Tin mới

Thắt chặt tình đoàn kết ở khu dân cư

(Mặt trận) -Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, không khí Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay ở các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Bình trở lại sôi nổi với nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa, góp phần thắt chặt mối quan hệ trong cộng đồng dân cư.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu tại ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc thôn Đức Chính, xã Nam Bình (Kiến Xương).

Đối với người dân thôn Đức Chính, xã Nam Bình (Kiến Xương), từ nhiều năm nay, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành ngày hội truyền thống của địa phương, là dịp để bà con lối xóm ngồi lại với nhau, chia sẻ, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống. 

Ông Bùi Phương Đông, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Đức Chính chia sẻ: Sau 2 năm gián đoạn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm nay nhân dân trong thôn tổ chức ngày hội đại đoàn kết trong tâm thế vô cùng phấn khởi, hồ hởi vì được tỉnh, huyện lựa chọn làm điểm và được đón các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện về dự chung vui cùng bà con. Đây là sự ghi nhận cũng như động viên lớn cho bà con trong thôn tiếp tục nỗ lực, cố gắng xây dựng thôn ngày càng khang trang, giàu đẹp. 

Cũng theo chia sẻ của ông Đông, do được lựa chọn tổ chức điểm nên mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội đều được thôn đẩy lên sớm hơn từ cuối tháng 10 với nhiều hoạt động như vệ sinh đường làng ngõ xóm, trang trí nhà văn hóa thôn, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… tạo khí thế sôi nổi, để ngày hội đại đoàn kết thực sự là ngày hội của toàn dân.

Cũng giống như thôn Đức Chính, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc từ nhiều năm nay đã trở thành ngày hội truyền thống của nhân dân thôn Thượng, xã An Tràng (Quỳnh Phụ). Mở màn cho ngày hội là các tiết mục văn nghệ mà bà con nhân dân trong thôn dày công chuẩn bị, tuy là “cây nhà lá vườn” song tiết mục nào cũng rất hay và đặc sắc. 

Chị Mai Thị Duyến chia sẻ: Để chuẩn bị cho ngày hội, chị em phụ nữ trong thôn không phân biệt lương - giáo đã tập hợp lại cách đây nửa tháng, cùng nhau chuẩn bị các tiết mục văn nghệ để biểu diễn cho không khí ngày hội thêm phần sôi nổi, hào hứng. Hàng ngày, ai cũng bận rộn với công việc và gia đình nên ngày hội chính là dịp để mọi người tạm gác lại những bộn bề cuộc sống, ngồi lại với nhau chia sẻ những câu chuyện, động viên nhau vươn lên. Ngày hội còn là dịp để bà con trong thôn đánh giá lại một năm thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, gia đình, dòng họ tiêu biểu đã có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động; tặng quà các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thôn. 

Theo đồng chí Phan Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương: Nhằm chia sẻ khó khăn với các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, thắt chặt thêm tình đoàn kết ở các khu dân cư, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn bình xét và tổ chức tặng quà các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của các khu dân cư. Năm nay huyện phấn đấu 100% hộ nghèo trên địa bàn huyện được tặng quà trong dịp ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, dự kiến khoảng 1.500 hộ.

Ngoài phần lễ và phần hội, ngày hội đại đoàn kết cũng là dịp bà con nhân dân trong thôn ngồi lại với nhau, cùng nhau ăn một bữa cơm, cùng chuyện trò cởi mở, qua đó gắn kết thêm tình làng nghĩa xóm. 

Bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Tây Bình Cách, xã Đông Xá (Đông Hưng) chia sẻ: 2 năm qua do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên thôn không tổ chức bữa cơm đại đoàn kết. Năm nay, Ban công tác mặt trận thôn huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia và bảo đảm bữa cơm vui vẻ, an toàn. Nhờ bữa cơm như thế này, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn trở nên rộn rã, ấm áp; nhiều khúc mắc giữa các gia đình cũng nhờ gặp nhau ở ngày hội, ở bữa cơm đại đoàn kết mà được hóa giải. Tình làng nghĩa xóm càng thêm bền chặt.

Theo đồng chí Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chọn mỗi huyện, thành phố 1 khu dân cư làm điểm và mời các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cùng về dự chung vui, động viên nhân dân trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Qua nắm bắt thực tế, từ đầu tháng 11 đến nay, ban công tác mặt trận các khu dân cư đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Ủy ban MTTQ các cấp, tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc bao gồm đầy đủ cả phần lễ và phần hội. Phần lễ tổ chức ngắn gọn, bảo đảm tính trang trọng. Phần hội dài hơn tạo không khí vui tươi, phấn khởi với nhiều nội dung phong phú gồm các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, khơi dậy, duy trì những trò chơi dân gian, nét sinh hoạt truyền thống và năng khiếu của nhân dân ngay tại cộng đồng dân cư, tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh và đời sống tinh thần phong phú ở cơ sở. Bên cạnh đó, phần lớn các khu dân cư trong tỉnh đều tổ chức bữa cơm đại đoàn kết thân mật trong toàn dân, mời con em xa quê về dự; tổ chức quyên góp quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo…

Với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã trở thành một nét đẹp văn hóa, là dịp để tập hợp, gắn kết người dân đến gần nhau hơn, góp phần động viên các tầng lớp nhân nỗ lực phấn đấu hơn để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Đào Quyên - Tiến Đạt

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản