Tin mới

Thái Nguyên: Đưa hàng Việt chất lượng đến tay người tiêu dùng

(Mặt trận) -Những năm qua cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều hoạt động thiết thực, đẩy mạnh Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nét đẹp văn hóa trong sản xuất, tiêu dùng hàng Việt tại địa phương.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Bà con nhân dân xã Vạn Phái, thành phố Phổ Yên mua sắm tại phiên chợ hàng Việt.

Trên địa bàn huyện Phú Lương hiện đang duy trì nhiều cửa hàng giới thiệu, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn. Sản phẩm tại đây được chủ cơ sở ký cam kết về chất lượng với các đơn vị cung ứng, các HTX trên địa bàn. Nhờ đó, người tiêu dùng được tiếp cận, sử dụng các nông sản, thực phẩm sạch, đảm bảo giá cả ổn định, phù hợp.

Chị Hoàng Tú Quyên, chủ cửa hàng ở tổ dân phố Lê Hồng Phong, thị trấn Đu, huyện Phú Lương cho biết, cửa hàng muốn đa dạng hóa các sản phẩm để đưa đến tay người tiêu dùng nên luôn đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu. Tất cả hàng hóa đều có nguồn gốc xuất xứ, có địa chỉ rõ ràng và tuyệt đối không nhập hàng hóa đã hết hạn sử dụng, chất lượng kém để tiêu thụ.

Thông qua hoạt động của mô hình cung ứng thực phẩm an toàn, các nội dung của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng được chú trọng thực hiện qua nhiều hình thức, trong đó Ban Công tác Mặt trận ở cơ sở cũng đã phối hợp hướng dẫn, cụ thể hóa nội dung của CVĐ, góp phần nâng cao nhận thức trong việc ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam có chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Trưởng Ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố Lê Hồng Phong, Thị trấn Đu, huyện Phú Lương cho biết, Ban Công tác Mặt trận luôn kết hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền các nội dung của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đồng thời lồng  ghép và triển khai rộng rãi tới các đối tượng.

Không chỉ đẩy mạnh các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, thời gian qua việc triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của đa số người tiêu dùng, trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thực hiện chủ trương của tỉnh, Sở Công thương đã đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tiêu thụ sản phẩm thông qua nhiều giải pháp như đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách; phát động phong trào tiêu thụ hàng hóa, nông sản Việt qua sàn thương mại điện tử. Nhờ đó, tỷ trọng hàng Việt Nam tại nhiều siêu thị lớn của Thái Nguyên từng bước chiếm tỷ lệ cao.

Từ kết quả đã đạt được, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; quán triệt và tổ chức có hiệu quả các chủ trương, văn bản chỉ đạo thực hiện CVĐ trong tình hình mới; tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị - xã hội sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh khảo sát thị trường, điều tra thị yếu, nhu cầu của người tiêu dùng, mạng lưới phân phối, tổ chức hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại đưa hàng Việt về nông thôn.

Nằm thực hiện hiệu quả CVĐ, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn 9 huyện, thành phố. Nội dung tuyên truyền tập trung vào Chỉ thị số 03-CT/TW, Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện CVĐ trong tình hình mới; việc ứng dụng công nghệ số trong thực hiện CVĐ; giới thiệu các doanh nghiệp tiêu biểu, địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng có thêm thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ; giới thiệu các kênh phân phối hàng hóa.

Ông Phạm Thái Hanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Thái Nguyên cho biết, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch và trong kế hoạch đó cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, các địa phương quan tâm và chỉ đạo xây dựng tốt kế hoạch ở đơn vị mình, ở địa phương mình. Chúng tôi cũng tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình làm tốt chức năng tuyên truyền để mọi người dân, doanh nghiệp nắm được tinh thần của Chỉ thị 03-CT/TW và kế hoạch của Tỉnh ủy.

Với trách nhiệm của mình, đề nghị Sở Công thương thực hiện tốt các nội dung theo kế hoạch đã xây dựng gửi cho Ban chỉ đạo. Đặc biệt, quan tâm đến các mô hình điểm bán hàng ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào đặc biệt khó khăn.

“Ban chỉ đạo CVĐ cũng chỉ đạo các đơn vị, chức năng tăng cường công tác thanh kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng; tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin phản ánh liên quan đến sản phẩm, doanh nghiệp. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay khi dịch Covid-19 vẫn nguy cơ bùng phát trở lại thì việc tích cực tuyên truyền và hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó linh hoạt với dịch bệnh, góp phần phát triển kinh tế, ổn định giá cả thị trường, tạo đầu ra cho sản phẩm. Từ đó, giúp cho hàng hóa Việt Nam đứng vững trên thị trường nội địa”, ông Phạm Thái Hanh nói.

Có thể thấy, cùng với nhiều giải pháp thích ứng linh hoạt của các cấp, các ngành, nhằm kích cầu phát triển sản xuất - kinh doanh, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang góp phần không nhỏ giúp phục hồi kinh tế địa phương sau dịch.

PHƯƠNG NGUYÊN

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản