Tin mới

TP Cần Thơ: Tăng cường khối đại đoàn kết, quyết tâm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(Mặt trận) -Mặt trận Tổ quốc các cấp TP Cần Thơ đã phối hợp các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia những cuộc vận động, phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; phát huy vai trò của nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Các hộ còn khó khăn về nhà ở của huyện Phong Điền được tặng nhà Đại đoàn kết.

Mặt trận phối hợp cùng các tổ chức thành viên triển khai nhiều giải pháp bảo vệ những thành quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, không để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, chống phá. Theo đồng chí Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, Mặt trận các cấp trong thành phố cùng các tổ chức thành viên luôn xác định BVNTTT của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và của toàn dân.

Cán bộ Mặt trận cùng các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với các cuộc vận động, phong trào do Mặt trận chủ trì, phối hợp. Hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú. Cụ thể, Mặt trận thành phố phối hợp Báo Cần Thơ thực hiện chuyên trang phát hành hằng tuần đến Ban Công tác Mặt trận; ký kết phối hợp tuyên truyền với Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố thực hiện chuyên đề được phát thanh và phát hình 4 kỳ/tháng; Báo Đại đoàn kết đăng nhiều bài được phát hành đến 83 xã, phường, thị trấn và 599 khu dân cư.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố hướng dẫn Ủy ban MTTQVN các cấp thành phố triển khai xây dựng hệ thống trang cộng đồng (Fangage Facebook) để tuyên truyền; thông tin trên Trang thông tin điện tử Mặt trận thành phố cũng được cập nhật thường xuyên. Đến nay, tất cả 9 quận, huyện thành lập Fanpage Mặt trận cấp huyện; 83/83 đơn vị thành lập Fanpage Mặt trận cấp xã, phường, thị trấn; bước đầu, hoạt động xây dựng, quản lý và vận hành trang cộng đồng có nhiều chuyển biến tích cực và phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền, tập hợp thông tin báo cáo, tình hình nhân dân... của hệ thống Mặt trận các cấp.

Song song đó, Ủy ban MTTQVN các cấp thành phố Cần Thơ phối hợp các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền qua Zalo, Facebook đưa chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân; tăng cường đăng tải, chia sẻ những thông tin tích cực, gương người tốt việc tốt; đấu tranh, phản bác những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Đồng thời tuyên truyền thông qua các cuộc họp, hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền miệng để người dân nắm bắt những thông tin chính thống…

Nhiều hoạt động thiết thực

Mặt trận các cấp thành phố Cần Thơ đã đổi mới, tăng cường phối hợp cùng các tổ chức thành viên có nhiều cách làm sáng tạo trong triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Điển hình như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQVN phát động được các tầng lớp nhân dân thành phố tích cực hưởng ứng. Thông qua Cuộc vận động, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước đổi thay, bộ mặt đô thị có nhiều chuyển biến tích cực, từ đó củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo đó, năm 2022, các địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung xây dựng và nhân rộng trên 333 mô hình điểm (trong đó Mặt trận các cấp thực hiện 295 mô hình) nhằm đưa 5 nội dung Cuộc vận động đi vào chiều sâu, tạo điểm nhấn tại các địa phương được chọn làm điểm. Mặt trận các cấp đã phối hợp vận động nhân dân làm đường, sửa cầu, gắn đèn thắp sáng, lắp đặt thiết bị thể dục thể thao tại công viên, tháo dỡ bảng quảng cáo sai quy định... với tổng trị giá 1,9 tỉ đồng. Ông Nguyễn Minh Trí ở ấp Thới Hòa A, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, bày tỏ: “Trước đây, tuyến đường trong ấp chỉ rộng 2m, bị bong tróc, đi lại khó khăn. Cán bộ thị trấn tổ chức họp dân, vận động bà con hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc để huyện đầu tư nâng cấp, mở rộng ra 4m. Vì lợi ích chung, bà con ai cũng đồng tình. Gia đình tôi tự nguyện tháo dỡ lò sấy lúa để mở rộng đường. Bây giờ, đường được bê tông sạch đẹp, đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, an toàn”.

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận các cấp phối hợp cùng các tổ chức thành viên thực hiện nhiều hành động thiết thực. Tiêu biểu như Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp chủ động vận động các nguồn lực trong xã hội cùng chăm lo hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2022, nhân dịp Tết Nguyên đán, Mặt trận các cấp thành phố phối hợp các tổ chức thành viên vận động được 102.772 phần quà, 200 tấn gạo, 28 sổ tiết kiệm với tổng trị giá hơn 40 tỉ đồng và một số hàng hóa nhu yếu phẩm khác tặng người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, hộ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt… Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong thành phố vận động hơn 23 tỉ đồng; xây dựng 583 căn nhà Đại đoàn kết trị giá hơn 31 tỉ đồng. Công tác chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo được các địa phương quan tâm thực hiện với tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng…

Theo đồng chí Nguyễn Trung Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, khi dịch COVID-19 bùng phát, Ủy ban MTTQVN các cấp thành phố và các tổ chức thành viên triển khai kịp thời các văn bản, chỉ đạo của Trung ương và thành phố; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch; phát huy vai trò của cán bộ và nhân dân tham gia các tổ, chốt kiểm tra y tế, các Tổ COVID cộng đồng; nắm bắt tình hình nhân dân và kịp thời phản ánh, đề xuất thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch. Mặt trận các cấp trong thành phố và các tổ chức thành viên đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc; qua đó, cộng đồng chung sức, đồng lòng, tích cực tham gia ủng hộ để có thêm nguồn lực mua vật tư y tế, vaccine, hỗ trợ các khu cách ly và động viên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Những hoạt động thiết thực đó đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố phòng, chống COVID-19, bảo đảm an sinh xã hội.

Chung sức, đồng lòng BVNTTT của Đảng

Dưới “mái nhà chung” của Mặt trận, tinh thần đoàn kết được lan tỏa trong cộng đồng tạo thành sức mạnh toàn dân cùng chung sức với cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, đời sống nhân dân no ấm. Đi đôi với việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, Mặt trận các cấp thành phố còn tổ chức các hoạt động để người dân nói lên tiếng nói của mình, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Mặt trận các cấp tổ chức tiếp xúc cử tri; tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và hòa giải ở cơ sở… Qua đó, kịp thời đề xuất, kiến nghị với cấp ủy đảng, chính quyền giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, không để các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá. Mặt trận các cấp còn tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, đóng góp các dự án luật, nghị quyết, quyết định có liên quan thiết thực đến quyền, lợi ích và đời sống nhân dân…

Nhằm tiếp tục xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh, BVNTTT của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, theo đồng chí Nguyễn Trung Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội cần thực hiện tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; lắng nghe và kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo; chủ trì và phối hợp thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, thật sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Song song đó là đa dạng hóa các hình thức tham gia BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tích cực đăng tải, chia sẻ các thông tin chính thống, định hướng dư luận, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; tuyên truyền các gương điển hình, người tốt, việc tốt, cách làm hay, sáng tạo cũng như những thành tựu về sự phát triển của quê hương, đất nước, lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc, ý nghĩa thiết thực trong đời sống xã hội. Đồng thời, phản bác các thông tin sai trái, tin giả, vạch trần âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động để nhân dân nhận diện sâu sắc hơn các thủ đoạn chống phá, nhất là trên internet, mạng xã hội. Mỗi cán bộ Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội phải có quan điểm, bản lĩnh vững vàng, gắn bó mật thiết với nhân dân, làm nòng cốt trong vận động nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị…

THANH THY

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản