Tin mới

Thanh Khê: Tiền ủng hộ phải đến tận tay người nghèo

(Mặt trận) -Hưởng ứng thực hiện chủ đề năm 2023 “Đẩy mạnh chuyển đổi số, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội” của quận Thanh Khê, Mặt trận Tổ quốc các cấp quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng tích cực vận động gây Quỹ “Vì người nghèo” và được quản lý, sử dụng đúng mục đích chăm lo hiệu quả cho người nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Mặt trận phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) trao nhà đại đoàn kết cho hộ bà Lê Thị Thương.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê Phạm Ngọc Tuấn cho hay, để thực hiện có hiệu quả công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”, ngay từ đầu năm 2023, Mặt trận quận phát hành 500 thư ngỏ vận động đến các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn. Tính đến ngày 20-9-2023, toàn quận vận động quỹ hơn 5,1 tỷ đồng/4,5 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu phấn đấu đăng ký với thành phố; trong đó, cấp quận vận động hơn 1,1 tỷ đồng, còn lại 10 phường vận động hơn 4 tỷ đồng.

Theo ông Tuấn, từ đầu năm đến nay tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất trên địa bàn gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần “tương thân tương ái” các doanh nghiệp vẫn sẵn sàng hưởng ứng thư kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của Mặt trận quận. Đặc biệt, Hội Doanh nghiệp quận Thanh Khê, Công ty CP Dệt may 29-3… là những mạnh thường quân xuyên suốt trong nhiều năm liền đồng hành với Mặt trận quận chung tay chia sẻ với người nghèo. Cùng với đó, Mặt trận quận vận động các cơ sở tôn giáo tham gia đóng góp vào quỹ. Chính những nguồn lực này đã giúp Mặt trận quận vượt chỉ tiêu trong việc vận động Quỹ “Vì người nghèo”. Việc huy động vượt kế hoạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho địa phương thực hiện công tác giúp người nghèo thoát nghèo.

Bên cạnh việc vận động, Mặt trận quận luôn làm tốt công tác quản lý, sử dụng quỹ, bảo đảm tính minh bạch, hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích, nhu cầu của hộ nghèo. Mặt trận quận đã xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” và nguồn cứu trợ tại Mặt trận 10 phường. Qua kiểm tra, Mặt trận quận đã hướng dẫn các phường tập trung chú trọng việc quản lý và thu chi các nguồn quỹ phải bảo đảm đúng quy chế và sổ sách, chứng từ rõ ràng, hồ sơ lưu trữ sắp xếp khoa học. Việc làm này sẽ chống thất thoát các nguồn quỹ và tạo được niềm tin trong các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Công tác vận động, quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” luôn được kiểm soát chặt chẽ. Mọi khoản chi hỗ trợ hộ nghèo phải đúng đối tượng, đúng nhu cầu và mục đích và có hiệu quả. Trong công tác hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, Mặt trận quận phối hợp Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các thành viên Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” quận và UBND, Mặt trận các phường tiến hành khảo sát, phúc tra nhà ở xuống cấp của các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn có nhu cầu xây mới và sửa chữa. Qua phúc tra năm 2023, có 10 nhà cần hỗ trợ xây mới và 45 nhà cần hỗ trợ sửa chữa. Từ đó, Mặt trận quận lập danh sách đề nghị Mặt trận thành phố hỗ trợ xây mới 3 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng số tiền 150 triệu đồng, Mặt trận quận, phường nhận hỗ trợ xây mới 7 nhà tổng số tiền 350 triệu đồng. Đến nay, đã xây mới 10 nhà, sửa chữa 39 nhà cho hộ nghèo.

Hiện nay, phường Vĩnh Trung hoàn thành vượt mức việc vận động cho Quỹ “Vì người nghèo”. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Cao Đức Độ cho biết, phường đã vận động hơn 530 triệu đồng, đạt 161% chỉ tiêu phấn đấu. Số tiền ủng hộ quỹ của nhà tài trợ, doanh nghiệp, tổ chức và các cá nhân hảo tâm được gửi tại Kho bạc Nhà nước Thanh Khê. Khi hỗ trợ cho người nghèo, Ban giảm nghèo phường họp, thống nhất trường hợp hộ nghèo cụ thể, nhu cầu và mức hỗ trợ, cách thức quản lý kinh phí sau khi hỗ trợ. “Muốn vận động gây Quỹ “Vì người nghèo” hiệu quả, phải tạo niềm tin cho người ủng hộ, đóng góp. Bao giờ chúng tôi cũng mời nhà tài trợ, những doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm đã ủng hộ cho Quỹ

“Vì người nghèo” của phường tham gia trong các hoạt động sử dụng kinh phí quỹ để họ biết tiền ủng hộ của mình đến tận tay người nghèo đúng nhu cầu và có hiệu quả thực tế”, ông Độ chia sẻ.

THANH PHƯƠNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản