Tin mới

Thêm nhiều nhà mới cho hộ nghèo ở huyện Yên Thế

(Mặt trận) -Để xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo và người có công trong năm nay, huyện Yên Thế (Bắc Giang) huy động, lồng ghép nhiều nguồn lực hỗ trợ. Huyện đang phấn đấu 100% công trình được khởi công trong tháng 6.

MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Đak Đoa phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp huyện Nga Sơn huy động sức dân để chăm lo cho dân

Tự lực xóa nhà tạm

Những ngày này, tại công trình xây dựng nhà ở của gia đình anh Trần Văn Quang (SN 1983), dân tộc Cao Lan, bản Gốc Bòng (xã Đồng Tiến), nhóm thợ đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, sớm đưa công trình vào sử dụng. Do ít đất sản xuất, các con lại đang tuổi ăn học nên gia đình anh Quang vẫn thuộc diện cận nghèo, nhiều năm ở trong ngôi nhà cấp 4 chật hẹp, xuống cấp.

 Đồng chí Đào Duy Trọng, Bí thư Huyện ủy Yên Thế trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà cho bà Dương Thị Phủng, thôn Làng Ba (xã Hồng Kỳ).

Qua rà soát, gia đình anh đủ điều kiện để được hỗ trợ xóa nhà tạm đợt này. Tuy nhiên, khi triển khai xây dựng, được sự động viên, giúp đỡ của người thân, anh tự nguyện không nhận phần kinh phí hỗ trợ mà cố gắng tự huy động nguồn lực để xây nhà. Sau hơn 2 tháng khởi công, căn nhà rộng hơn 70 m2, đổ trần kiên cố dần hình thành. “Chi phí xây dựng khoảng 300 triệu đồng, trong đó tôi được người thân, bạn bè cho vay hơn 200 triệu đồng không lấy lãi, một số người hỗ trợ ngày công xây dựng. Dự kiến, giữa năm 2025, gần 1 ha bạch đàn của gia đình sẽ cho thu hoạch, vợ chồng tôi có nguồn để trả nợ”, anh Quang chia sẻ.

Qua hai đợt rà soát, huyện Yên Thế có 245 hộ nghèo, cận nghèo, người có công cần hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở. Đến nay đã có 176 công trình được khởi công, trong đó 78 nhà đã hoàn thành (2 nhà xây mới, 76 nhà sửa chữa). Trong số đó có 15 hộ đề xuất tự xóa nhà tạm, dành nguồn hỗ trợ cho những gia đình khó khăn hơn.

Qua rà soát, huyện Yên Thế có 245 hộ nghèo, cận nghèo, người có công cần hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở. Đến nay đã có 176 công trình được khởi công, trong đó có 78 nhà đã hoàn thành (2 nhà xây mới, 76 nhà sửa). Trong số đó có 15 hộ đề xuất tự xóa nhà tạm, dành nguồn hỗ trợ cho những gia đình khó khăn hơn.

Ghi nhận tại xã Đồng Tiến cho thấy, để bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình, Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới (gọi tắt BCĐ) xã giao cho Ủy ban MTTQ xã chịu trách nhiệm theo dõi, nắm bắt tiến độ xây dựng của từng hộ; đồng chí phó chủ tịch UBND xã hỗ trợ các hộ vướng mắc về đất đai hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Mỗi khi có vướng mắc, BCĐ xã họp, thống nhất phương án giải quyết, tháo gỡ. Nhờ đó đến nay, 8/15 nhà được khởi công đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc; các hộ còn lại dự kiến khởi công trong tháng 6.

Tại xã Hồng Kỳ, sau rà soát, có 3/12 hộ tự huy động các nguồn lực xóa nhà tạm. Để hoàn thành sửa chữa toàn bộ 9 ngôi nhà được hỗ trợ trước mùa mưa bão, BCĐ xã giao các ngành, đoàn thể giúp đỡ ngày công lao động, nguyên vật liệu cho gia đình hội viên, đoàn viên. Ngoài ra, BCĐ xã còn vận động một số hộ gia đình có kinh tế khá giả trong xã, các hộ kinh doanh tài trợ tiền sơn cho 100% hộ sửa nhà. Nhờ đó đến nay, xã đã hoàn thành, bàn giao 8/9 nhà. “Trước đây, mỗi khi có mưa bão, lãnh đạo địa phương lại lo nguy cơ tai nạn xảy ra với các hộ. Giờ có nhà kiên cố, những hộ nghèo, cận nghèo yên tâm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”, ông Dương Đình Tranh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Kỳ cho biết.

Bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng

Là địa bàn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao hơn bình quân chung của tỉnh nên ngay khi có chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo, BCĐ huyện tập trung huy động các nguồn lực. Cùng với nguồn hỗ trợ của tỉnh, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, huyện phát động cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang; các xã, thị trấn vận động, hỗ trợ 5 triệu đồng/nhà xây và 3 triệu đồng/nhà sửa.

Để bảo đảm khách quan, đúng đối tượng, căn cứ vào đề xuất của các xã, thị trấn, BCĐ huyện thành lập đoàn công tác về tận nơi rà soát, thẩm định. Qua hai đợt rà soát, BCĐ huyện phê duyệt hỗ trợ xây mới, sửa chữa 245 nhà trên cơ sở đề xuất của các xã, thị trấn. Căn cứ vào kết quả thẩm định, huyện cung cấp danh sách, hoàn cảnh cụ thể của các hộ đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để các chủ thể này lựa chọn gia đình hỗ trợ, trực tiếp trao tiền và theo dõi quá trình xây dựng.

Dù đạt được kết quả tích cực, số công trình khởi công theo kế hoạch đạt 71,8% song qua đánh giá, việc triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn còn gặp một số khó khăn. Cụ thể, trong số những hộ chưa khởi công có 11 trường hợp vướng mắc về đất ở, được bố mẹ tặng cho đất song tiến độ làm thủ tục chậm. Có hộ được cho đất nhưng khi cơ quan chuyên môn về xác minh thực địa thì trên bản đồ không thể hiện các vị trí giáp ranh liền kề nên chưa thực hiện được việc chia tách đất ở. Tại một số xã, do số hộ được hỗ trợ đông nên công tác vận động nguồn lực gặp khó khăn.

Với quyết tâm hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trong tháng 10, BCĐ huyện giao cho UBND các xã, thị trấn cử cán bộ giúp các hộ gặp vướng mắc về đất ở hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với những hộ còn lại, BCĐ huyện yêu cầu các xã, thị trấn vận động các hộ khởi công trong tháng 6.

Ông Triệu Văn Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: “Mỗi căn nhà hoàn thành đồng nghĩa với việc một hộ nghèo, cận nghèo không phải lo gánh nặng về nhà ở, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. BCĐ huyện tiếp tục duy trì họp đánh giá tiến độ theo tuần, sớm nắm bắt, tập trung tháo gỡ khó khăn, không để trường hợp nào không thể khởi công do vướng mắc về thủ tục”.

V.V

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản