Tin mới

Thái Nguyên: Hỗ trợ người nghèo vượt khó vươn lên

(Mặt trận) -Những năm gần đây, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Thái Nguyên đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, nhiều hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở, vốn sản xuất..., giúp họ vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên trao quà tặng các hộ nghèo, gia đình chính sách ở xóm Tân Tiến 2, xã Tân Dương (Định Hóa) tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023.

Ông Phạm Trung Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, cho biết: Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, trong suốt nhiều năm qua, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đã tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn quỹ này, hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đều ban hành văn bản về việc kiện toàn Ban vận động xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ. Vì vậy, việc chi tiêu Quỹ luôn minh bạch, sử dụng nguồn tiền đúng mục đích. 

Cụ thể, năm 2021, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động, huy động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội được trên 131 tỷ đồng. Cùng với nguồn quỹ này, các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm đã ủng hộ thêm để xây mới 488 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 111 nhà ở cho hộ nghèo và cận nghèo, trị giá gần 44 tỷ đồng. Đồng thời hỗ trợ vốn sản xuất; hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà các hộ nghèo nhân dịp lễ, tết; hỗ trợ các hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19...

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các tổ chức thành viên thăm hỏi, động viên và cứu trợ đột xuất các gia đình bị hỏa hoạn, thiên tai, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo... với số tiền 635 triệu đồng.

Đặc biệt, thông qua “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2022”, Ủy ban MTTQ tỉnh đã vận động ủng hộ được trên 40,9 tỷ đồng vào Quỹ “Vì người nghèo”. Qua đó, trao tặng trên 39.700 suất quà Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách, với trị giá hơn 21,5 tỷ đồng (đảm bảo tất cả hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đều được nhận quà bằng tiền mặt trị giá ít nhất 500 nghìn đồng/suất, chưa bao gồm các hỗ trợ khác).

Đồng thời, hỗ trợ và đăng ký hỗ trợ về nhà ở cho 260 hộ, trị giá hơn 13 tỷ đồng; tặng 232 xe đạp cho học sinh nghèo, trị giá 363 triệu đồng; trao tặng 21 sổ tiết kiệm, với tổng trị giá 420 triệu đồng; tặng 5 tivi, trao quà bằng hiện vật, nhu yếu phẩm, lương thực, hỗ trợ khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ học bổng cho học sinh... trị giá 5,4 tỷ đồng.

Gần đây nhất, trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh đóng góp một ngày lương hoặc một ngày thu nhập; kêu gọi các doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. 

Trao đổi về công tác vận động, quyên góp ủng hộ Quỹ, đại diện Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh chia sẻ: Mặc dù công tác vận động, quyên góp ủng hộ Quỹ và chương trình an sinh xã hội đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhưng vẫn còn không ít khó khăn. Do người dân trong một năm có nhiều khoản đóng góp, một số doanh nghiệp vẫn chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên số tiền ủng hộ Quỹ không được nhiều.

Thêm vào đó, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh vẫn còn cao, đặc biệt là tại 2 huyện Định Hóa, Võ Nhai, nên cần huy động nguồn lực lớn mới đủ để hỗ trợ người nghèo và thực hiện công tác an sinh xã hội.

Từ thực tế này, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, tạo sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo, đối tượng yếu thế. Trước mắt là chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện hiệu quả “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo" năm 2024 với mục tiêu "Không để người nghèo không có Tết".

Thu Hương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản