Tin mới

Thái Nguyên: Tiếp sức để người nghèo vươn lên

(Mặt trận) -Với mục đích "Chung tay vì người nghèo - Không bỏ ai ở lại phía sau", thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tích cực vận động, kết nối các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ người nghèo, người yếu thế. Hành động nhân văn cao cả ấy đã và đang tiếp sức giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Đại diện Ủy ban MTTQ TP. Phổ Yên trao kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho gia đình ông Ngô Văn Ngọc, thuộc diện hộ nghèo ở xóm 2, xã Minh Đức.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà vừa mới xây xong, ông Nguyễn Văn Tân, ở tổ dân phố Trung Kiên, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) không giấu nổi niềm vui mừng, xúc động. Ông Tân chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện cận nghèo, nhiều năm nay sống trong căn nhà dột nát. Thời gian qua, được Ủy ban MTTQ hỗ trợ kinh phí thông qua Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, gia đình tôi đã vay mượn thêm để xây ngôi nhà trị giá trên 300 triệu đồng này. Có nhà mới, các thành viên trong gia đình phấn khởi lắm!

Còn ông Lường Văn Vi, ở xóm Kim Sơn, xã Thần Xa (Võ Nhai) chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo nhiều năm nay. Năm 2022, thông qua Chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” do Ủy ban MTTQ huyện Võ Nhai tổ chức, gia đình tôi cùng 9 hộ khác trong xã được một doanh nghiệp tặng bò giống. Nhờ chăm sóc tốt, con bò lớn nhanh, hy vọng trong thời gian tới bò sẽ sinh sản, lúc đó gia đình tôi sẽ có tài sản giá trị.

Đây chỉ là hai trong rất nhiều hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được "tiếp sức" trong thời gian qua. Đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện còn 14.624 hộ nghèo, chiếm 4,35% trong tổng số hộ; 12.245 hộ cận nghèo, chiếm 3,64% (tính theo chuẩn nghèo đa chiều). Với tinh thần hỗ trợ người nghèo, người yếu thế vươn lên trong cuộc sống, bảo đảm công tác an sinh xã hội, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đều tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo tổ chức “Tháng cao điểm vì người nghèo” và “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”.

Cùng với đó, tập trung chỉ đạo hệ thống MTTQ các cấp thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; hỗ trợ xây dựng nhà ở và hiện vật (như cây, con giống sản xuất...) để các hộ nghèo, cận nghèo tạo sinh kế, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Cụ thể, trong “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo" năm 2022, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì, phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ được trên 40,9 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này đã có gần 40.000 suất quà (trị giá trên 21,57 tỷ đồng) được trao tặng cho người nghèo; hỗ trợ xây dựng 160 ngôi nhà (trị giá trên 13,1 tỷ đồng); tặng 232 xe đạp cho học sinh nghèo (trị giá 363 triệu đồng); hỗ trợ 21 sổ tiết kiệm cho người nghèo (trị giá 420 triệu đồng)…

Cũng trong năm 2022, toàn tỉnh đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được 161 tỷ đồng. Nguồn quỹ này đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 1.176 ngôi nhà cho các hộ nghèo; hỗ trợ vốn sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà hộ nghèo nhân dịp lễ, Tết; hỗ trợ hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ tỉnh còn phối hợp với các tổ chức thành viên thăm hỏi, động viên và cứu trợ đột xuất cho các gia đình không may bị hỏa hoạn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra bằng nguồn quỹ này.

Đặc biệt, triển khai kế hoạch tổ chức “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp thực hiện bằng nhiều hình thức thiết thực, như: Tham mưu tổ chức các đoàn do các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy dẫn đầu đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, học sinh nghèo tại một số địa phương trong tỉnh; phối hợp triển khai áp dụng chuyển đổi số hỗ trợ công tác an sinh xã hội thông qua tài khoản an sinh xã hội đối với hộ nghèo, cận nghèo... 

Tổng kinh phí ủng hộ thực hiện “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo" năm 2023 là 39 tỷ đồng. Nguồn kinh phí trên cũng dành để hỗ trợ, trao tặng quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, với tổng số tiền trên 13,5 tỷ đồng (100% hộ nghèo, cận nghèo trong tỉnh được nhận quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng). Số kinh phí còn lại tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng hiện vật, sổ tiết kiệm, sổ bảo hiểm xã hội cho hộ nghèo...

Nhằm tiếp tục vận động ủng hộ Quỹ hỗ trợ hộ nghèo, đối tượng yếu thế, theo tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau" và thực hiện hiệu quả mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên Dương Văn Tiến cho biết thêm: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã có văn bản vận động ủng hộ gửi các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương; chỉ đạo ủy ban MTTQ các huyện, thành phố tổ chức "Tháng cao điểm vì người nghèo" bảo đảm thiết thực, hiệu quả; vận động toàn dân ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" năm 2023, trong đó tập trung vào đợt cao điểm từ ngày 17-10 đến 18-11.

TH-TL

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản