Tin mới

Thái Nguyên: Những tuyến đường hoa tô điểm nông thôn mới

(Mặt trận) -Không chỉ làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm, những tuyến đường hoa còn góp phần chuyển biến nhận thức của người dân về giữ gìn môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lục Ba chăm sóc đường hoa

Đến xã Lục Ba, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên vào một ngày đầu tháng Tư, chúng tôi ấn tượng với những ngôi nhà xây khang trang, sạch đẹp, các tuyến đường bê tông rộng rãi, chạy dài đến từng ngõ xóm. Dọc hai bên đường là đủ loại hoa đang đua nhau khoe sắc, tô điểm cho “bức tranh” nông thôn thêm tươi mới, tràn đầy sức sống.

Chị Trần Thị Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Lục Ba, chia sẻ: Ngay sau khi Hội LHPN huyện triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; gia đình 5 có, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), chúng tôi phát động phong trào trồng hoa hai bên đường đến toàn thể các chi hội và được chị em hưởng ứng tích cực. Ban đầu, các hộ chỉ trồng vài đoạn ngắn ở khu vực trung tâm xã, gần nhà để tiện chăm sóc, dần dần các tuyến đường hoa lan rộng đến cả 8 xóm trong xã, có tuyến dài đến 300-500m thế chỗ cho cỏ dại, nơi tập kết rác thải…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mô hình tuyến đường hoa phụ nữ đã được các cấp hội LHPN ở Đại Từ triển khai từ khoảng 5 năm trước. Những ngày đầu còn manh mún, chưa đồng bộ, việc lựa chọn cây trồng còn mang tính tự phát, thì nay các tuyến đường hoa đều được các địa phương quy hoạch, trồng đồng bộ loại hoa. Việc duy trì chăm sóc, bảo vệ những tuyến đường hoa cũng được các hội viên quan tâm, quy định theo chu kỳ phát triển của cây gắn với ngày ra quân vệ sinh môi trường nông thôn hàng tháng… Chỉ tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã trồng mới gần 30km đường hoa, cây cảnh, đồng thời phát dọn, chỉnh trang gần 1.000km hành lang giao thông.

Chị Dương Thị Thanh Luyến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đại Từ, đánh giá: Các tuyến đường hoa đã và đang làm thay đổi nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường, bảo vệ hành lang an toàn giao thông, góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM. Tại những nơi đã trồng hoa không còn tình trạng người dân vứt rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định, hay chăn thả gia súc, gia cầm ven đường như trước. Từ đầu năm đến nay, từ nguồn quỹ của Hội và nguồn xã hội hóa, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ gần 13.000 bầu cây hoa các loại cho các xã.

Nhằm tiếp tục duy trì, chỉnh trang, trồng mới các tuyến đường hoa, cũng như nâng cao ý thức, vai trò tích cực, nòng cốt của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trong việc giữ gìn môi trường, tích cực tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh trên địa bàn, mới đây, Hội LHPN huyện Đại Từ đã phát động cuộc thi Tuyến đường hoa NTM cấp huyện năm 2023.

Với chủ đề Chung sức xây dựng huyện NTM năm 2023, Cuộc thi được phát động tới hội LHPN tất cả các xã, thị trấn. Mỗi cơ sở hội sẽ đăng ký ít nhất 2 tuyến đường hoa, mỗi tuyến dài ít nhất 200m để dự thi. Ban Tổ chức chấm điểm, trao giải cho các tuyến đáp ứng tiêu chí xanh - sạch - đẹp trong tháng 9 tới.

Thu Huyền 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản