Tin mới

Thanh Hóa:Tạo sự lan tỏa phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”

(Mặt trận) -Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, những năm qua các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã cùng với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa đã chung tay ủng hộ, chăm lo cho người nghèo, góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Bà Bùi Thị Hoa ở xã Bình Lương, huyện Như Xuân bên căn nhà Đại đoàn kết được xây dựng bằng tình cảm, trách nhiệm của nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội.

Chỉ tính trong dịp Tết Quý Mão 2023, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và tổ chức thành viên đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn toàn tỉnh... Theo kết quả tổng hợp, thông qua MTTQ và các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo đã vận động, tiếp nhận được 605.872 suất quà, trị giá trên 355,5 tỷ đồng trao tặng đến các gia đình chính sách, người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội, người tàn tật, trẻ mồ côi không nơi nương tựa, người uy tín tiêu biểu, chức sắc các tôn giáo, giáo dân có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Hỗ trợ phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và bàn giao 458 nhà Đại đoàn kết, trị giá gần 27,8 tỷ đồng cho các gia đình có khó khăn về nhà ở, trong đó MTTQ các cấp làm 387 nhà, các tổ chức thành viên 71 nhà. Hiện Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đang triển khai hỗ trợ làm 250 căn nhà, trong đó Trung ương hỗ trợ 50 căn, Ngân hàng Hàng hải Việt Nam hỗ trợ 100 căn và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam hỗ trợ 100 căn.

Toàn tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ xây dựng và bàn giao 458 nhà Đại đoàn kết, trị giá gần 27,8 tỷ đồng cho các gia đình có khó khăn về nhà ở, trong đó MTTQ các cấp làm 387 nhà, các tổ chức thành viên 71 nhà.

Hiện Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đang triển khai hỗ trợ làm 250 căn nhà, trong đó Trung ương hỗ trợ 50 căn, Ngân hàng Hàng hải Việt Nam hỗ trợ 100 căn và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam hỗ trợ 100 căn.

Là hộ được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết dịp cuối năm 2022, bà Bùi Thị Hoa, người dân tộc Mường ở thôn Thắng Lộc, xã Bình Lương, huyện Như Xuân, xúc động chia sẻ: Thuộc diện hộ nghèo, chính sách (người thờ cúng liệt sĩ), có 2 con trai lớn bị thiểu năng, lại nuôi thêm cháu nhỏ, nếu không có sự hỗ trợ thì không biết bao giờ mới xây dựng được nhà. Ngôi nhà mới khang trang, vững chãi là món quà lớn đối với gia đình tôi.

Với bà Phạm Thị Tươi ở thôn Đớn, xã Điền Hạ, huyện Bá Thước là hộ đơn thân, vất vả, cực nhọc nuôi người con trai duy nhất khôn lớn, trưởng thành. Những tưởng tuổi già được nương tựa vào con, song người con chẳng may bị tai nạn giao thông và không còn khả năng lao động. Hai mẹ con chủ yếu sống dựa vào tiền bảo trợ xã hội. Và niềm vui đã đến với mẹ con bà trước thềm năm mới 2023, bà cùng 9 hộ khác ở huyện Bá Thước có khó khăn về nhà ở được Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) hỗ trợ tiền làm nhà. Đón tết trong căn nhà mới được xây đắp bằng tình cảm của doanh nghiệp, cộng đồng, mẹ con bà không phải lo lắng mỗi khi đông về hay mưa bão đến. “Phần đời còn lại tôi sẽ sống vui, sống khỏe, sống có ích để không phụ sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và nhà hảo tâm”, bà Tươi nói.

Cũng có hoàn cảnh khó khăn, được Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) hỗ trợ tiền xây dựng nhà, anh Vi Văn Dử ở thôn Cha, xã Thiết Kế, huyện Bá Thước, cho biết: Bản thân mồ côi cha mẹ từ nhỏ, lấy vợ thì vợ thường xuyên đau ốm. Một mình vừa chăm vợ ốm, vừa chăm sóc, nuôi dạy 2 con nhỏ ăn học nên cái nghèo cứ đeo bám mãi. Tết Quý Mão 2023 là năm đầu tiên cả nhà được ở trong căn nhà Đại đoàn kết. Đây chính là nguồn động viên, khích lệ, là động lực để tôi nỗ lực vươn lên sớm thoát nghèo.

Theo kết quả tổng hợp, thông qua MTTQ và các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo đã vận động, tiếp nhận được 605.872 suất quà, trị giá trên 355,5 tỷ đồng trao tặng đến các gia đình chính sách, người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội,...

Để tạo sự lan tỏa, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, các sở, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đã tuyên truyền sâu rộng về phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh - Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và kết quả vận động Quỹ “Vì người nghèo”, chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững theo phương thức tiếp cận đa chiều cũng như các mô hình hay, cách làm mới có hiệu quả cao ở các địa phương và những tấm gương nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động hỗ trợ để giảm nghèo, hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế phát triển sản xuất, tạo việc làm, giúp hộ nghèo có thu nhập ổn định, sớm thoát nghèo. Đồng thời, tăng cường thực hiện bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững bằng cách hướng dẫn hộ nghèo, người nghèo có kiến thức, kinh nghiệm trong lao động, sản xuất, chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội...

 Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa, chính quyền địa phương và nhà hảo tâm trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Bùi Thị Hoa ở xã Bình Lương, huyện Như Xuân.

Thông qua công tác tuyên truyền, phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đã thu hút sự quan tâm, tạo được sự lan tỏa và hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội. Khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân và huy động được nhiều nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Tòng cho biết: Việc triển khai công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng nhà Đại đoàn kết, thực hiện chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền các cấp và sự hưởng ứng, tích cực tham gia của các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân. Hoạt động từ thiện, nhân đạo ngày càng đa dạng, phong phú. Nhiều địa phương có cách làm hay, phù hợp với nhiệm vụ công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn mới, tạo đà cho người dân phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, việc quản lý, sử dụng nguồn quỹ bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định đã tạo niềm tin đối với các nhà hảo tâm và Nhân dân.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa tiếp tục triển khai, tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 23-6-2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XIII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; Kế hoạch hành động số 30-KH/TU, ngày 16-8-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030. Vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động với tinh thần tương thân, tương ái, tham gia các hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, thực hiện an sinh xã hội bằng nhiều cách làm phù hợp. Hướng dẫn MTTQ các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với UBND cùng cấp và các ngành liên quan thực hiện nghiêm Công văn số 556-CV/TU, ngày 8-3-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc vận động, hỗ trợ nhà ở cho đồng bào công giáo nghèo đang sinh sống trên sông trên địa bàn tỉnh. Tham mưu cho Ban vận động phân bổ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp để hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế, tạo điều kiện cho các hộ nghèo tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Mai Phương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản