Tin mới

Thái Hòa (Nghệ An): ‘Phủ sóng’ mô hình tự quản

(Mặt trận) -Hơn 100 mô hình tự quản “phủ sóng” trên địa bàn 9 xã, phường của thị xã với các lĩnh vực khác nhau như kinh tế, xã hội, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường… Trong nhiều năm qua, các mô hình này đang được các khu dân cư trên địa bàn thị xã Thái Hòa (Nghệ An) duy trì và phát huy hiệu quả cao.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Mô hình đoạn đường kiểu mẫu tại phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa (Nghệ An).

Nhiều mô hình đã thật sự có tác động lớn như: “Tiếng kẻng an ninh”, “dòng họ tự quản về ANTT”, “đồng bào dân tộc làm theo lời Bác”; “khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”; “đoạn đường kiểu mẫu” hay “dân vận khéo giảm nghèo bền vững”…

MTTQ thị xã Thái Hòa đã lan tỏa được vai trò tự quản tại khác khu dân cư. Thông qua các mô hình đã phát huy được tinh thần tự quản của nhân dân, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh.

Thời gian qua, hiệu quả hoạt động từ các mô hình tự quản tại Thái Hòa đã góp phần tích cực vào việc giữ vững tình hình an ninh trật tự, xây dựng làng, khu dân cư văn hóa. Các mô hình này hoạt động theo phương châm: “Tự nguyện, tự giác, tự chủ, tự chịu trách nhiệm” đã phát huy được vai trò của người dân.

Tiêu biểu phải kể đến mô hình “tự quản, tự bảo vệ, tự phát giác, tự tố giác tội phạm” tại xóm 7A, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa. Minh chứng rõ nét nhất cho điều này chính là sự thay đổi trong nhận thức của người dân về ý thức phòng, bảo vệ bản thân, gia đình và cả cộng đồng. Vì thế, thôn xóm luôn có sự bình yên, không có các vụ việc nghiêm trọng, không có điểm nóng xảy ra.

Đây cũng là xóm điểm của Nghĩa Thuận trong công tác ANTT. Kết quả ấy chính là nhờ vai trò của Ban công tác Mặt trận xóm và nhân dân nỗ lực trong việc thực hiện mô hình 5 tự do MTTQ xã triển khai. Theo đó, để thực hiện có hiệu quả mô hình này, Ban công tác Mặt trận xóm đã phân chia làm 5 tổ và thường xuyên tiến hành giám sát, kiểm tra các hoạt động. Định kỳ đều tiến hành họp, đánh giá tình hình, cùng đưa ra các giải pháp phù hợp cho thời gian tới.

Mô hình tự quản kiểu mẫu được Mặt trận các cấp ở Thái Hòa triển khai mạnh mẽ từ tháng 4/2018. Cái hay và cũng là cái được lớn nhất khi xây dựng các mô hình tự quản kiểu mẫu ở đây chính là việc phát huy tính chủ động, tích cực, tính tự quản, sáng tạo của mỗi khu dân cư, mỗi người, mỗi gia đình để tạo thành sức mạnh to lớn, động lực phát triển ở khu dân cư.

Đến nay, tại Thái Hòa có trên 100 mô hình tự quản. Ngay sau khi ra mắt, các mô hình đã đi vào hoạt động có nề nếp, thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong đó, MTTQ Thái Hòa xác định rõ, mọi phong trào phải bắt đầu từ nhân dân, các mô hình tự quản ở khu dân cư phải trở thành tự nguyện, tự giác, tự quyết, tự chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, hoạt động phải theo quy chế, mang lại lợi ích cho nhân dân, được người dân đồng tình, ủng hộ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Anh Đức - Chủ tịch MTTQ thị xã Thái Hòa khẳng định: “Chúng tôi đã lựa chọn các vấn đề đang cần thiết ở mỗi khu dân cư để chỉ đạo xây dựng mô hình tự quản phù hợp. Trong đó, đặc biệt chú ý đến những vấn đề đang được dư luận quan tâm để huy động sự vào cuộc của họ. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản kiểu mẫu như thế này nhằm góp phần xây dựng thị xã Thái Hòa ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Đ.B

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản