Tin mới

Tây Ninh: “Phát huy vai trò gương mẫu chấp hành pháp luật, là tuyên truyền viên tiêu biểu”

(Mặt trận) - Những năm qua, các Ban công tác Mặt trận (CTMT) ở khu dân cư luôn tích cực phối hợp với trưởng ấp, trưởng khu phố tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Người dân chung tay làm đường giao thông nông thôn.

Những năm qua, các Ban công tác Mặt trận (CTMT) ở khu dân cư luôn tích cực phối hợp với trưởng ấp, trưởng khu phố tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của Ban CTMT, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Gò Dầu thực hiện mô hình “Thành viên Ban CTMT phát huy vai trò gương mẫu chấp hành pháp luật, là tuyên truyền viên tiêu biểu” với mong muốn xây dựng Ban CTMT thật sự là nơi chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nắm bắt tình hình quần chúng nhanh nhạy, chính xác nhất.

Ông Nguyễn Văn Đậu- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Gò Dầu cho biết, trên địa bàn huyện có 58 Ban CTMT các ấp, khu phố với 502 người. Ban CTMT phối hợp với trưởng ấp, trưởng khu phố tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định; tham gia hoạt động tự quản của khu dân cư, hưởng ứng các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Ban CTMT các ấp, khu phố được kiện toàn, bổ sung, thay thế kịp thời. Trưởng Ban CTMT đều là những người có uy tín, nhiệt tình, nêu cao tinh thần trách nhiệm với nhân dân- nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát dữ dội với những diễn biến khó lường.

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Gò Dầu cho biết thêm, trong quá trình hoạt động, một số ban CTMT ấp, khu phố còn hạn chế về năng lực, trình độ, kỹ năng tham mưu, phối hợp, tuyên truyền, tổ chức thực hiện các cuộc vận động, phong trào ở địa phương.

Đôi lúc sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của một số cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chưa nhiều. Sự phối hợp hoạt động giữa MTTQ và các đoàn thể chưa chặt chẽ, còn chồng chéo…

Sau khi đánh giá tình hình thực tế ở địa phương, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ huyện Gò Dầu thống nhất chọn mô hình “Thành viên Ban CTMT phát huy vai trò gương mẫu chấp hành pháp luật, là tuyên truyền viên tiêu biểu” thực hiện ngay từ đầu năm. Đơn vị quán triệt, triển khai mô hình mới đến tất cả thành viên ban CTMT ấp, khu phố; đồng thời chọn xã Bàu Đồn làm điểm thực hiện mô hình. MTTQ các xã, thị trấn củng cố kịp thời 58 ban CTMT ấp, khu phố.

MTTQ xã Bàu Đồn tập trung quán triệt, triển khai mô hình mới đến 100% thành viên ban CTMT ấp. Mọi người đăng ký cam kết phát huy vai trò gương mẫu chấp hành pháp luật, là tuyên truyền viên tiêu biểu. MTTQ xã củng cố kịp thời 7 ban CTMT ấp với 53 người, trong đó có 3 bí thư chi bộ kiêm trưởng ban CTMT ấp (ấp 1, 4, 5).

Theo bà Bùi Thị Trúc Giang- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Bàu Đồn, các ban CTMT ấp đều thành lập nhóm tuyên truyền, phát huy tốt vai trò của tuyên truyền viên, kết hợp mọi lúc, mọi nơi, tiếp cận từng trường hợp để vận động. Khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi người tăng cường phổ biến thông tin quan trọng qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… Nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, chủ yếu xoay quanh công tác phòng, chống dịch, phương thức và thủ đoạn của các loại tội phạm, những chính sách do Chính phủ hỗ trợ…

Trang Fanpage “Tôi yêu Bàu Đồn” với hơn 1.900 thành viên nhận được nhiều sự quan tâm, theo dõi của người dùng mạng xã hội. Các bài viết kèm theo hình ảnh minh hoạ sinh động, nội dung hấp dẫn, thu hút nhiều người xem và yêu thích.

“Việc thực hiện mô hình góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của thành viên ban CTMT trong việc thực hiện nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Từng thành viên tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Họ tuyên truyền, vận động bà con cùng thực hiện, trở thành cầu nối giữa cấp uỷ, chính quyền địa phương với nhân dân”- bà Bùi Thị Trúc Giang chia sẻ.

Ông Đàm Thanh Liêm- Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban CTMT ấp 5, xã Bàu Đồn cho biết, từ khi triển khai mô hình, công tác tuyên truyền ngày càng nâng cao chất lượng, bài bản hơn. Các thành viên kịp thời chuyển tải chủ trương, chính sách mới cho nhân dân nắm, chung tay đoàn kết phát triển kinh tế, đóng góp sửa chữa đường giao thông nông thôn, thực hiện nếp sống văn minh.

Ấp 5 có 841 hộ, bà con chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng trọt. Mọi người có ý thức chấp hành pháp luật khá tốt, chỉ có một bộ phận thanh thiếu niên còn nhận thức chưa cao. Để nâng cao hiểu biết cho người dân trong ấp, thành viên Ban CTMT luôn gần gũi, vận động các gia đình quan tâm, nhắc nhở con cháu không vi phạm pháp luật. Các đảng viên được phân công phụ trách từng tổ tự quản để kịp thời theo dõi, nắm bắt tình hình địa bàn dân cư. Bà con sẵn sàng chung tay hỗ trợ địa phương khi nghe vận động.

Đoạn đường thuộc tổ 20-22, ấp 5 trước đây chỉ toàn đất đỏ, bị hư hỏng, gây khó khăn cho phương tiện trong quá trình lưu thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Để bảo đảm an toàn, mạnh thường quân và người dân sinh sống hai bên đường chung tay đóng góp 36 triệu đồng để đổ đá với chiều dài là 200m. Ở một số tuyến đường khác, bà con còn góp tiền góp sức trồng hoa và chăm sóc thường xuyên để tuyến đường trở nên xanh-sạch-đẹp.

“Tình hình an ninh trật tự ở địa bàn ổn định. Mọi người chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Ấp còn 6 hộ nghèo, trong đó có 3 hộ nghèo trung ương, 3 hộ cận nghèo, địa phương sẽ cố gắng giúp đỡ bà con xoá nghèo trong năm nay”- Trưởng Ban CTMT ấp 5 nói.

Việc phát huy vai trò gương mẫu của các thành viên Ban CTMT ấp 1, xã Bàu Đồn góp phần đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến gần hơn với nhân dân. Các cuộc vận động, phong trào dần có chiều sâu, mang tính bền vững, tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương.

Ông Đặng Văn Thệ- Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban CTMT ấp 1 cho biết: “Các thành viên mô hình có sự tâm huyết với công việc, thường xuyên tìm kiếm những hình thức tuyên truyền mới, đơn giản và dễ hiểu để phổ biến cho bà con. Đối với những vấn đề người dân thắc mắc, chúng tôi sẵn lòng đến tận nhà để giải thích, hướng dẫn cụ thể. Khi mọi người nhìn thấy hiệu quả thiết thực từ các phong trào đã phát động, họ sẵn lòng tiếp tục tham gia các phong trào khác. Khi ấp vận động bà con chung tay trồng hoa, treo cờ tại tuyến đường số 16, người dân hưởng ứng rất nhiệt tình. Nhiều trường hợp sinh sống ở tuyến đường khác còn hối thúc thực hiện việc trồng hoa, treo cờ tại khu vực của họ”.

Với sự nỗ lực, đoàn kết của các thành viên Ban CTMT, đường sá trên địa bàn xã Bàu Đồn ngày càng khang trang với hệ thống cây xanh, hoa tươi, đèn chiếu sáng, tạo cảnh quan xanh sạch đẹp. Người dân có nhận thức cao, sẵn sàng chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Với những kết quả đạt được sau một thời gian triển khai thực hiện tại xã Bàu Đồn, Uỷ ban MTTQ huyện Gò Dầu chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện mô hình “Thành viên Ban CTMT phát huy vai trò gương mẫu chấp hành pháp luật, là tuyên truyền viên tiêu biểu” trên địa bàn xã Cẩm Giang, Thạnh Đức và Hiệp Thạnh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản