Tin mới

Thái Nguyên: Để người nghèo không bị bỏ lại phía sau

(Mặt trận) -Trong những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… “Tháng cao điểm vì người nghèo” phát động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Các doanh nghiệp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh. Đây là nguồn lực quan trọng hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết.

 Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" (CVĐ) do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động ngày 17/10/2000. Sau 22 năm triển khai thực hiện, CVĐ đã và đang trở thành phong trào sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần tích cực vào mục tiêu giảm nghèo của tỉnh. CVĐ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, khơi dậy và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta về lòng nhân ái, tình yêu thương con người.

 

Với tình cảm và trách nhiệm đối với người nghèo, các cấp uỷ Đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CVĐ; Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Thái Nguyên xây dựng kế hoạch vận động hằng năm để triển khai cùng sự phối hợp tham gia hưởng ứng tích cực của các ngành, tổ chức kinh tế - xã hội và các tầng lớp Nhân dân...

 

Thông qua thực hiện CVĐ, đã khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng, tập hợp sức mạnh đoàn kết để chia sẻ, hỗ trợ người nghèo, góp phần giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo từng bước thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

 

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, hằng năm, MTTQ đề ra chương trình hoạt động cụ thể, xây dựng kế hoạch, thống nhất với các tổ chức thành viên để triển khai thực hiện. MTTQ và các tổ chức thành viên tỉnh Thái Nguyên đã tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các cơ quan, tổ chức, đơn vị và toàn xã hội cùng chung tay hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo.

 

Điển hình như triển khai thực hiện “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2022”, với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ; sự phối hợp của chính quyền; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; đồng hành, sự chia sẻ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, đã ủng hộ 40,9 tỷ đồng cho người nghèo.

 

Với nguồn kinh phí này, Thái Nguyên đã trao tặng 39.768 suất quà, trị giá trên 21,5 tỷ đồng (đảm bảo tất cả các hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đều được nhận quà, bằng tiền mặt ít nhất 500.000 đồng/suất, chưa bao gồm các hỗ trợ khác); trao tặng hàng trăm căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ xây dựng công trình dân sinh tại các xóm, xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh...

 

Để đạt được những kết quả như trên, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã tham mưu cho Tỉnh uỷ ban hành kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở; tổ chức tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của CVĐ. Ủy ban MTTQ tỉnh cũng chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, tập trung chỉ đạo và hướng dẫn MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ, đóng góp tùy theo khả năng vào Quỹ Vì người nghèo. Đối với việc quản lý, sử dụng các nguồn đóng góp được thực hiện công khai, minh bạch và sử dụng Quỹ đúng mục đích. MTTQ mời các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, mạnh thường quân cùng trực tiếp đến với người nghèo, đồng hành và chia sẻ. Chính việc làm này đã tạo được niềm tin với các tập thể, cá nhân khi đóng góp, ủng hộ Quỹ.

 

Để các hoạt động chăm lo cho người nghèo đạt kết quả, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn MTTQ các cấp trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực trong Nhân dân, cùng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, phối hợp với các cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành tiến hành khảo sát số hộ nghèo, đánh giá mức độ và nguyên nhân dẫn đến nghèo để có phương án hỗ trợ thiết thực đối với từng đối tượng.

 

Ngoài ra, thông qua các cơ quan thông tấn, báo chí, MTTQ sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung “Tháng cao điểm vì người nghèo” để các đơn vị, tổ chức, cá nhân đồng thuận, đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo của tỉnh Thái Nguyên.

T.L

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản