Tin mới

TP Đà Nẵng: Giúp người dân miền núi an cư

(Mặt trận) -Năm 2021, hàng chục hộ nghèo và đoàn viên, người lao động khó khăn tại huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng được Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp hỗ trợ kinh phí giúp xây mới, sửa chữa nhà ở, hiện thực hóa giấc mơ “an cư lập nghiệp”.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Đại diện Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Sông Hàn (bìa trái) và Chủ tịch Liên đoàn Lao động Hòa Vang Huỳnh Tân (bìa phải) trao kinh phí hỗ trợ xây nhà mới cho đoàn viên Phan Văn Thái. Ảnh: H.H

Mái ấm cho người nghèo

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng cho biết, đầu năm 2021, huyện Hòa Vang còn hơn 2.300 hộ nghèo. Đây cũng là địa phương còn nhiều nhà tạm bợ, xuống cấp, tiềm ẩn nguy hiểm khi xảy ra bão lũ. Với mục tiêu giúp người dân an cư, ngay từ đầu năm, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã khảo sát và vận động kinh phí hỗ trợ người dân xây mới, sửa chữa nhà ở, từng bước xóa nhà xuống cấp trên địa bàn.

Trò chuyện cùng chúng tôi trong ngôi nhà mới, bà Võ Thị Bưởi (thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc) không giấu được niềm vui khi kể về thời khắc khởi công nhà mới. Bà Bưởi vốn có nhà thuộc diện giải tỏa, được bố trí đất tái định cư nhưng không đủ khả năng xây nhà mới, phải ở tạm trong khu nội trú của trường học.

Trong buổi đối thoại hộ nghèo do Mặt trận xã Hòa Bắc tổ chức, bà Bưởi bày tỏ nguyện vọng được hỗ trợ kinh phí để xây ngôi nhà cấp 4 trên mảnh đất tái định cư. Sau khi khảo sát, Mặt trận huyện Hòa Vang thống nhất trích Quỹ “Vì người nghèo” của huyện 50 triệu đồng hỗ trợ bà. Vợ chồng ông Dương Đông Sơn (thôn An Châu, xã Hòa Phú) cũng vừa hoàn thiện căn nhà cấp 4 khang trang từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Mặt trận thành phố. Trong ngôi nhà thơm mùi vôi mới, ông Sơn bộc bạch: “Căn nhà trước đây gọi là nhà cho sang chứ thật ra được xây tạm bợ, đã xuống cấp. Vợ chồng tôi lớn tuổi, không làm gì ra tiền nên trong mơ cũng không dám nghĩ có ngày được sống trong căn nhà mới khang trang thế này. Ấy vậy mà giấc mơ nay đã thành sự thật! Tôi mừng lắm!”

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang, trong năm 2021, toàn huyện có 16 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí xây mới nhà ở với mức 50 triệu đồng/hộ; 47 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở với mức 20 triệu đồng/hộ, trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp.

An cư để lập nghiệp

Cùng với Mặt trận, các hội, đoàn thể huyện cũng tích cực hỗ trợ hội viên, đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở, bảo đảm an cư cho người dân. Giữa tháng 2-2022, Liên đoàn Lao động huyện Hòa Vang tổ chức khánh thành và bàn giao nhà mới cho anh Phan Văn Thái (SN 1994), đoàn viên Công đoàn xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Anh Thái là người Cơ tu, đang là cán bộ xã với mức lương cán bộ không chuyên trách khiêm tốn; vợ làm giáo viên hợp đồng, thu nhập thấp. Đứa con đầu lòng 5 tuổi của anh Thái không may mắc bệnh động kinh, cuộc sống gia đình rất khó khăn.

Hiểu được hoàn cảnh của anh Thái, cuối năm 2021, Liên đoàn Lao động huyện Hòa Vang vận động Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Sông Hàn hỗ trợ 50 triệu đồng; Thành Đoàn hỗ trợ thêm 45 triệu đồng giúp anh Thái xây nhà mới. Từ kinh phí của các nhà tài trợ cùng với số tiền tích cóp của gia đình, sau 2 tháng thi công, ngôi nhà hoàn thiện, có diện tích sử dụng 90m2, được kết cấu mái bê-tông, lợp tôn chống thấm kiên cố, đủ sức chống chịu mưa bão lớn. “Trước đây, cứ mỗi lần mưa bão, vợ chồng tôi lại nơm nớp lo sợ, nhất là những ngày tôi đi làm, vợ đi dạy để con ở nhà. Nhưng từ bây giờ, nỗi lo ấy sẽ không còn nữa, nhường chỗ cho những nỗ lực, quyết tâm trong công việc và kế hoạch tương lai”, anh Thái phấn khởi nói.

Chị Lê Thị Quỳnh Nga, đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học số 2 Hòa Tiến (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) cũng vừa hoàn thành sửa chữa nhà bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của Liên đoàn Lao động thành phố. “Chồng tôi không may mất sớm do bệnh hiểm nghèo, để lại tôi và hai con nhỏ. Mức lương nhân viên thư viện ít ỏi hằng tháng nhiều khi không đủ trang trải chi phí sinh hoạt. May mắn tôi được Công đoàn quan tâm, động viên và hỗ trợ kinh phí sửa nhà, ổn định chỗ ở để yên tâm công tác”, chị Nga chia sẻ.

Ông Huỳnh Tân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Hòa Vang cho biết, năm 2021, qua khảo sát và đề xuất của các Công đoàn cơ sở, Liên đoàn Lao động huyện đã lập danh sách đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ kinh phí sửa chữa 3 “mái ấm Công đoàn” cho các đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở; vận động nhà tài trợ hỗ trợ xây mới 1 nhà ở cho đoàn viên người Cơ tu. Qua đó chung tay cùng chính quyền các cấp chăm lo an sinh cho người dân khó khăn.

HUY HOÀNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản