Tin mới

Tân Phú khởi sắc từ chương trình xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre tự đánh giá về Bộ tiêu chí (TC) quốc gia xây dựng NTM vào năm 2013 chỉ đạt 6/19 TC. Cùng với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và nhân dân, xã đã nâng cao tỷ lệ các TC NTM. Cụ thể, năm 2016, xã thực hiện hoàn thành 10/19 TC, tăng 4 TC. Năm 2019, xã hoàn thành 13/19 TC, tăng 3 TC và đến ngày 4-7-2022 được UBND tỉnh công nhận xã NTM.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Công tác triển khai

Xác định xây dựng NTM là chương trình lâu dài và xuyên suốt, chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, Đảng bộ và nhân dân xã Tân Phú đã cố gắng nỗ lực và đã đạt được những kết quả quan trọng. Bộ mặt nông thôn xã có nhiều đổi mới. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên.

 Khánh thành cầu Rạch Lầy, ấp Tân Qui, xã Tân Phú (Châu Thành). Ảnh: CTV

Để đạt được mục tiêu đề ra, UBND xã tích cực thực hiện các công tác tuyên truyền, quán triệt trong hệ thống chính trị và triển khai rộng rãi ra nhân dân để dân hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm chủ thể của mình là cùng với Đảng, chính quyền chung tay xây dựng NTM. Đó là một nhiệm vụ quan trọng có tính quyết định đến việc tổ chức thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Xã tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các văn bản của cấp trên, phân công nhiệm vụ, giao việc cụ thể cho từng thành viên UBND xã. Ban phát triển các ấp bám sát theo văn bản hướng dẫn và nhiệm vụ mà xã phân công thực hiện. Đồng thời, theo dõi, kiểm tra, giám sát trên từng TC. Chỉ đạo Ban phát triển các ấp lập kế hoạch cụ thể tham gia thực hiện theo nội dung của từng TC, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chỉ tiêu theo TC hộ gia đình.

Ngoài ra, xã còn phân công thành viên phụ trách từng ấp, trực tiếp hỗ trợ và chịu trách nhiệm giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc ấp gặp phải trong quá trình thực hiện, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Những kết quả nổi bật

So với năm 2013, hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, nâng cấp đồng bộ hơn. Hệ thống trục đường chính, đường ngõ xóm được nhựa hóa, bê-tông hóa rộng rãi, bằng phẳng, thuận lợi cho người dân đi lại, phát triển sản xuất, dịch vụ. Hệ thống cống, đê điều được đầu tư nâng cấp, khép kín đảm bảo nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng chống hạn mặn. Trên 98% hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn từ các nguồn. Trên địa bàn xã có 3 cấp trường được đầu tư xây dựng gồm trường mẫu giáo, trường tiểu học và trường THCS theo chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng giai đoạn 2022 - 2026. Cơ sở vật chất văn hóa đảm bảo được các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và hoạt động cộng đồng cho người dân. Đến nay, 8/8 ấp có nhà văn hóa, khu sinh hoạt thể thao phục vụ cộng đồng. Xã đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và người có công với cách mạng, góp phần nâng chất TC về nhà ở.

Xã tiếp tục thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đạt hiệu quả, cải tạo vườn tạp sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây chủ lực có năng suất, hiệu quả cao, phù hợp với lợi thế địa phương. Hiện xã có 2 loại cây chủ lực là chôm chôm và sầu riêng (sầu riêng 819,55ha, chiếm 49,9% diện tích đất nông nghiệp; chôm chôm 449,51ha, chiếm 27,4% diện tích đất nông nghiệp). Hiện tại xã có 1 hợp tác xã và 12 tổ hợp tác. Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Phú được thành lập năm 2020 với 252 thành viên có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực của địa phương đảm bảo bền vững. Ngoài phát triển kinh tế nông nghiệp, xã còn tập trung phát triển thương mại, dịch vụ. Đến nay, có 17 doanh nghiệp đang hoạt động và 558 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể.

Nhờ tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với thương mại, dịch vụ, du lịch đã nâng mức thu nhập bình quân đầu người của xã từ 30,5 triệu đồng (năm 2013) lên 51,5 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,92% (giảm 3,73% so với năm 2013).

Hàng năm, Đảng ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức chính trị - xã hội được cơ quan có thẩm quyền cấp trên công nhận đạt vững mạnh; Đảng ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh xã đều được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. UBND xã đạt chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Xã xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch về cải cách thủ tục hành chính, tất cả các hồ sơ được giải quyết sớm, trả hồ sơ đúng hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn. Thực hiện tốt các quy định của pháp luật về dân chủ ở cơ sở, quy ước ấp văn hóa. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và không phát sinh thêm người mắc tệ nạn xã hội. Không có xảy ra các vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Hàng năm, xã đều hoàn thành tốt các chỉ tiêu quốc phòng.

“Xây dựng thành công xã NTM là kết quả của sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của nhân dân xã nhà và sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các ngành cấp trên. Trong đó, sự đồng thuận của người dân là vô cùng quan trọng và là động lực để Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt. Xã đã tổ chức truyền thông đến từng hộ dân và trưng cầu ý kiến của người dân từng chi tiết một trong quá trình triển khai chủ trương và tổ chức thực hiện. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục triển khai và vận động người dân nâng chất các TC đã đạt để ngày càng hoàn thiện, hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao”.

(Chủ tịch UBND xã Tân Phú Trần Hoàng Liêm - Trưởng ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xã)

Theo Thu Hiền - Báo Bến Tre

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản