Tin mới

Thanh Hóa: Nhiều hoạt động thiết thực trong tháng cao điểm vì người nghèo

(Mặt trận) -Trong tháng cao điểm vì người nghèo năm nay (từ ngày 17-10 đến ngày 18-11-2021) toàn hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc, chung tay, góp sức để chăm lo cho người nghèo, người yếu thế bằng những hành động, việc làm ý nghĩa, thiết thực nhất hưởng ứng phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Bàn giao kinh phí hỗ trợ sữa chữa nhà ở cho gia đình bà Trần Thị Mai ở tiểu khu 3, thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung. 

Để tổ chức tốt Tháng cao điểm "Vì người nghèo”, Ủy ban Mặt trật Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh Thanh Hóa đã hướng dẫn MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung thực hiện những hoạt động thiết thực như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về những đóng góp của doanh nghiệp, tập thể, cá nhân và gương người nghèo vươn lên thoát nghèo; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, kết hợp với đợt vận động ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19; khởi công, bàn giao nhà đại đoàn kết; tổ chức các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, người gặp thiên tai, hoạn nạn, ảnh hưởng bởi dịch COVID-19...

 Muốn hộ nghèo có một cuộc sống ổn định, lâu dài, trước tiên phải ổn định nơi ăn, chốn ở. Vì vậy, trong tháng cao điểm vì người nghèo, MTTQ huyện Hà Trung đã huy động nguồn lực hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái nhằm tạo nguồn lực và tổ chức các hoạt động để giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bà Uông Thị Thủy, Phó Chủ tịch MTTQ huyện Hà Trung cho biết: Thực hiện chủ trương hỗ trợ kinh phí cho các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo xây dựng và sửa chữa nhà đại đoàn kết, từ đầu năm 2021 UBMTTQ huyện phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, các xã, thị trấn tiến hành rà soát, lập danh sách các hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa có nhà ở hoặc nhà đã xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo điều kiện, an toàn. Căn cứ vào danh sách rà soát của các xã, thị trấn, Ban Thường trực UBMTTQ huyện đã khảo sát thực tế và thống nhất chủ trương hỗ trợ kinh phí xây dựng 16 nhà đại đoàn kết trên địa bàn huyện. Mức hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết là 50 triệu đồng/nhà. Nguồn kinh phí trích từ “Quỹ vì người nghèo” huyện Hà Trung.

Nhân tháng cao điểm vì người nghèo năm nay, MTTQ huyện Hà Trung còn phối hợp với ngân hàng Công thương Việt Nam hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết cho 5 gia đình hộ nghèo với tổng kinh phí 200 triệu đồng (40 triệu một hộ). Tặng 20 suất quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân ngày truyền thống Người cao tuổi với tổng số tiền 10 triệu đồng (mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng)…

Là phường trọng điểm về du lịch, công việc của người dân phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn phụ thuộc vào nghề dịch vụ du lịch. Khi dịch bệnh COVID-19 diến biến phức tạp, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các hộ nghèo.

Ông Cao Duy Tùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Bắc Sơn, cho biết: Đảng ủy đã chỉ đạo trong hệ thống chính trị, đặc biệt MTTQ rà soát các hộ nghèo, khó khăn, tai nạn đột xuất… Sau đó căn cứ vào huy động của địa phương để hỗ trợ các suất quà có giá trị từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Đối với các hộ khó khăn đột xuất hỗ trợ từ 2 - 3 triệu đồng/hộ.

MTTQ tỉnh Thanh Hóa khuyến khích các tổ chức, cá nhân kịp thời hỗ trợ về nhà ở, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, cây, con giống, vật tư sản xuất cho người nghèo, người khó khăn do dịch bệnh. 

Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, ngoài việc ủng hộ vào quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ tỉnh Thanh Hóa khuyến khích các tổ chức, cá nhân kịp thời hỗ trợ về nhà ở, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, cây, con giống, vật tư sản xuất cho người nghèo, người khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Với tinh thần này, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh đã tập trung hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà đại đoàn kết, trao tặng hàng nghìn suất quà, hỗ trợ đột xuất cho những hộ khó khăn, tiếp thêm động lực cho hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Ông Trương Thanh Quế, Phó Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hoằng Hóa cho biết: Theo tổng rà soát giai đoạn 2021-2025, huyện Hoằng Hóa còn 3.441 hộ nghèo đa chiều, chiếm 5,56%. Tính đến hết tháng 9-2021 toàn huyện giảm được 73 hộ nghèo. Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững năm 2021. Đồng thời tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo để người nghèo được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước; Phối hợp với các ban, ngành liên quan cho hộ nghèo vay vốn, hỗ trợ Thẻ Bảo hiểm y tế, phân bổ nguồn vốn để hỗ trợ người nghèo mua bò giống, khoai tây giống…

Ông Trịnh Hữu Vui, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa cho biết: Những năm qua, UBND, MTTQ xã đã kịp thời rà soát những hộ khó khăn để giúp đỡ động viên, phối hợp với các tổ chức, cá nhân trao tiền hỗ trợ xây, sửa nhà cửa cho hộ nghèo…

Những hoạt động trợ giúp người nghèo, nhất là trong Tháng cao điểm "Vì người nghèo” là hoạt động nhân văn, thể hiện sự sẻ chia, tình nhân ái, đoàn kết của cộng đồng, tiếp thêm sức mạnh để người nghèo, các đối tượng yếu thế vững tin vượt qua khó khăn trước mắt. Đây cũng là nguồn lực để các hộ nghèo cố gắng, nỗ lực vươn lên để giảm nghèo và thoát nghèo bền vững.

Linh Hương - Thu Thủy

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản