Tin mới

Thanh Hóa: Xuân về trên những ngôi nhà 'đại đoàn kết'

(Mặt trận) -Một mùa Xuân mới đang về mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng. Đặc biệt, với nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vừa được các cấp MTTQ hỗ trợ xây nhà "Đại đoàn kết".

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Niềm vui ấy được nhân lên gấp bội bởi Xuân này các hộ được đón Tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình.

 Lễ bàn giao nhà“Đại đoàn kết” của gia đình bà Nguyễn Thị Hoa, thôn Chánh Lộc, xã Hà Giang, huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

Được khởi công từ tháng 9/2022, đến nay, ngôi nhà mang tên "Đại đoàn kết" của gia đình bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Chánh Lộc, xã Hà Giang, huyện Hà Trung) đã hoàn thành để đón Tết Nguyên đán 2023. Chồng mất sớm, một mình bà gồng gánh nuôi 4 người con trưởng thành. Cái đói, cái nghèo đeo bám bà đến gần hết cuộc đời. Căn nhà cấp 4 dột nát, xuống cấp trầm trọng nhưng cũng chỉ chắp vá năm này qua năm khác vì không có tiền để sửa sang. Ước mơ về một ngôi nhà mới khang trang để dưỡng già đối với bà Hoa là quá khả năng.

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện Hà Trung đã hỗ trợ gia đình bà 50 triệu đồng để cùng với gia đình xây dựng nhà mới rộng gần 60m2. Tết năm nay đối với bà Hoa sẽ là một cái Tết đặc biệt, đáng nhớ vì bà được sum vầy bên gia đình trong căn nhà mới khang trang, ấm tình người.

Theo ông Vũ Đình Quyết, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hà Trung, năm 2022, huyện đã huy động các nguồn lực và xây dựng 22 nhà, sửa chữa 6 nhà "Đại đoàn kết" cho người nghèo. MTTQ huyện còn là cầu nối để kết nối các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại, MTTQ huyện đang phối hợp với chính quyền các địa phương hoàn thành việc trao nhà "Đại đoàn kết" để các gia đình vui Tết, đón Xuân. 

Đến với những ngôi nhà "Đại đoàn kết" tại huyện miền núi Cẩm Thủy những ngày Tết cận kề để thấy hết được ý nghĩa nhân văn cao cả của chương trình mang lại. Đa phần những gia đình được hỗ trợ đều thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn, người tàn tật không có khả năng lao động… Xét theo hoàn cảnh, ngoài số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng của Mặt trận, nhiều gia đình còn được hỗ trợ thêm từ nguồn kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp; có gia đình được hỗ trợ tối đa lên tới 180 triệu đồng.

Anh Trương Công Đồng (xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy) bị dị tật bẩm sinh, con đầu lòng của anh cũng bị khuyết tật vận động. Lao động chính là vợ anh với mấy sào ruộng làm quanh năm nhưng không đủ ăn. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, việc xây dựng một ngôi nhà mới là quá khả năng. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, năm 2022, gia đình được hỗ trợ 180 triệu đồng xây dựng ngôi nhà mới. 

Bà Trần Thị Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cẩm Thủy cho biết, trong năm 2022, Mặt trận phối hợp các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao 12 nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn có nhu cầu xây nhà. Để nguồn hỗ trợ đến đúng đối tượng, Mặt trận đã bố trí cán bộ trực tiếp xuống từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, các xã, thị trấn còn vận động người dân giúp ngày công, nguyên vật liệu để xây dựng nhà; tăng cường kiểm tra, giám sát việc huy động các nguồn lực hỗ trợ xây nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo.

Với phương châm không để người nghèo bị bỏ lại phía sau, để có nguồn quỹ hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở hàng năm, Ủy ban MTTQ đã tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, đặc biệt là phát huy vai trò, uy tín của cá nhân, lãnh đạo trong việc tuyên truyền, kêu gọi ủng hộ xây dựng nhà "Đại đoàn kết". Từ đó khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Việc hỗ trợ làm nhà "Đại đoàn kết" được ưu tiên tập trung cho những đối tượng đặc biệt khó khăn, gia đình neo đơn có nhà bị hư hỏng nặng và đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch.

Theo ông Nguyễn Văn Tòng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, năm 2023 MTTQ tỉnh Thanh Hóa tiếp tục triển khai quyên góp để xây nhà cho hộ nghèo, dự kiến sẽ xây 2.000 nhà "Đại đoàn kết"; trong đó ưu tiên các huyện vùng sâu, vùng xa như Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn…

Trước thềm năm mới, nhiều ngôi nhà "Đại đoàn kết" ấm áp nghĩa tình được hoàn thành cho các hộ nghèo là món quà ý nghĩa của Đảng, Nhà nước và sự chung sức của cả cộng đồng dành cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Đó còn là nguồn động viên lớn, mang lại niềm vui, hạnh phúc, giúp hộ nghèo an tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Khiếu Tư - Nguyễn Nam (TTXVN)

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản