Tin mới

Thái Nguyên: Chung sức xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Những năm qua với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã trở thành phong trào rộng khắp. Chính sự đồng lòng, góp sức của người dân đã tạo động lực để nhiều công trình công ích hoàn thành, tạo diện mạo mới khang trang, văn minh; góp phần lan tỏa ý nghĩa và mục đích của cuộc vận động.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Người dân trên địa bàn TP Phổ Yên góp sức làm đường giao thông nông thôn.

Người dân đồng thuận

Với đặc điểm là phường trung tâm của TP Phổ Yên, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà phường Ba Hàng đã đề ra để góp phần vào nỗ lực chung xây dựng đô thị Phổ Yên văn minh, hiện đại. Được biết, trục đường ngõ chính của Tổ dân phố Đại Phong, phường Ba Hàng, TP Phổ Yên vốn là đoạn đường nhỏ hẹp, mấp mô nhưng chỉ sau một thời gian ngắn huy động sức dân, nay đoạn đường đã khang trang, sạch đẹp. Đây là công trình ý nghĩa của nhân dân để chào mừng sự kiện thành lập TP Phổ Yên.

Ông Trần Thanh Lập - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố Đại Phong, phường Ba Hàng cho biết, từ khi làm đường đến nay bà con nhân dân rất phấn khởi vì việc đi lại ngày càng thuận lợi. Kinh phí thi công đoạn đường gần 400m2 lên đến trên 250 triệu đồng nhưng toàn bộ là do người dân đóng góp. Những góc khuất, đường hẹp các hộ gia đình ven đường đều tự nguyện đập tường rào, lùi vào trong để lấy chỗ thi công và nắn chỉnh thẳng đường. Sự đồng thuận đó có được là do Ban Công tác Mặt trận ở địa phương đã bám địa bàn, tuyên truyền, vận động người dân tích cực cùng chung sức thực hiện. “Trong quá trình làm đường, bà con nhân dân được mời đến họp bàn, đến khi nào dân đồng thuận thì tổ dân phố mới bắt tay vào làm”, ông Trần Thanh Lập chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Ba Hàng, TP Phổ Yên cho biết, kết quả trên là tiền đề để phường Ba Hàng nâng cao các tiêu chí đô thị văn minh, góp phần xây dựng hình ảnh về một TP Phổ Yên văn minh, hiện đại trong tương lai. Cùng với vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, MTTQ phường còn tiếp tục vận động bà con đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng để thu hút các dự án đầu tư. Đây cũng chính là cơ sở cốt lõi để địa phương tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, từ đó kích cầu kinh tế - xã hội phát triển, giúp đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu

Còn tại TP Sông Công thì tổ dân phố số 10, phường Mỏ Chè là đơn vị được chọn làm điểm, mở rộng đường giao thông theo chủ trương hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nếu như trước đây, tuyến đường này chỉ rộng 2m khiến cho việc đi lại của nhân dân rất khó khăn, thậm chí là mất an toàn giao thông, thì khi được phường, tổ dân phố và MTTQ các cấp tuyên truyền, vận động thì hàng chục hộ dân đã hăng hái hiến hơn 1.000m2 đất, mở rộng 3 tuyến đường với chiều dài hơn 600m. Đây chính là kết quả của sự đoàn kết, đồng lòng trong nhân dân.

Ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Mỏ Chè chia sẻ: Chúng tôi đang xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2025. Để thực hiện mục tiêu trên, Đảng ủy phường chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể phát huy hiệu quả các mô hình “dân vận khéo”. Giao cho mỗi hội đoàn thể chọn 1 mô hình để thực hiện. Cụ thể như: MTTQ vận động nhân dân lắp đặt các thùng rác; Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh vận động nhân dân chỉnh trang các tuyến phố; Hội Phụ nữ vận động hội viên quét dọn vệ sinh môi trường. Đặc biệt, trong vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường, nếu thành viên của hội, đoàn thể nào chưa hưởng ứng thì tổ chức đó phải chủ động gặp gỡ, vận động. Bởi vậy, từ đầu năm đến nay phường đã vận động nhân dân hiến gần 3.000m2 để mở rộng đường…

Ông Lê Quý Dương - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Sông Công cho hay, để thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ TP Sông Công sẽ tiếp tục tham mưu cho Thành ủy gắn cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước; xây dựng mô hình sáng tạo, linh hoạt phù hợp với tình hình của từng đơn vị, địa phương; kịp thời động viên, khen thưởng các mô hình tiêu biểu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.

Qua nhiều năm thực hiện, đến nay cuộc vận động ngày càng được nâng cao hơn về số lượng và chất lượng. Theo thống kê năm 2021, toàn thành phố có trên 17.000 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 134/146 xóm, tổ dân phố đạt danh hiệu xóm, tổ dân phố văn hóa. Với sự vào cuộc hiệu quả, tích cực của hệ thống MTTQ các cấp, đến nay cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu và mang tính thiết thực, tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn, trọng tâm, những vấn đề nhân dân quan tâm, phù hợp với điều kiện thực tế và thế mạnh riêng có của mỗi địa phương. Điều này góp phần quan trọng vào việc thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của tỉnh Thái Nguyên.

PHƯƠNG NGUYÊN

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản