân cư “sáng - xanh - sạch - đẹp”, mô hình “Thắp sáng đường quê”, “Con đường hoa”… Toàn tỉnh hiện có 98% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, 65,3% số hộ dân nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh, hộ gia đình có chuồng trại, gia súc hợp vệ sinh đạt 46%, trường học có nước hợp vệ sinh và có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 99%, Trạm y tế có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 95,08%...

Có thể thấy, việc phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của mỗi người dân đối với xã, thôn, cộng đồng dân cư được Mặt trận Tổ quốc các cấp chú trọng. Qua đó còn góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ, huy động sức mạnh, nguồn lực trong Nhân dân, đồng thời giúp thay đổi cách nghĩ, cách làm, khơi dậy tính chủ động, tự chủ, sáng tạo ở mỗi địa phương./.

Thu Hường

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản