Tin mới

Tết vui bên những căn nhà mới

(Mặt trận) -Trong năm 2022, toàn tỉnh Đồng Nai đã có 213 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết, nhà Chữ thập đỏ được xây dựng hỗ trợ cho người dân hoàn cảnh khó khăn không có khả năng tự xây dựng nhà ở và 77 căn nhà được hỗ trợ sửa chữa.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai và Huyện ủy Xuân Lộc phối hợp tặng nhà tình thương cho người khó khăn trên địa bàn

Điều này đồng nghĩa với dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 này, 290 gia đình hoàn cảnh khó khăn được đón Tết trong căn nhà mới.

Mỗi căn nhà một sự kết nối

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Vũ Đình Trung, số tiền ban đầu mà các đơn vị hỗ trợ cho người dân xây nhà là “phần cứng” dao động từ 60-80 triệu đồng hoặc có thể hơn. Số tiền này hiện không đủ để xây dựng được căn nhà hoàn thiện với những chức năng cơ bản. Do vậy, trong quá trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình khó khăn về nhà ở thì “phần mềm” đóng vai trò rất quan trọng, điều này được thực hiện thông qua kết hợp với mô hình 3 tại chỗ: cộng đồng hỗ trợ; gia đình, thân nhân đóng góp và chính quyền địa phương, đoàn thể cơ sở trợ giúp.

Trong số 213 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết, nhà Chữ thập đỏ được xây dựng với tổng giá trị khoảng 13 tỷ đồng của năm 2022, cấp tỉnh xây dựng 44 căn, cấp huyện xây dựng 117 căn và cấp xã xây dựng 52 căn.

Tháng 7-2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng Hội Chữ thập đỏ H.Nhơn Trạch và H.Xuân Lộc bàn giao 4 căn nhà Chữ thập đỏ cho các hộ khó khăn về nhà ở. Ban đầu, Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động các đơn vị hỗ trợ cho từng gia đình 50 triệu đồng/căn, nhưng khi hoàn thành, ngôi nhà nào cũng có giá trị xây dựng cao gấp 2-3 lần so với số tiền “phần cứng” ban đầu.

Như tại H.Xuân Lộc, căn nhà được trao cho hộ bà Quỳnh Kim Luông (ở xã Bảo Hòa) có giá trị xây dựng 175 triệu đồng và căn nhà của ông Thổ Chín (người dân tộc Chơro, xã Xuân Thọ) có kinh phí thực hiện 120 triệu đồng. Trong khi trước đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh chỉ vận động hỗ trợ ban đầu cho mỗi gia đình 50 triệu đồng/căn. Điều này cho thấy nguồn lực của chính quyền địa phương, đoàn thể ở ấp, sự tích cực của gia đình, sẻ chia của bà con lối xóm là rất tích cực và đã giúp cho 2 hộ này có căn nhà khang trang hơn.

Bên cạnh đó, để những căn nhà dành cho người khó khăn tiết kiệm được chi phí nhân công, chủ thầu cũng tích cực tham gia vào vai trò “nhà tài trợ” cho người khó khăn. Từ nhiều năm qua, ông Thổ Quang (dân tộc Chơro, ngụ P.Xuân Trung, TP.Long Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng và cơ điện Lộc Phát) được biết đến là một mạnh thường quân của những gia đình nghèo, hộ khó khăn trong quá trình xây dựng nhà ở.

Ông Quang chia sẻ: “Công ty tôi có hơn 20 lao động. Trong quá trình nhận các công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ cho hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn, bản thân tôi hiểu rằng đây là những bà con kém may mắn trong cuộc sống. Số tiền họ được hỗ trợ không nhiều, đôi khi là vay mượn thêm của bạn bè, người thân rồi cộng với số tiền do Nhà nước hỗ trợ để căn nhà thêm khang trang. Từ đó, trong quá trình nhận xây nhà, tôi giảm giá xây dựng đến mức tối đa…”.

Niềm vui trước Tết

Nhờ sự cộng đồng trách nhiệm của chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân mà mỗi năm lại có thêm nhiều gia đình nghèo, khó khăn về nhà ở được hưởng niềm vui an cư trong căn nhà kiên cố. Niềm vui của những gia đình được nhận nhà lại càng hiện rõ khi Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần.

Bà Trần Kim Nhất (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) vừa được bàn giao nhà ở vào ngày 31-12-2022 cho hay, sau vụ cháy làm hư hỏng nặng căn nhà, gia đình không có nơi ở cố định. Ủy ban MTTQ TP.Biên Hòa hỗ trợ từ Quỹ Cứu trợ xã hội TP.Biên Hòa cho gia đình bà 30 triệu đồng. Tiếp đó, thông qua vận động của Ủy ban MTTQ TP.Biên Hòa, Ban Trị sự Thất phủ cổ miếu Biên Hòa cũng hỗ trợ gia đình bà thêm 20 triệu đồng. Được sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, của chính quyền địa phương, đoàn thể ở khu phố và khả năng của gia đình, đến nay gia đình bà đã chuyển vào sinh sống trong căn nhà mới. “Gia đình rất vui và cảm ơn các đơn vị, cá nhân, người thân, lối xóm đã trợ giúp để cả nhà sớm có nơi ở ổn định trước thời điểm Tết sắp đến” - bà Kim Nhất nói.

Có niềm vui tương tự là gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Mai (ngụ P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) khi chính thức chuyển vào sống trong căn nhà mới. Bà Mai cho hay, căn nhà sau khi hoàn thành có giá trị xây dựng gần 100 triệu đồng. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động hỗ trợ 50 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ TP.Long Khánh trích từ nguồn Quỹ nhân đạo trợ giúp 30 triệu đồng và số tiền còn lại từ phần tích góp của gia đình, anh em trong dòng họ, hàng xóm giúp thêm. Khi nhận nhà mới, chính quyền địa phương, đoàn thể khu phố còn tặng thêm những vật dụng cần thiết trong sinh hoạt cho gia đình bà.

Trước đó, ngày 29-12-2022, Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cùng chính quyền địa phương 2 huyện Tân Phú, Định Quán cũng đã đưa niềm vui có được căn nhà kiên cố trước dịp Tết Nguyên đán đến với 3 hộ dân tộc thiểu số.

Theo ông Nguyễn Văn Khang, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai, thông qua kết nối của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Tổ chức Les Enfants Du Dragon (Tổ chức LEDD/Pháp) triển khai xây dựng 3 căn nhà hữu nghị cho các gia đình người dân tộc thiểu số tại 2 huyện Định Quán và Tân Phú.

Qua 3 tháng thi công, 3 căn nhà lần lượt được bàn giao cho gia đình ông K’Phúc, gia đình bà K’Riêng (ở xã Tà Lài, H.Tân Phú) và gia đình ông K’Dẹt (ở TT.Định Quán, H.Định Quán). Giá trị xây dựng của mỗi căn nhà sau khi hoàn thành khoảng 100 triệu đồng. Trong đó, ngoài phần hỗ trợ của Tổ chức  LEDD/Pháp, số tiền còn lại do Ủy ban MTTQ Việt Nam, Phòng Dân tộc 2 huyện Định Quán và Tân Phú hỗ trợ, cùng với sự đóng góp của từng gia đình. Ngoài ra, các đơn vị, đoàn thể còn tặng cho mỗi gia đình một số phần quà là đồ dùng gia dụng.

Sông Thao

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản