Tin mới

Sức lan tỏa qua 20 năm thực hiện Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở Hà Giang

(Mặt trận) -Với ý nghĩa Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (Ngày hội) là xây dựng, củng cố và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Sau 20 năm thực hiện đã góp phần tăng cường sức mạnh của khối Đại đoàn kết dân tộc và nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới. Kết quả của Ngày hội đã đem lại những giá trị tinh thần, làm giàu thêm ý chí cách mạng, tôn vinh sức mạnh cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội từ mỗi thôn, bản, làng, tổ dân phố, cụm dân cư... trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Thi đẩy gậy tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân thôn Táo Thượng, xã Bản Ngò (Xín Mần).

Tháng 11 tới, khi tiết trời bắt đầu vào Đông, người dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang lại nô nức chuẩn bị cho hoạt động hướng tới Ngày Hội đại Đoàn kết toàn dân tộc. Nội dung, hình thức của Ngày hội được chú trọng cả phần lễ và phần hội với các hoạt động phong phú, như: Kéo co, nhảy bao bố, đẩy gậy, đi cà kheo, đánh yến, bóng chuyền, thi nấu ăn… Điểm nhấn của Ngày hội còn là bữa cơm “Đại đoàn kết” và các hoạt động thăm hỏi gia đình chính sách, bà mẹ Việt Nam Anh hùng; trao nhà “Đại đoàn kết”, tặng quà hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Để Ngày hội thực sự là hoạt động của toàn dân, trong những năm qua MTTQ các cấp tỉnh Hà Giang thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên trong việc tổ chức, như: Hiệp thương, thống nhất kế hoạch, xây dựng kịch bản tổ chức, xây dựng báo cáo tổng kết và các phong trào thi đua; phối hợp bình xét biểu dương, khen thưởng các tập thể, hộ gia đình, cá nhân tiêu biểu trong việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; phối hợp tuyên truyền về công tác bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng đời sống mới... Qua đó Ngày hội tạo sự thống nhất cao giữa MTTQ và chính quyền, các tổ chức thành viên, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức Ngày hội qua các năm.

 Trò chơi đánh yến của người dân tộc Mông, thôn Tiến Xuân, xã Yên Cường (Bắc Mê).

Với 20 năm diễn ra Ngày hội Đại đoàn kết đã tạo sức lan tỏa và có đóng góp to lớn cho xã hội, như: Tỉnh Hà Giàng vận động được trên 30 tỷ đồng cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; tặng 845 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 1,7 tỷ đồng cho các hộ gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tổ chức vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam đioxin trên địa bàn tỉnh với trên 13.974 suất quà; vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, làm mới và sửa chữa nhà đại đoàn kết được 3.439 nhà với tổng giá trị 73,6 tỷ đồng; vận động được gần 2 triệu ngày công lao động, làm được 1.610 km đường bê tông, sửa chữa nâng cấp 154,55 km đường giao thông nông thôn, nhân dân đã hiến được 685.323 m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Đã vận động được 2,7 tỷ đồng để đầu tư cho công tác xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu dân cư như cải tạo, nâng cấp, xây mới nhà văn hóa thể thao xã…

Tại thôn Tiến Xuân, xã Yên Cường (Bắc Mê) là thôn vùng 3, tỷ lệ hộ nghèo trên 90% với 4 dân tộc cùng sinh sống. Năm nay, những hoạt động diễn ra tại Ngày hội có sự tham gia của các đại biểu tỉnh, huyện đã giúp Ngày hội trở thành diễn đàn để chia sẻ, mở ra cho người dân niềm tin vươn lên làm giàu. Anh Tráng A Mâng, Trưởng thôn chia sẻ: “Năm nay thôn rất vinh dự khi Ngày hội Đại đoàn kết có sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, huyện, xã, đó đã trở thành niềm cổ vũ rất lớn đối với nhân dân trong thôn. Từ sự nhìn ra những hạn chế và định hướng của các vị đại biểu đã giúp người dân đồng tình cao với phương hướng và nhiệm vụ thôn đã đưa ra, đặc biệt là việc đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng. Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân; xây dựng gia đình văn hóa; phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, tương thân, tương ái…”.

Qua các năm, Ngày hội Đại đoàn kết đã trở thành diễn đàn, đợt sinh hoạt chính trị dân chủ, tập hợp và phát huy sức mạnh của các tổ chức, cá nhân, đoàn kết cùng nhau xây dựng khu dân cư ngày càng ấm no, hạnh phúc.

HOÀNG YẾN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản