Tin mới

Thái Bình: Chung tay bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Những năm qua, công tác truyền thông về bảo vệ môi trường (BVMT) được các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Thái Bình triển khai với hình thức, nội dung phong phú, phù hợp điều kiện thực tiễn. Qua đó từng bước nâng cao nhận thức của người dân về BVMT.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

 Đường hoa ở xã Duy Nhất (Vũ Thư) do hội phụ nữ đảm nhận trồng và chăm sóc.

Đi đầu trong phong trào truyền thông BVMT phải nói đến là vai trò của hội phụ nữ. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Thái Bình Nguyễn Thị An cho biết: Xuất phát từ nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ trong việc chủ động tham gia giải quyết những vấn đề về môi trường, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã sáng tạo, đổi mới các phương thức truyền thông nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên. Hội đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội thi, hội diễn và giao lưu văn nghệ tìm hiểu về Luật Bảo vệ môi trường... cho hàng nghìn lượt cán bộ, hội viên. Phối hợp tổ chức mít tinh, ra quân vệ sinh môi trường hưởng ứng tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, ngày môi trường thế giới, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... Từ kiến thức được trang bị, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ đã trở thành tuyên truyền viên hiệu quả tại gia đình, nơi cư trú, nơi công tác, tạo sự lan tỏa tới cộng đồng cùng chung tay BVMT. Cùng với đó, Hội đã xây dựng được nhiều mô hình, cách làm hay có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng như: “Biến điểm rác thành vườn hoa phụ nữ tự quản”, “Sạch đồng ruộng”, “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa dùng một lần”, “Thùng rác thân thiện”, “Phân loại, xử lý rác thải tại nguồn”... Đến nay, các mô hình đã phát huy hiệu quả với 100% chi hội đăng ký xây dựng tuyến đường phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường, tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào ngày 24 hàng tháng.

Tại Quỳnh Phụ, ông Phạm Hồng Vương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Với mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về BVMT, nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm và suy thoái môi trường tại các khu dân cư, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, thời gian qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã chủ động phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể tổ chức lồng ghép nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân về BVMT. Triển khai các mô hình tự quản BVMT có sự tham gia của cộng đồng ở khu dân cư, như mô hình đoạn đường thanh niên tự quản, phụ nữ tự quản, nông dân tự quản và cựu chiến binh tự quản về môi trường. Qua đó vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, tích cực thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đến nay, 100% xã, thị trấn duy trì hiệu quả tổ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt; thường xuyên phát động nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải, tại các khu vực công cộng, trường học, chợ, trạm y tế, nhà văn hóa, đình, chùa... vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, vớt rác, bèo bồng, khơi thông dòng chảy tại các tuyến sông, mương; thực hiện trồng mới, chăm sóc các tuyến đường hoa trên địa bàn. Theo đó, việc BVMT sống đã dần trở thành thói quen của mỗi người dân, bởi chính họ đang góp phần làm cho môi trường sống của mình thêm trong lành, sạch đẹp.

Theo ông Hoàng Văn Ngoạn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, công tác tuyên truyền về BVMT trên địa bàn tỉnh được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng hơn; sự phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể trong việc lồng ghép tuyên truyền tại các lớp tập huấn, hội thi về môi trường và trong nội dung sinh hoạt định kỳ của hội, đoàn thể đã từng bước làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong công tác BVMT. Nhiều mô hình về BVMT được triển khai xây dựng và mang lại hiệu quả, góp phần tích cực vào việc từng bước làm thay đổi thói quen, nhận thức của cộng đồng đối với công tác BVMT.

Để công tác truyền thông BVMT tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, địa phương đánh giá hiệu quả công tác truyền thông trên địa bàn. Tiếp tục nhân rộng các mô hình điểm về phân loại, xử lý rác thải bằng chế phẩm vi sinh tại hộ gia đình. Phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường, song song với việc tuyên dương, vinh danh các gương điển hình trong BVMT.

Tiến Đạt

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản