Tin mới

Tân Thành – Bình Dương: Những chuyển biến tích cực sau 20 năm tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”

(Mặt trận) - Trong 20 năm qua, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn thị trấn Tân Thành, tỉnh Bình Dương luôn được Đảng ủy, chi ủy các chi bộ quan tâm lãnh đạo, đồng thời sự phối hợp của chính quyền, và các tổ chức đoàn thể từ thị trấn đến các khu phố, sự quan tâm tham gia đầy đủ của các tầng lớp Nhân dân đã tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Quang cảnh Hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc" 

Để việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn thị trấn được diễn ra đảm bảo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Huyện, sự lãnh đạo của Đảng ủy thị trấn. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn xây dựng kế hoạch, chủ động tham mưu, báo cáo với Đảng ủy, và phối hợp với UBND, các tổ chức thành viên thống nhất nội dung, chương trình triển khai tổ chức Ngày hội. Hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận các khu phố tổ chức Ngày hội đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Huyện và sự chỉ đạo của Đảng ủy thị trấn.

Ngày hội đại đoàn kết cũng là dịp để các tổ chức đoàn thể tại khu phố phát động và hưởng ứng phong trào thi đua tại địa phương, đặc biệt là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh thông qua hoạt động phối hợp vận động đoàn viên, hội viên tham gia hưởng ứng các công trình, phần việc trong ngày hội như: ra quân chỉnh trang đô thị, dọn dẹp vệ sinh, ra quân xóa mẫu quảng cáo sai quy định, trồng cây xanh, thắp sáng tuyến đường nông thôn, lắp camera, vận động làm đường GTNT ..., kết quả tổ chức thực hiện được 115 cuộc với 5.647 lượt đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện. 

 Khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc tại Hội nghị

Qua công tác triển khai, Ban công tác Mặt trận phối hợp cùng Ban điều hành khu phố tuyên truyền trong các cuộc họp về nội dung, lịch sử truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc gắn với những kết quả của nhiệm vụ xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, nhằm củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giáo dục truyền thống đoàn kết yêu nước của dân tộc, tình làng nghĩa xóm thêm khắn khít thắc chặt hơn, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân; tuyên truyền, phát động Nhân dân treo cờ Tổ quốc trang nghiêm trong ngày diễn ra Ngày hội.

Từ đó góp phần cho các tầng lớp nhân dân nắm bắt thêm thông tin Ngày hội, hiểu sâu sắc ý nghĩa của Ngày hội, tạo niềm tin, tích cực tham gia đóng góp và cùng tham dự ngày hội ngày càng đông đúc hơn. Góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” … Phối kết hợp thực hiện các kế hoạch liên tịch đạt hiệu quả cao, thực hiện tốt công tác giảm nghèo và phối hợp đào tạo và giới thiệu việc làm, quản lý tốt các nguồn vốn vay quốc gia và vốn tự huy động. Hỗ trợ cho trên 20 hộ thoát nghèo bền vững, giới thiệu việc làm cho 3.267 người dân đến làm việc tại công ty, xí nghiệp trong và ngoài địa bàn.

Những phần quà cho hộ nghèo trên địa bàn 

Từ năm 2003 đến nay Uỷ ban MTTQ Việt Nam thị trấn tổ chức vận động quỹ “Vì người nghèo” được trên 500 triệu đồng. Bên cạnh đó công tác tương thân, tương ái, vận động ủng hộ các tỉnh miền trung bị thiên tai, bão lũ cũng được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đặc biệt những tháng đầu năm 2021, trước tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia ủng hộ “Quỹ phòng, chống Covid-19” với tổng số tiền trị giá 2 tỷ đồng (đã phối hợp cùng các ban ngành đoàn thể hỗ trợ hơn 10.300 phần quà và các nhu yếu phẩm cần thiết cho các khu trọ, các điểm trực chốt, các hộ có hoàn cảnh khó khăn, nghèo, neo đơn và các hộ chính sách khó khăn). Ngoài ra còn phối hợp vận động các chủ khu nhà trọ trên địa bàn giảm tiền cho thuê với tổng số tiền là 35 triệu đồng

Từ nguồn quỹ đã hỗ trợ Quỹ “Vì người nghèo của Tỉnh, huyện và mạnh thường quân đã xây dựng mới và sữa chữa trên 46 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương với số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra quỹ vì người nghèo các cấp còn hỗ trợ sản xuất, giúp học sinh nghèo vượt khó, thăm tặng quà cho các hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn hàng trăm triệu đồng góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương xuống còn 1,5% (năm 2023).

Bằng nhiều hình thức phát động, nên có nhiều cá nhân tiếp cận các nguồn vốn từ ngân hàng, chuyển giao khoa học kỷ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, áp dụng trên chính mãnh đất của mình làm giàu chính đáng…

Cùng với đó, thông qua việc tổ chức Ngày hội, khu dân cư đã phát động và luôn được nhân dân đồng tình hưởng ứng, thực hiện tốt nhiều mô hình có hiệu quả như Mô hình Khu dân cư có cảnh quan môi trường “sạch – xanh – đẹp”, đến nay 6/6 khu dân cư đều duy trì tốt mô hình này; Tuyến đường “Sáng – sạch – xanh – đẹp – an ninh” có 34/66 tuyến đường đạt chuẩn, đạt 51,5%; Mô hình Nhân dân Tân Thành đồng hành Zalo Khu phố” được 5/6 khu phố thực hiện đạt đạt yêu cầu theo chỉ đạo của MTTQ Việt Nam thị trấn; Mô hình “Mặt trận Nghĩa tình” nhằm thăm hỏi khi thành viên Mặt trận ốm đau, hoặc thăm tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học, và hộ khó nhăn đột xuất. Mô hình “Tổ tự quản Bảo vệ môi trường”, “Tổ tự quản ATGT”…

Thông qua các mô hình do Mặt trận trận phát động luôn được nhân dân các khu phố đồng tình hưởng ứng tham gia tích cực góp phần phát huy vai trò tự quản của mỗi cộng đồng, từng cá nhân, hộ gia đình trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Qua 20 năm tổ chức Ngày Hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” đã biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến của phong trào qua đó khen thưởng trên 80 tập thể và 750 cá nhân.

 
 Khen thưởng tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” được diễn ra trang trọng đảm bảo phần  lễ và phần hội; đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia sôi nổi, phát huy thế mạnh của các tổ chức, cá nhân sinh sống tại địa bàn khu phố, vận động con em sinh sống hoặc đang công tác ở địa phương khác về tham dự Ngày hội ở khu phố để ngày hội trở thành một đợt sinh hoạt rộng rãi, tạo không khí vui phấn khởi. Công tác vận động nguồn lực đảm bảo cho việc tổ chức Ngày hội ở khu phố được nhân dân hưởng ứng tích cực. Các khu phố vận động các doanh nghiệp đóng trên 6 địa bàn, các cá nhân tiêu biểu, con em xa quê ủng hộ tổ chức Ngày hội và “Bữa cơm Đại đoàn kết”.

 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản