Tin mới

Thành phố Hồ Chí Minh: Xanh, sạch từ mỗi góc phố, khu dân cư

(Mặt trận) -TP Hồ Chí Minh đang phấn đấu đạt và vượt mục tiêu xây dựng 1.500 khu dân cư được công nhận “Khu dân cư sạch-đẹp” vào cuối năm 2024. Hệ thống mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên chung tay, góp sức triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, huy động sức mạnh tập thể nhằm mang lại không gian sống sạch, xanh, thân thiện môi trường.

Người dân Yên Bái ưu tiên và tự hào dùng hàng Việt

Mặt trận Tổ quốc thị xã Đông Hòa phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng với dân

Chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang lần thứ XI (nhiệm kỳ 2024 - 2029): An Giang phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

 Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cùng các đại biểu tham gia trồng cây bàng vuông tại Ngày hội sống xanh TP Hồ Chí Minh năm 2024.

Vượt qua hàng trăm công trình tham gia Hội thi xây dựng công trình sạch, xanh, thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư năm 2024 do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố tổ chức, công trình “Vườn Trường Sa” tại phường 14, quận 10 xuất sắc đoạt giải nhất. Đây là “trái ngọt” cho những nỗ lực chung sức của chính quyền, MTTQ và người dân đã cải tạo, chuyển hóa khu tập kết rác thải tự phát có diện tích hơn 70m2.

Công trình này thuộc khu phố 12, bên cạnh Trường Tiểu học Võ Trường Toản với tổng kinh phí thực hiện hơn 100 triệu đồng do nhân dân đóng góp. Công trình gồm mô hình cột mốc chủ quyền tại đảo Trường Sa, tranh bích họa về khu vực huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) và khu vực nhà giàn DK1, cùng hệ thống các mảng xanh... Công trình đã góp phần tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Tổ quốc cho người dân, trở thành điểm tham quan, chụp ảnh của giới trẻ và điểm sinh hoạt cộng đồng cho những hoạt động tập thể ngoài trời.

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Hoàng Kim Chi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 14 phấn khởi cho biết: “Địa phương rất tự hào khi công trình được đánh giá cao từ các cấp. Tuy nhiên, phần thưởng lớn nhất chính là huy động được sức mạnh của người dân cùng tham gia thực hiện và cùng thụ hưởng sản phẩm. Người dân cũng tham gia tự quản để giữ gìn công trình lâu bền. Địa phương đã chọn công trình này làm điểm nhấn trong thi đua chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029”.

Cách đây hai năm, khu đất trống gần 2.000m2 trên tuyến đường Lê Hữu Kiều, phường Bình Trưng Tây (TP Thủ Đức) là một điểm đen về ô nhiễm môi trường, nhưng mới đây đã được chuyển hóa thành công viên cây xanh. Trao đổi về cách làm, đồng chí Võ Trung Hiếu, Bí thư Đảng ủy phường Bình Trưng Tây cho biết: “Trước đó, UBND phường nhiều lần tổ chức ra quân tổng vệ sinh, thu gom rác nhưng không mang lại hiệu quả. Địa phương đã huy động sự đồng lòng của nhân dân cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, đã chung sức chỉnh trang, chuyển hóa điểm đen về rác này thành công viên, trở thành một trong những khu vui chơi, tập luyện thể thao cho người dân. Khi chứng kiến người thân, con trẻ được vui chơi, giải trí ở không gian xanh, sạch thì các gia đình đã tự giác cùng nhau bảo vệ, giữ gìn môi trường công viên".

Giai đoạn 2022-2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với UBND Thành phố phấn đấu triển khai xây dựng 1.500 khu dân cư được công nhận khu dân cư sạch-đẹp và có ít nhất 10% đạt khu dân cư sạch-đẹp tiêu biểu được khen thưởng cấp thành phố. Để hoàn thành mục tiêu này, thành phố đã phát động thi đua sâu rộng trong các tổ chức chính trị, ban ngành, đoàn thể và vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hoạt động cải tạo, bảo vệ môi trường. Từng địa phương tổ chức ký kết liên tịch xây dựng khu dân cư sạch-đẹp và đăng ký thực hiện các công trình xanh, sạch, đẹp và thân thiện môi trường.

Với những cách làm thiết thực, cụ thể trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ TP Thủ Đức và các quận, huyện đã triển khai xây dựng nhiều khu dân cư, công trình sạch, đẹp, xanh và thân thiện môi trường, thiết thực thi đua thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19-10-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh về Cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”. Hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp chú trọng tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người, mỗi gia đình, tổ chức trong thực hiện những công trình, phần việc để từng góc phố, tuyến hẻm, khu dân cư xanh, sạch, đẹp hơn.

Qua ghi nhận của chúng tôi, trong quá trình thực hiện, từng địa bàn cơ sở đã thể hiện sự chủ động, sáng tạo trong xây dựng những mô hình, công trình, mang ý nghĩa thiết thực, tập hợp được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng. Nhiều mô hình tiêu biểu được được nhân rộng tại thành phố như: Cải tạo điểm đen về rác thải thành mảng xanh cộng đồng, sân chơi thiếu nhi, vườn thuốc nam, vườn hoa; trang trí tranh bích họa các mảng tường công cộng; triển khai “xanh hóa” hành lang đường tàu hỏa... Nhiều khu dân cư đã đoàn kết, cùng nhau xây dựng các phong trào thiết thực như: “Phủ xanh tuyến hẻm”, “Vườn nhà xanh”, “15 phút chủ nhật xanh”... Đến nay, TP Hồ Chí Minh đã duy trì được hơn 1.900 địa điểm, công trình sạch, xanh và thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư.

Là đơn vị hưởng ứng tích cực và hiệu quả, đồng chí Trần Thị Phương Hoa, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm: “Các cấp hội đề ra chỉ tiêu, giải pháp và phân công nhiệm vụ tổ chức thực hiện cụ thể. Cán bộ, hội viên, phụ nữ thi đua thực hiện hiệu quả các mô hình hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Phong trào “Mỗi gia đình hội viên phụ nữ một cây xanh", "Mỗi cơ sở hội một công trình cây xanh”. Hiện nay, các cấp hội phụ nữ của thành phố đã thực hiện hơn 700 tuyến đường, hẻm xanh, sạch do phụ nữ quản lý và phối hợp xây dựng gần 350 khu dân cư, 6 phường đạt tiêu chí sạch-đẹp”.

Theo đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh, hệ thống MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội từ thành phố đến cơ sở đã kêu gọi được sự tham gia của người dân để cải tạo, bảo vệ môi trường sống thông qua các mô hình cụ thể dựa vào cộng đồng, khu dân cư, hướng đến mục tiêu cuối cùng là chất lượng cuộc sống nâng lên, nếp sống ngày càng văn minh, nghĩa tình. Chính ý thức tự giác, chủ động của người dân thành phố đã góp phần lớn thay đổi môi trường sống hằng ngày của từng địa bàn, giúp từng góc phố, con đường, tuyến hẻm xanh, sạch hơn, hướng đến hình thành những khu dân cư sạch-đẹp.

HỒNG GIANG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản