Tin mới

"Tiếp sức" cho khu vực cách ly

(Mặt trận) -Hà Nội đang có hàng chục khu vực phải thực hiện cách ly y tế do có ca nhiễm Covid-19. Trong điều kiện toàn thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, việc cung ứng các mặt hàng thiết yếu gặp khó khăn. Tuy nhiên, với sự tích cực vào cuộc của các đoàn thể, các tình nguyện viên, người dân trong khu cách ly được "tiếp sức" để yên tâm chống dịch.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Lực lượng tham gia chốt thực hiện phòng dịch, vừa hỗ trợ nhân dân khu vực cách ly trên địa bàn phường Thổ Quan, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

 Do xuất hiện một số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, phường Thổ Quan (quận Đống Đa) đã triển khai cách ly số nhà 59 ngõ Lệnh Cư, phố Khâm Thiên từ ngày 28/7 đến 11/8 và 85 hộ gia đình với 298 nhân khẩu tại khu vực ngõ Trung Tả, phố Khâm Thiên từ ngày 4-8 đến 18-8. Ngay khi các hộ gia đình bị cách ly, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Thổ Quan vừa thực hiện các biện pháp rào chắn, dựng chốt, vừa lên ngay phương án để hỗ trợ các gia đình, bảo đảm cuộc sống để nhân dân yên tâm "ở yên tại chỗ" chống dịch.

Ngoài hỗ trợ tặng quà bằng tiền mặt với một số hộ gia đình, Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ và các khu dân cư tặng các chốt trực, các hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn 150 triệu đồng, hơn 400 suất quà gồm gạo và các nhu yếu phẩm, huy động được 7 tạ rau từ nguồn xã hội hóa tặng người dân. Các đoàn thể xã hội còn đi chợ hộ các gia đình trong khu cách ly... Bí thư Đảng ủy phường Thổ Quan Nguyễn Thị Anh Thu cho biết: "Ngày 7/8, Đảng ủy phường đã ban hành nghị quyết về sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống diễn biến của dịch Covid-19 trên địa bàn, với nỗ lực cao nhất để ngăn chặn dịch bệnh. Phường huy động các lực lượng y tế, tổ Covid cộng đồng và sức mạnh của quần chúng nhân dân; vừa quyết tâm dập dịch, vừa bảo đảm cuộc sống của nhân dân khu cách ly, triển khai "Bảo vệ vùng xanh, thắng nhanh Covid-19". Trong sáng 9/8, phường vận động các nhà hảo tâm ủng hộ 5 tấn gạo và một số mặt hàng thiết yếu. Chúng tôi khẩn trương chuyển số hàng này đến các hộ gia đình trên địa bàn, ưu tiên hộ khó khăn, hộ đang phải cách ly".

So với phường Thổ Quan, việc cách ly y tế tại phường Chương Dương còn phức tạp hơn. Phường có đến 23 nghìn hộ dân. Quyết tâm chống dịch ở mức cao nhất, người dân không còn được phép ra nhận đồ tiếp tế của người thân bên ngoài địa bàn. UBND phường Chương Dương đã lập điểm tiếp nhận hàng hóa do Mặt trận, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức. Sau đó, các tổ cung ứng "phân luồng" hàng hóa theo các số nhà, tuyến phố sao cho thuận lợi nhất để thực hiện những chuyến chuyển hàng tiếp tế từ bên ngoài vào. Tổ cung ứng còn tiếp nhận yêu cầu hàng hóa từ nhân dân để "đi chợ hộ". Trong suốt những ngày qua, thành viên các tổ cung ứng hoạt động như những con thoi khắp các tuyến phố trên địa bàn, góp phần bảo đảm cuộc sống người dân. Chủ tịch UBND phường Chương Dương Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, phường lên danh sách các hộ dân khó khăn, những người đến ở trọ, hộ dân chưa có hộ khẩu trên địa bàn phường, ưu tiên hỗ trợ những hộ khó khăn, bảo đảm tất cả người dân đều được cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm. Chị Đỗ Thị Thủy, phố Cầu Đất cho biết: "Chúng tôi đỡ lo lắng phần nào khi nhận được hỗ trợ. Tôi và các gia đình khác không phải đi chợ, chỉ cần ghi danh sách những hàng hóa mình cần, sau đó sẽ được chính quyền, các đoàn thể mua giúp và phát đến tận nhà". Khi tình hình dịch bệnh đỡ căng thẳng, từ 0 giờ ngày 16/8/2021, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu trên địa bàn phường Chương Dương được phép hoạt động trở lại khi bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch trong hoạt động kinh doanh. Điều này giảm áp lực hoạt động cho tổ cung ứng. Mặc dù vậy, UBND quận Hoàn Kiếm vẫn tiếp tục triển khai mô hình bán hàng bằng xe lưu động, điểm bán hàng dã chiến… để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Trong bối cảnh thành phố thực hiện giãn cách xã hội, việc cung ứng hàng hóa, bảo đảm đời sống cho nhân dân trong khu vực cách ly khó khăn hơn. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã huy động sức mạnh của các đoàn thể nhân dân, sức mạnh của cộng đồng, sự tham gia của các tình nguyện viên để tặng quà cho các hộ khó khăn, cung cấp đầy đủ các mặt hàng thiết yếu cho người trong khu cách ly. Ngõ 9, phố Nguyễn Đức Cảnh (quận Hoàng Mai) cũng là địa bàn thực hiện cách ly. Với tinh thần không để người dân thiếu thốn nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu, toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc hỗ trợ người dân không kể ngày hay đêm. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Tương Mai Bùi Kiều Thu cho biết, để hạn chế tiếp xúc, các gia đình gửi yêu cầu mua thực phẩm qua tin nhắn, chị em phụ nữ đi mua hàng hóa bảo đảm chất lượng rồi chuyển đến chốt cách ly. Có những lúc gần nửa đêm có người nhờ đi mua thuốc, chị vẫn đi ngay để mọi người yên tâm thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và nhiều tình nguyện viên, nhà hảo tâm, các khu cách ly được "tiếp sức" bởi những món quà, tuy không lớn, được hỗ trợ tận tình để cùng thành phố sớm khống chế thành công dịch bệnh.

GIANG NAM

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản