Tin mới

Thanh Hóa: Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của Trưởng ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư

(Mặt trận) -Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa ổn định và duy trì tốc độ phát triển; văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc; các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời, thiết thực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Trong những thành tựu chung của tỉnh Thanh Hóa có sự đóng góp rất quan trọng của các cấp Mặt trận trong tỉnh, đặc biệt là đội ngũ Trưởng ban Công tác Mặt trận (TBCTMT) ở khu dân cư (KDC).

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Bác Lê Ngọc Giáp, TBCTMT thôn Cát Lợi, xã Cát Tân, huyện Như Xuân (người thứ 2 từ phía bên phải sang) chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây chè với người dân trong thôn.

Theo nhận định của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Tòng, đội ngũ TBCTMT là các nhân tố tích cực, động viên, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước trong các tầng lớp Nhân dân. Tuy độ tuổi, thời gian cống hiến cho công tác Mặt trận khác nhau nhưng “ngọn lửa” nhiệt huyết trong trái tim của mỗi người thì ai cũng nồng cháy, tâm huyết, tận tụy, sáng tạo hết lòng với công việc. Đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, nâng cao hiệu quả phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tạo sự kết hợp hiệu quả giữa nhiệm vụ quản lý Nhà nước với nội dung các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Thường xuyên lắng nghe, tập hợp ý kiến của Nhân dân để phản ánh, kiến nghị với cấp có thẩm quyền những yêu cầu, nguyện vọng, chính đáng của Nhân dân về việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến cuộc sống người dân. Cùng với đó tổ chức thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở, làm tốt công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện giám sát và phản biện xã hội; tham gia giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của ban thanh tra Nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng...

Để làm tốt nhiệm vụ “lắng nghe Nhân dân nói” và “nói cho Nhân dân nghe”, các TBCTMT đã linh hoạt, sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động ở khu vực, địa bàn phù hợp với đặc thù các tầng lớp Nhân dân. Qua các cuộc họp dân, các buổi sinh hoạt của các đoàn thể và chủ động đến với từng hộ gia đình, cán bộ Mặt trận cơ sở đã thông qua nói chuyện, trao đổi đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân; đồng thời lắng nghe, tập hợp những tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc, kiến nghị của Nhân dân để phản ánh đến các cấp ủy, chính quyền. Ở những địa bàn có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo, hàng năm, mỗi TBCTMT đã thường xuyên có các cuộc tiếp xúc, thăm hỏi, động viên đến từng gia đình, chia sẻ những khó khăn trong đời sống của đồng bào, tạo sự gần gũi, gắn bó giữa cán bộ cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

Lấy địa bàn cơ sở làm trọng tâm trong tổ chức, thực hiện; lấy chất lượng, hiệu quả các phong trào làm thước đo; phát huy cao nhất tinh thần sáng tạo và tự quản của Nhân dân trong triển khai xây dựng các mô hình ở cộng đồng dân cư, ban công tác Mặt trận KDC đã chủ trì phối hợp, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng các mô hình về an toàn thực phẩm, các mô hình tự quản ở KDC; vận động Nhân dân đóng góp tiền, vật liệu, hiến đất, ngày công lao động xây dựng nông thôn mới. Giai đoạn 2020-2022, bằng kinh nghiệm, uy tín của mình, đội ngũ TBCTMT trên địa bàn tỉnh đã huy động Nhân dân tham gia gần 367.500 ngày công lao động, hiến hàng nghìn m2 đất, đóng góp hàng nghìn tỷ đồng để tu sửa, làm mới, bê tông hóa gần 214km đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa hàng trăm km kênh mương nội đồng... Tham gia chủ trì, hưởng ứng xây dựng 346 mô hình “KDC tự quản về an toàn thực phẩm”; xây dựng 1.941 mô hình “KDC sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, 3.112 mô hình KDC tự quản bảo vệ môi trường; 131 mô hình KDC an toàn giao thông tại các địa phương, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu như các ông: Hoàng Văn Long, TBCTMT thôn Xuân Yên, xã Phú Lộc (Hậu Lộc); Mai Ngọc Kỳ, TBCTMT thôn Yên Lộc, xã Nga Yên (Nga Sơn); bà Lê Thị Vinh, TBCTMT thôn Cự Đà, xã Hoằng Đức (Hoằng Hóa)...

Các hoạt động vì người nghèo như phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Tháng cao điểm vì người nghèo” cũng được đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở triển khai có hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo. Qua hơn 2 năm triển khai, hệ thống Mặt trận các cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt trên 114 tỷ đồng; tặng 849.813 suất quà tết trị giá trên 634 tỷ đồng; các hoạt động an sinh xã hội trị giá trên 383 tỷ đồng. Từ các nguồn vận động, cùng với gia đình, dòng họ, KDC đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 4.392 căn nhà Đại đoàn kết, tặng quà học sinh nghèo vượt khó, các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất trị giá hàng trăm tỷ đồng. Nhờ sự nỗ lực tổ chức vận động, kêu gọi nhường cơm sẻ áo của những cán bộ Mặt trận cơ sở, hàng nghìn hộ gia đình nghèo, hộ gia đình bị thiệt hại do bão lũ được động viên, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Làm tốt công tác này phải kể đến bà Lê Thị Thời, TBCTMT thôn Chiềng Khạt, xã Đồng Lương (Lang Chánh); ông Lê Đình Hoán, TBCTMT phố Neo, xã Nam Giang (Thọ Xuân); ông Cầm Bá Quốc, TBCTMT thôn Ngọc Trà, xã Luận Khê (Thường Xuân)...

Vận động Nhân dân phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, giám sát và phản biện xã hội, các TBCTMT đã tham gia 10.219 cuộc giám sát các vụ việc, vấn đề được dư luận và Nhân dân quan tâm. Qua công tác giám sát, đã có nhiều kiến nghị, đề xuất quan trọng đối với cấp ủy đảng, chính quyền, các đơn vị, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, đáp ứng nguyện vọng các tầng lớp Nhân dân.

Bên cạnh đó, đội ngũ TBCTMT còn tích cực tham gia 559 ban thanh tra Nhân dân giám sát 2.457 vụ việc và 683 ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 1.017 công trình, dự án. Thông qua hoạt động giám sát, thanh tra, những kiến nghị, đóng góp của Nhân dân với chính quyền địa phương đã được Ủy ban MTTQ các địa phương tiếp nhận và gửi đến chính quyền cùng cấp xem xét, giải quyết. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân trong công tác giám sát và tham gia đóng góp các ý kiến, kiến nghị với chính quyền nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong việc tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh...

Ngoài ra, còn có rất nhiều tấm gương TBCTMT năng động, sáng tạo đổi mới phương thức để nâng cao hiệu quả tham mưu cho cấp ủy đảng, tăng cường phối hợp với chính quyền, huy động các nguồn lực trong toàn xã hội và tổ chức xây dựng nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả ở cộng đồng. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, cùng với việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, các TBCTMT còn làm tốt công tác vận động cán bộ, đảng viên, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ 2.300 tấn nhu yếu phẩm hỗ trợ Nhân dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch bệnh; phối hợp hỗ trợ, thăm hỏi, tặng hàng trăm ngàn suất quà trị giá trên 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân gặp khó khăn sau thực hiện cách ly y tế và người dân đau ốm, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do dịch bệnh.

Còn rất nhiều những tấm gương không thể nêu tên, không thể kể hết những việc làm cao cả, những hành động đẹp, những sáng kiến đóng góp cho cộng đồng của đội ngũ TBCTMT. Mỗi cán bộ Mặt trận cơ sở mặc dù có cách thể hiện khác nhau về phương thức, cách làm, nhưng có điểm chung nhất đó là họ đã thấm nhuần, vận dụng sáng tạo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào công tác Mặt trận, họ là những người “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, những cán bộ mãi mãi sống trong lòng Nhân dân. Những việc làm và đóng góp của các TBCTMT thời gian qua thực sự là nhân tố quan trọng góp phần phát huy, củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phan Nga

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản