Tin mới

Thái Nguyên: Đổi mới, sáng tạo trong công tác Mặt trận

(Mặt trận) -Ba năm qua cả nước gặp nhiều khó khán do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tỉnh Thái Nguyên đã thể hiện rõ vai trò kết nối khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp để chiến thắng dịch bệnh, duy trì tốc độ tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Các thành viên Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 11-12, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên) nhắc nhở người dân đỗ xe đúng vị trí.

Trong thời gian “chiến đấu ” với dịch COVID-19, MTTQ các cấp luôn phát huy vai trò nòng cốt, cùng các tổ chức thành viên kêu gọi, tuyên truyền, vận động mọi người chung tay phòng, chống dịch.

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì, phối hợp với ban chỉ đạo, tổ chức thành viên, chính quyền các địa phương lo đảm bảo lương thực, thực phẩm tại các khu cách ly để người dân an tâm “ai ở đâu ở yên đấy” trong thời gian thực hiện giãn cách. Đồng thời vận động người dân tương thân, tương trợ nhau để vượt qua gian khó.

Cán bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng “xông pha” tại các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch; các khu cách ly. MTTQ và tổ chức thành viên thực hiện nhiều mô hình lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái như: “ATM gạo”, “Bữa cơm 0 đồng”, “Phiên chợ 0 đồng”…

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch COVID-19”, MTTQ các cấp đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, doanh nghiêp, nhà hảo tâm chung tay tham gia ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19.

Tính từ thời điểm phát động đợt đầu tiên đến tháng 12-2021, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động được gần 89 tỷ đồng để chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Với thông điệp “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thông qua “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” từ năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp đã vận động được trên 134 tỷ đồng để chăm lo Tết cho người nghèo.

Nói về sức mạnh đại đoàn kết để vượt qua khó khăn, bà Lê Thị Hoa, Trưởng Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Việt Đức, phường Phố Cò (TP. Sông Công), khẳng định: Đối với những cán bộ Mặt trận như chúng tôi, lúc gian khó càng phải nỗ lực khơi dậy sức mạnh tổng hợp toàn dân. Chỉ có sức mạnh của cộng đồng mới giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Tại Hội nghị sơ kết công tác Mặt trận giữa nhiệm kỳ 2019-2024, đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: 3 năm qua, MTTQ các cấp đã làm được rất nhiều việc. Theo đó, 6/8 chỉ tiêu nghị quyết Đại hội đưa ra đã hoàn thành và hoàn thành vượt tiến độ. Đáng chú ý, đến nay đã có 172/178 ủy ban MTTQ cấp xã xây dựng thành công mô hình điểm; 742 khu dân cư có mô hình hiệu quả thực hiện các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

Điểm nổi bật là thời gian qua MTTQ các cấp  đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, lấy khu dân cư là địa bàn chủ yếu để tổ chức các phong trào.

Trong công tác tuyên truyền, vận động, cán bộ Mặt trận ứng dụng triệt để các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Facebook…; kết nối các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm với các hộ cần được hỗ trợ để họ đến tận nơi trao kinh phí, hiện vật. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, MTTQ các cấp đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân xây dựng mới  và sửa chữa 1.594 nhà ở cho hộ nghèo, với tổng kinh phí hỗ trợ lên tới 75,1 tỷ đồng.

Nhìn lại hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp 3 năm qua có thể thấy nhiều thành quả, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung và công tác an sinh xã hội của tỉnh. Đây cũng sẽ là kinh nghiệm quý báu để MTTQ các cấp tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2019-2024.

Theo Báo Thái Nguyên

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản