Tin mới

Thái Nguyên: Nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Xác định công tác bảo vệ môi trường (BVMT) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thường xuyên phối hợp với chính quyền, tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay BVMT. Nhiều địa phương đã xây dựng, duy trì mô hình BVMT hiệu quả, góp phần giúp các khu dân cư luôn xanh - sạch - đẹp.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ủy ban MTTQ xã Kim Phượng (Định Hóa) ra mắt mô hình Khu dân cư tự quản đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

Mặc dù đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nhưng những năm trước, xã Phúc Thuận (TP. Phổ Yên) vẫn còn tình trạng xử lý chưa triệt rác thải, dẫn đến ô nhiễm môi trường do nguồn rác ứ đọng. Nhưng từ đầu năm 2023, sau khi xây dựng mô hình “Thu gom xử lý rác thải tại nguồn ở cộng đồng dân cư”, việc thu gom rác được địa phương thực hiện bài bản hơn.

Nhờ tuyên truyền, vận động của ban công tác mặt trận các xóm, đến nay, trên 70% hộ gia đình đăng ký phân loại rác thải tại nguồn và đóng tiền thu gom rác tập trung (với mức đóng 6.000đồng/khẩu). Từ đó, địa phương không còn các bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.

Còn về xóm Trường Sơn, xã Cúc Đường (Võ Nhai), chúng tôi được anh Dương Văn Hiệp, Trưởng Ban Công tác mặt trận của xóm, chia sẻ: Do ý thức BVMT của nhiều người dân trong xóm trước đây chưa cao, nên có tình trạng xả rác thải bừa bãi ra môi trường, một số người dân khi phun thuốc bảo vệ thực vật vứt cả bao bì thuốc sâu trên bờ ruộng, sông, suối. Nhưng từ năm 2022, Ban Công tác mặt trận xóm phối hợp xây dựng mô hình “Cộng đồng dân cư tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu”, các thành viên trong Tổ thường xuyên tuyên truyền, tổ chức ký cam kết, hướng dẫn người dân thu gom rác thải, không xả rác bừa bãi ra môi trường; hàng tuần vận động người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, nhờ đó mà môi trường ở xóm luôn bảo đảm.

Ông Nguyễn Đức Tôn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, cho biết: Trong những năm qua, MTTQ các cấp luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia BVMT và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. 3 năm gần đây, MTTQ tỉnh đã ra mắt và duy trì 33 mô hình khu dân cư tự quản BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu. Các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều đã xây dựng mô hình tự quản về BVMT.

Tại các khu dân cư xây dựng mô hình tự quản BVMT, Ban công tác Mặt trận thường xuyên phối hợp với các đoàn thể vận động các hộ dân ký cam kết BVMT; hàng tuần tổ chức thu gom rác thải, vận động đóng góp kinh phí mua những vật dụng cần thiết để thu gom rác...

Đặc biệt, thực hiện chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ với Sở Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức tôn giáo, MTTQ các cấp đã tích cực vận động các chức sắc tôn giáo vận động tín đồ nâng cao nhận thức, có trách nhiệm BVMT, xây dựng mô hình điểm “Cộng đồng tôn giáo và dân cư tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu” tại các khu dân cư đồng bào tôn giáo, các cơ sở thờ tự. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 24 mô hình “Cộng đồng tôn giáo và dân cư tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu” duy trì hoạt động hiệu quả.

Ông Nguyễn Đức Tôn cho biết thêm: Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác BVMT, trong thời gian tới, MTTQ tăng cường phối hợp với các tổ chức thành viên, Sở Tài nguyên và Môi trường vận động người dân tham gia BVMT; tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu; khuyến khích, hỗ trợ người dân nhân rộng những mô hình BVMT tại các khu dân cư, cộng đồng tôn giáo; tăng cường công tác giám sát trong lĩnh vực BVMT...

Sơn Lâm 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản