Tin mới

Thanh Trù chú trọng công tác bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy tối đa vai trò của người dân trong công tác giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường; xây dựng các tuyến đường tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp; định kỳ tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, những năm gần đây, diện mạo cảnh quan môi trường trên địa bàn xã Thanh Trù (thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) ngày càng cải thiện, nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) chuyển biến tích cực.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Người dân xã Thanh Trù, thành phố Vĩnh Yên thường xuyên tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm...

Trong cái nắng nóng gay gắt giữa tháng 7, có mặt tại một số thôn, làng xã Thanh Trù, chúng tôi cảm nhận rõ sự khang trang, sáng - xanh - sạch tại các ngõ, xóm. Người dân nơi đây không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nhà cửa kiên cố mà còn chú trọng cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả, trồng hoa, cây cảnh. Cống rãnh thoát nước cũng được đầu tư, xây dựng có nắp đạy chạy dài theo những con đường bê tông, đượng nhựa nối đến thôn, xóm.

Ông Bùi Văn Hùng, Trưởng thôn Đoài cho biết: "Thôn Đoài có 513 hộ dân với gần 1.800 nhân khẩu, song công tác BVMT, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng đời sống văn hóa luôn được người dân trong thôn quan tâm, chú trọng thực hiện. Vì vậy, đường làng, ngõ xóm thôn Đoài luôn phong quang, sạch sẽ; rác thải được để đúng nơi quy định để công ty môi trường thu gom và xử lý.

Tuy nhiên hiện nay, một số hộ dân sống cạnh khu vực ao thôn Đoài đang chịu ảnh hưởng bởi mùi hôi, thối bốc ra từ ao, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt. Nhiều lần người dân đã có ý kiến tại các cuộc họp tiếp xúc của tri của xã, thành phố, rất mong các cấp, các ngành chức năng, chính quyền địa phương sớm có giải pháp để khắc phục tình trạng trên, đảm bảo môi trường trong lành, sạch sẽ".

Thanh Trù hiện có 7 thôn dân cư; đường làng, ngõ xóm đã được nhựa hóa, bê tông hóa; hệ thống thoát nước thải, điện chiếu sáng công cộng và điện trang trí được đầu tư, xây dựng đáp ứng được nhu cầu thực tế tại địa phương.

Công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã được Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên đảm nhận. Nhiều năm qua, công tác BVMT trên địa bàn xã được công ty thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Hằng ngày, công ty cử người thu gom rác thải sinh hoạt tại thôn, xóm đến điểm tập kết tạm thời, sau đó rác được chuyển đến địa điểm xử lý rác thải bằng xe chuyên dụng.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định công tác BVMT là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, thời gian qua, Thanh Trù đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp BVMT thiết thực cụ thể.

Trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như lồng ghép tại các cuộc họp thôn, hội nghị của xã, trên hệ thống loa truyền thanh nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường.

Khuyến khích, vận động người dân phân loại rác thải tại gia đình, tái sử dụng những loại rác thải có khả năng tái chế, tập kết rác thải sinh hoạt đúng thời gian, địa điểm, tạo điểu kiện cho công ty môi trường thu gom thuận lợi, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, thực hiện tốt nội dung bản cam kết đã ký tại các buổi cuộc họp, sinh hoạt chi bộ của thôn.

Xã cũng thường xuyên phối hợp với các hội, đoàn, thể tổ chức chiến dịch truyền thông môi trường, phát động các phong trào BVMT và duy trì các môi trường như mô hình “5 không 3 sạch đô thị văn minh”, “Tổ phụ nữ sử dụng thực phẩm an toàn”.

Năm 2022 và 6 tháng năm 2023, Thanh Trù đã phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội xã tổ chức trên 18 lượt tổng vệ sinh môi trường (VSMT), treo gần 30 băng zôn - khẩu hiệu về môi trường; phát động trồng nhiều cây xanh; nạo vét, sửa chữa rãnh thoát nước, trục vớt rác tại các hồ, ao, đầm. Hằng tháng, người dân các thôn đều tổng VSMT, làm sạch đường làng, ngõ xóm từ 1 - 2 lần.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay, trên địa bàn xã Thanh Trù một số người dân chưa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong công tác BVMT, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và VSMT, chưa chủ động tham gia các hoạt động VSMT tại khu dân cư.

Vẫn còn hiện tượng xả rác, vứt rác thải không đúng nơi quy định, nhất là tại các khu đất trống và nơi công cộng. Đặc biệt, ý thức bảo vệ kết cấu hạ tầng kỹ thuật như cây xanh, bóng điện, hệ thống thoát nước còn hạn chế.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả về công tác BVMT, Thanh Trù đề nghị các cấp, các ngành chức năng sớm thành lập đội chuyên xử lý nhanh các vi phạm về trật tự đô thị, VSMT mà nòng cốt là lực lượng công an và có cơ chế đặc biệt cho đội trong việc xử phạt, cưỡng chế thu tiền phạt nhằm xử lý nhanh gọn, dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, VSMT, tăng tính răn đe cho các đối tượng vi phạm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Tăng cường mở các lớp tập huấn về phân loại rác thải, các quy định về VSMT, trật tự đô thị cho người dân trên địa bàn phường.

H.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản