Tin mới

Thái Nguyên: Hiện thực hóa ước mơ về nhà ở cho hộ nghèo

(Mặt trận) -Năm 2021, toàn tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 599 nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, với tổng kinh phí trên 43,9 tỷ đồng. Nhằm tiếp tục “xây ước mơ” về nhà ở cho hộ nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp đang tiếp tục vận động các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ.

Hòa Bình: Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

 Đại diện Ủy ban MTTQ huyện Định Hóa trao kinh phí hỗ trợ làm nhà ở cho gia đình bà Vi Thị Hoạt, xóm Thâm Tý, xã Bảo Cường.

Tháng 10-2021, Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ tổ chức trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 5 ngôi nhà Đại đoàn kết (ĐĐK) cho 5 hộ nghèo đang sinh sống tại các xóm: Liên Phương, Khe Mong, Tân Thành, Vân Khánh (xã Văn Lăng) và xóm Quang Trung (xã Nam Hòa). Nhận được kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà, người dân rất phấn khởi. Bà Lý Thị Minh, dân tộc Mông, xóm Liên Phương, xã Văn Lăng, nghẹn ngào nói: Gia đình tôi nhiều năm nay nghèo do thiếu đất sản xuất, mặt khác bản thân tôi già yếu. Nếu không có sự giúp đỡ này thì tôi không dám nghĩ mình sẽ có ngôi nhà vững chãi để ở.

Thuộc diện hộ nghèo, ở xã Bảo Cường, huyện Định Hóa nhiều năm qua, gia đình bà Vi Thị Hoạt, xóm Thâm Tý sống trong căn nhà tồi tàn, dột nát. Trước hoàn cảnh của gia đình bà, thông qua Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ huyện Định Hóa đã hỗ trợ để bà làm ngôi nhà vững chãi. Trong buổi bàn giao nhà, bà Hoạt xúc động cảm ơn sự quan tâm của chính quyền, đơn vị tài trợ.

Không chỉ gia đình bà Minh, bà Hoạt đón nhận niềm vui được tận hưởng cuộc sống trong ngôi nhà ĐĐK, trong năm 2021 toàn tỉnh có 599 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở, với tổng số kinh phí hỗ trợ trên 43,9 tỷ đồng.

Ngoài số kinh phí hỗ trợ cố định 50 triệu đồng/nhà, Ủy ban MTTQ, chính quyền cơ sở đã vận động thêm nguồn xã hội hóa để chung tay xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo.

Nhằm tiếp tục  thực hiện mục tiêu xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo, ngay từ đầu năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, công văn, thư ngỏ, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo.

Năm nay, toàn tỉnh Thái Nguyên dự kiến hỗ trợ xây dựng 1.322 ngôi nhà cho hộ nghèo. Trong đó, từ nguồn huy động “ Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2022”  sẽ hỗ trợ xây dựng 260 nhà (mỗi nhà trị giá 50 triệu đồng); thông qua chương trình “Thắp sáng ước mơ” hỗ trợ xây dựng 12 nhà (mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà); thông qua nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của Trung ương hỗ trợ 50 nhà (mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà) và từ nguồn ủng hộ từ các đơn vị, doanh nghiệp đã đăng ký hỗ trợ 1.000 nhà (mỗi nhà trị giá từ 50 đến 60 triệu đồng).

Hiện nay, Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã đang khẩn trương khảo sát, lập danh sách những hộ đủ điều kiện được cấp nguồn kinh phí hỗ trợ.

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên cho hay: Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 176/KH-MTTQ-BTT về vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và thực hiện chương trình an sinh xã hội năm 2022. Cùng với đó, chúng tôi cũng đang chỉ đạo ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức thành viên rà soát, nắm chắc nguồn lực hỗ trợ cho người nghèo để chủ động liên hệ, thực hiện trao và tiếp nhận kinh phí đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định.

Sơn Lâm

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản