Tin mới

Thành phố Hồ Chí Minh: Túi an sinh xã hội ‘tiếp sức’ vượt qua mùa dịch

(Mặt trận) - Nhận được túi an sinh xã hội gồm gạo, nhu yếu phẩm và tiền mặt, nhiều người dân cảm kích vì được chính quyền chăm lo kịp thời, giúp họ cải thiện cuộc sống trong mùa dịch COVID-19.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Bà Trần Thị Mai Lý, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Phú Nhuận (áo xanh) tặng quà cho người dân khó khăn trên địa bàn. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim 

 Những ngày này, nhiều thế hệ trong gia đình cô Mai Ánh Ngọc (hẻm Đoàn Văn Bơ, Phường 9, Quận 4) chịu cảnh chật vật vì dịch COVID-19. Trước đây, các thành viên trong gia đình làm nhiều công việc khác nhau như công nhân, giúp việc nhà, chạy xe ôm… nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, tất cả đều phải ở nhà.

Cuộc sống của các thành viên trong gia đình cô Ngọc hiện chỉ biết trông cậy vào chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm. “Nhà tôi có hơn 30 người nhưng do diện tích nhỏ nên nhiều người phải chuyển qua thuê trọ chỗ khác để sống, hiện ở đây còn hơn 15 người, người lớn nhất trong nhà 70 tuổi, nhỏ nhất là 6 tuổi, mấy bà chị tôi đang bị tai biến nằm một chỗ”, cô Ngọc cho biết.

Cầm cự rau dưa qua ngày, cô Ngọc cho biết cả gia đình rất vui và xúc động khi nhận được túi an sinh xã hội của địa phương. Túi quà gồm gạo, đường, dầu ăn… và 200.000 đồng tiền mặt để gia đình cô sử dụng trong những ngày tới.

Cách đó không xa, cô Lê Thị Ngà (60 tuổi) cũng rất vui khi được địa phương hỗ trợ kịp thời trong mùa dịch. Túi an sinh xã hội dù không mang nặng giá trị vật chất nhưng giúp cải thiện bữa ăn của mẹ con cô trong mùa dịch. Cô Ngà trước đây đi phụ việc ở chợ, hai người con cũng đi làm nhưng do dịch bệnh nên cả ba mẹ con hiện đang thất nghiệp. 

Uỷ ban MTTQ Việt Nam Phường 9, Quận 4 tặng quà an sinh xã hội cho người dân khó khăn. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim 

Bà Nguyễn Thị Thu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 cho biết, đến ngày 17/8, quận đã tiếp nhận hơn 6.500 túi an sinh xã hội từ Thành phố và đã phân bổ về các phường để chăm lo kịp thời cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn.

Trong suốt quá trình triển khai, Quận 4 cử nhiều cán bộ trực tiếp “đến từng con hẻm, gõ cửa từng nhà” để trao quà tận tay cho người dân. Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 đã vận động, tiếp nhận hơn 22 tỷ đồng (trong đó, Thành phố hỗ trợ hơn 8,7 tỷ đồng, quận và phường vận động hơn 13 tỷ đồng) để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, người lao động nghèo bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh.

Giai đoạn này, TPHCM chuẩn bị 1 triệu túi an sinh xã hội để tiếp sức cho các đối tượng gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19. Túi an sinh xã hội gồm các nhu yếu phẩm như mì gói, thực phẩm, nước tương, nước mắm, dầu ăn, bột nêm, đường… Ngoài ra, tùy vào điều kiện thực tế, các địa phương sẽ bổ sung thêm các loại thực phẩm, rau củ quả khác để hỗ trợ bà con nghèo.

Tại Phường 2, quận Tân Bình, công tác chăm lo cho các đối tượng khó khăn được phường xác định là nhiệm vụ cấp bách, mang tính lâu dài. Bà Phan Hồ Ngọc Trinh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 2, quận Tân Bình cho biết, đến ngày 17/8, phường đã tiếp nhận hơn 700 túi an sinh xã hội từ Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tân Bình để chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, phường cũng yêu cầu các khu phố, tổ dân phố lập danh sách các đối tượng khó khăn, sau đó phường sẽ tiến hành rà soát, nếu đúng đối tượng thì sẽ chăm lo kịp thời, theo đúng phương châm “Không để người dân nào bị bỏ lại phía sau”.

“Chúng tôi chăm lo các nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm và sẽ vận động thêm rau, củ, quả để hỗ trợ cho người dân”, bà Trinh nói.

Đối với hoạt động của Tổ an sinh xã hội, đến thời điểm này phường đã vận động, kêu gọi được nhiều phần quà từ các 'mạnh thường quân', nhà hảo tâm để giúp đỡ người dân nghèo vươn lên trong đại dịch.

Quận Phú Nhuận chăm lo cho công nhân, học sinh sinh viên trong mùa dịch COVID-19. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim 

Ông Lê Tấn Tài - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 12 cho biết, địa phương có nhiều hình thức triển khai túi an sinh xã hội nhưng cách nhanh nhất, thiết thực nhất vẫn là đến tận nhà trao tận tay người dân.

Còn trên địa bàn quận Phú Nhuận, bên cạnh việc triển khai các túi an sinh xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã triển khai nhiều mô hình mới, mang lại hiệu quả như: “Túi thuốc điều trị F0 tại nhà”, 3T “Tiếp nhận-Tìm hiểu-Tương trợ”, “Tư vấn tâm lý online-đẩy lùi dịch bệnh”… nhằm tiếp sức cho người dân trong đại dịch.

Bà Trần Thị Mai Lý - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Phú Nhuận cho biết, đến ngày 17/8, Ủy ban MTTQ quận và các phường đã chăm lo hơn 42.000 suất quà (gồm nhu yếu phẩm, vật dụng y tế, thực phẩm tươi sống và tiền mặt) với tổng trị giá hơn 22 tỷ đồng cho các đối tượng khó khăn. Cùng với đó, quận đã khởi xướng nhiều chuỗi hoạt động ý nghĩa để chăm lo cho lực lượng tuyến đầu và người dân nghèo, đúng với tinh thần “chăm lo toàn diện, không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc” theo chỉ đạo của UBND TPHCM.

Trong giai đoạn giãn cách theo Chỉ thị 16, TPHCM cũng có chính sách hỗ trợ tiền thuê phòng trọ, tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 để người dân yên tâm ở lại nơi cư trú, bảo đảm biện pháp phòng, chống dịch.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản