Tin mới

Thành phố Đồng Hới: Lan tỏa tinh thần xây dựng nếp sống văn minh đô thị

(Mặt trận) -Để góp phần xây dựng thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình giàu đẹp, văn minh, trở thành thành phố du lịch, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực; đặc biệt đã tổ chức thành công hội thi tuyên truyền “Thực hiện nếp sống văn minh đô thị (VMĐT)” theo hình thức sân khấu hóa. Qua đó, lan tỏa tinh thần xây dựng nếp sống VMĐT trong cộng đồng và mỗi một người dân thành phố.

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

 Xã Lộc Ninh với mô hình đường hoa.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đồng Hới Hoàng Đình Thắng cho biết: Dù trong thời gian ngắn chuẩn bị nhưng hội thi “Thực hiện nếp sống VMĐT” do Ủy ban MTTQVN thành phố tổ chức đã tập hợp được gần 300 cán bộ Mặt trận, đoàn thể và người dân 15 xã, phường tham gia.

 Bằng hình thức sân khấu hóa, các tiểu phẩm, bài tuyên truyền đã tái hiện sinh động, chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của thành phố và các địa phương vào thực tiễn cuộc sống; tuyên truyền, biểu dương các cá nhân, tập thể, các mô hình hiệu quả, cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa, VMĐT; đồng thời lên án, phê phán các hành vi cố ý vi phạm pháp luật, không phù hợp với nếp sống VMĐT…

Qua đó, đem lại hiệu quả tuyên truyền cao, khơi dậy ý chí, sự quan tâm, ủng hộ của người dân; đặc biệt đã tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về ý thức, nhận thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố trong thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa, lối sống lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

“Đến nay, 100% các xã, phường, các khu dân cư đều có các mô hình thực hiện nếp sống VMĐT. Toàn thành phố đã duy trì được 136/194 mô hình mới về thực hiện nếp sống VMĐT, như: Các tuyến đường xanh-sạch-đẹp, đoạn đường phụ nữ tự quản, đoạn đường thanh niên tự quản, tuyến đường phố kiểu mẫu… Một trong những hoạt động nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân là mô hình “Đường hoa đô thị”, sau 5 năm thực hiện, đến nay có trên 30km đường hoa và trên 7.000m2 điểm hoa tại gần 100 khu dân cư trên toàn thành phố”, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới Trần Thanh Sơn trao đổi. 

Là đơn vị giành được giải nhất hội thi tuyên truyền “Thực hiện nếp sống VMĐT”, trên thực tế, xã Lộc Ninh là một trong những địa phương đạt kết quả khá toàn diện trong xây dựng nếp sống VMĐT. Hiện, đang trên đà xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, Lộc Ninh thay đổi rõ rệt bởi những con đường bê tông trải dài với hai bên là muôn sắc màu của hoa, lá xanh mát, hồng kỳ rực rỡ, tô điểm cảnh quan làng quê tươi mới và giàu sức sống.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Lộc Ninh Phan Bá Phú cho hay: Việc xây dựng nếp sống VMĐT được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể địa phương xác định bắt đầu từ chính đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức với việc thực hiện tốt thông điệp “kỷ cương, nêu gương, trách nhiệm”, luôn gần gũi với nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Cùng với đó là nếp sống văn minh thương mại của người kinh doanh; “chuyên nghiệp, trách nhiệm, hiệu quả” với người lao động; sự thân thiện của người dân; là văn minh trong việc cưới, việc tang và cuộc sống hàng ngày, sự đoàn kết đồng lòng trong phòng chống dịch bệnh, lũ lụt, quan tâm chăm sóc người có công, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn…

Do vậy, từ việc xây dựng các mô hình và sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội, phong trào thực hiện nếp sống VMĐT ở Lộc Ninh đã lan tỏa sâu rộng, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của người dân, mang lại hiệu quả tích cực, tạo nên diện mạo rõ nét của đô thị văn minh, sạch đẹp. Nếu như năm 2019, xã chỉ có 6/11 thôn đạt thôn văn hóa, đạt tỷ lệ 54,5%, thì đến năm 2022 có 9/11 thôn đạt thôn văn hóa, đạt tỷ lệ 81,8%; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao.

Nằm ở trung tâm thành phố, Đồng Phú là phường đông dân cư tập trung đến ở và buôn bán kinh doanh. Địa bàn phường cũng là nơi có nhiều quán hàng ăn uống, buôn bán rau củ quả, tạp hóa, ảnh hưởng đến trật tự đô thị. Ngay sau hội thi, với nhiều hình thức tuyên truyền, phường vận động các hộ kinh doanh và người dân tự nguyện chấn chỉnh, khắc phục các hành vi vi phạm VMĐT và tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, chấn chỉnh tại các tuyến đường trên địa bàn phường. Các lực lượng phối hợp đã tiến hành thu giữ trên hàng trăm tang vật vi phạm, như: Bảng, biển quảng cáo, dù che, bàn ghế, chậu cây trên tuyến đường Hai Bà Trưng.

Trưởng ban Mặt trận tổ dân phố 9, phường Đồng Phú Lê Văn Tâm chia sẻ: “Tôi rất đồng tình với cách làm của phường. Bản thân tôi đã thực hiện tốt, vận động người thân và nhiều hộ trong tổ dân phố cùng chung tay thực hiện. Tôi mong muốn mọi người dân đều nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành, không lấn chiếm vỉa hè, để xe đúng nơi quy định, dọn dẹp và giữ gìn vệ sinh môi trường để cùng thành phố xây dựng Đồng Hới thực sự là đô thị văn minh, hiện đại, sạch và đẹp”.

 “Phát huy những kết quả đạt được từ cách thức tuyên truyền, vận động đến thực tế xây dựng các mô hình, Ủy ban MTTQVN thành phố tiếp tục là cầu nối lan tỏa tinh thần, nâng cao ý thức xây dựng nếp sống VMĐT trong cộng đồng và mỗi một người dân thành phố, góp phần sớm xây dựng thành công Đồng Hới-thành phố du lịch, văn minh, hiện đại”, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Trần Thanh Sơn nhấn mạnh thêm.

Hương Trà

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản