Tin mới

Thừa Thiên Huế: Nhiều mô hình hay góp phần giảm rác thải nhựa

(Mặt trận) -Để góp phần giảm rác thải nhựa tại vùng biển, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều mô hình, cách làm hay nhằm nâng cao nhận thức của người dân, góp phần vào việc bảo vệ môi trường (BVMT).

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Các thành viên câu lạc bộ “Sống xanh vì cộng đồng” ra quân làm vệ sinh môi trường biển.

Những năm qua, Dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng trong quản lý rác thải nhựa gắn với phát triển du lịch biển, đầm phá” của Quỹ Môi trường toàn cầu, Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Liên hiệp quốc (UNDP/GEF SGP) được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế triển khai thực hiện tại các xã, phường vùng biển đạt hiệu quả cao.

Thông qua nhiều chương trình, mô hình hay góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là đối với các loại rác thải nhựa và túi nilon sử dụng 1 lần.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cùng các đơn vị liên quan thành lập câu lạc bộ “Sống xanh vì cộng đồng” từ cuối năm 2020 tại xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) và phường Thuận An (thành phố Huế) với 100 thành viên tham gia. Thông qua câu lạc bộ này, các thành viên đã trực tiếp hướng dẫn phân loại, thu gom rác tại nguồn, ứng dụng vi sinh trong xử lý rác hữu cơ tại gia đình, kiểm tra việc triển khai thực hiện sử dụng các thiết bị tại các hộ gia đình.

Hàng tuần, câu lạc bộ “Sống xanh vì cộng đồng” còn ra quân vệ sinh môi trường tại các điểm đen gây ô nhiễm môi trường, tiến hành hỗ trợ chăm sóc trồng cây xanh..., qua đó đã tiến hành được 280 đợt ra quân với gần 3.250 lượt thành viên tham gia, phát hơn 7.000 tờ rơi tuyên truyền về BVMT và chống rác thải nhựa tại cộng đồng dân cư.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương (trú tại phường Thuận An) cho biết, là một người con vùng biển, bản thân chị luôn nêu cao tinh thần BVMT sống, cũng chính là bảo vệ nguồn sinh kế bền vững từ đại dương mang lại. “Với phương châm mỗi thành viên là một tuyên truyền viên, bản thân tôi cũng như nhiều người khác luôn nỗ lực để lan tỏa những hoạt động, kiến thức về BVMT đến gia đình, người thân và bạn bè xung quanh. Qua đó, góp một phần nhỏ bé của mình vào việc chung tay BVMT” - chị Hương chia sẻ.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế, thời gian qua, đơn vị còn xây dựng mô hình “Thôn không rác thải”, hỗ trợ thùng rác hợp vệ sinh phân loại rác tại nguồn. Bước đầu, hỗ trợ vật tư và đào tạo kỹ thuật cho các thành viên tham gia mô hình trong vấn đề liên quan đến xử lý, phân loại rác thải và rác thải nhựa. Hỗ trợ và xây dựng 569 bộ 3 thùng rác hợp vệ sinh phân rác tại nguồn; 629 giỏ đi chợ cho người dân.

Tổ chức nhiều lớp tập huấn về hướng dẫn phân loại, thu gom rác tại nguồn, ứng dụng vi sinh trong xử lý rác hữu cơ với hơn 200 hộ gia đình tham gia, qua đó thực hiện có hiệu quả mô hình, đồng thời nhận thức của người dân được thay đổi về công tác phân loại rác tại hộ gia đình và các hộ kinh doanh.

Ông Nguyễn Thanh Hoài - Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế cho biết, mô hình “Thôn không rác thải” là một trong những mô hình trọng điểm nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về việc BVMT, ý thức sống xanh. Mô hình còn thực hiện mục tiêu gắn phát triển du lịch biển, đầm phá và kinh tế biển với BVMT, giảm thiểu rác thải nhựa đại dương...

Ngoài ra, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế còn xây dựng mô hình tuyến đường “Sáng, xanh, sạch, đẹp - Trật tự trị an”. Ban đầu dự án xây dựng mô hình bằng tuyến điện chiếu sáng, tuy nhiên qua quá trình triển khai thực hiện, để phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương, Ban Điều hành dự án đã chủ động đề xuất Văn phòng UNDP chuyển đổi hình thức xây dựng mô hình tuyến điện qua lắp đặt camera an ninh.

Ông Hoài cho hay, trong bối cảnh thực trạng ô nhiễm tại vùng biển ngày các đáng báo động như hiện nay, các mô hình trên góp nâng cao nhận thức, ý thức BVMT cho các tầng lớp nhân dân... “Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục duy trì cũng như hình thành nên nhiều mô hình đa dạng hơn, chung tay thực hiện mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế theo hướng đô thị di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường, làm cho Huế ngày càng xanh - sạch - sáng” - ông Hoài thông tin.

NGUYỄN QUỐC

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản