Tin mới

Tạo không gian sống yên bình, xanh, sạch, đẹp

(Mặt trận) -Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. CVĐ đã giúp diện mạo nhiều khu đô thị, vùng nông thôn "thay da, đổi thịt"; đời sống của người dân liên tục được cải thiện...

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Để có không gian xanh, sạch, đẹp, hằng tuần, xã Thanh Ninh (Phú Bình) đều vận động người dân vệ sinh môi trường và trồng cây xanh.

Về xã Thanh Ninh (Phú Bình), ấn tượng nhất đối với chúng tôi là những tuyến đường hoa trải dài xen giữa làng quê trù phú, yên bình. Đặc biệt, không có tình trạng vứt rác thải bừa bãi. Chị Trương Thị Nụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thanh Ninh, chia sẻ: Thanh Ninh đã “cán đích” nông thôn mới (NTM) từ năm 2015. Tuy nhiên, không tự mãn với thành quả đã đạt được, nhân dân trong xã tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm để xây dựng NTM nâng cao. Chúng tôi luôn bám sát vào 19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao để thực hiện. Đơn cử, để đảm bảo tiêu chí về môi trường, chúng tôi xây dựng mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Tương tự, đến Ba Hàng, phường trung tâm của TP. Phổ Yên, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về sự ngăn nắp, sạch sẽ, khang trang của những tuyến phố. Anh Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường, cho hay: Xây dựng tuyến phố văn minh được phường chú trọng thực hiện từ nhiều năm nay, nhưng từ khi TX. Phổ Yên lên thành phố thì nhiệm vụ này được phường triển khai bài bản, quyết liệt hơn. Hiện, 14 tổ dân phố của phường đều thành lập tổ tự quản, luôn nêu cao trách nhiệm trong vận động, tuyên truyền…

Những năm gần đây, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tập trung triển khai, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Nhằm phát huy sức mạnh toàn dân, Ủy ban MTTQ các cấp đã quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tầm quan trọng của CVĐ; vận động người dân tham gia đóng góp tiền của, công sức thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Cùng với đó, ủy ban MTTQ các cấp thời gian qua luôn chú trọng xây dựng các mô hình tự quản ở cộng đồng; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, cổ vũ, động viên cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay thực hiện mô hình, như: Phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang có hàng trăm mô hình tự quản ở cơ sở. Các mô hình khu dân cư kiểu mẫu, tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu trong CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã và đang phát huy hiệu quả, mang lại không gian sống tươi đẹp tại nhiều địa phương.

Riêng trong năm 2022, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã triển khai xây dựng 19 mô hình thực hiện CVĐ xây dựng NTM, đô thị văn minh. Các mô hình được triển khai bài bản từ khâu tuyên truyền đến các bước thực hiện. Việc thực hiện các mô hình chủ yếu là huy động sức dân.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, cho rằng: Kết quả xây dựng mô hình thực hiện CVĐ xây dựng NTM, đô thị văn minh đã và đang tạo ra không gian sống yên bình, cảnh quan tươi đẹp ở nhiều khu đô thị, đặc biệt là ở các vùng quê. Thông qua thực hiện các mô hình, trách nhiệm cộng đồng của người dân tại các khu dân cư được phát huy, tình làng nghĩa xóm được vun đắp. Trong quá trình thực hiện cũng xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo.

Để thực hiện hiệu quả CVĐ, trong thời gian tới Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo nhân rộng các mô hình tự quản trong xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững… Chú trọng xây dựng các mô hình “Gia đình tự quản”, “Dòng họ tự quản “Tổ tự quản”…

Sơn Lâm

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản