Tin mới

TP. Đồng Hới:Thúc đẩy hàng Việt phát triển

(Mặt trận) -Những năm qua, thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã tác động tích cực, thay đổi dần nhận thức của các nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hàng Việt phát triển, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân.

Lan tỏa Mô hình Khu dân cư kiểu mẫu

Hòa Bình: Xóa nhà dột nát giúp người nghèo ổn định cuộc sống

MTTQ các cấp huyện Châu Thành củng cố khối đại đoàn kết

 Sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ, siêu thị trên địa bàn TP. Đồng Hới ngày càng tăng.

Để CVĐ lan tỏa đến người dân, Ban Chỉ đạo (BCĐ) CVĐ thành phố đã triển khai, hướng dẫn đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức và địa phương tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân, nhất là các doanh nghiệp (DN), nhà sản xuất về mục đích ý nghĩa của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Cụ thể, Ủy ban MTTQVN các cấp, tổ chức thành viên, ngành có liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CVĐ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và thiết thực, như: Hướng dẫn triển khai lồng ghép CVĐ vào nội dung CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và các buổi sinh hoạt ở khu dân cư, sinh hoạt chi đoàn, chi hội, các câu lạc bộ; gắn thực hiện CVĐ với các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ thường xuyên của các địa phương, đơn vị.

Để tạo điều kiện cho các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nâng cao năng lực sản xuất, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm có chất lượng tốt, có sức cạnh tranh với các sản phẩm trong và ngoài nước, UBND TP. Đồng Hới cũng đã ban hành chính sách, như: Chương trình xây dựng, phát triển các cụm, điểm công nghiệp; đầu tư xây dựng một số cơ sở hạ tầng ở các cụm, điểm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; ban hành chính sách khuyến nông, khuyến ngư; thực hiện cải cách hành chính… 

Cùng với đó, khuyến khích các DN, công ty trên địa bàn mở rộng các kênh phân phối sản phẩm sản xuất trong nước nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng và ngày càng phát huy trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng về mẫu mã, giá cả phù hợp; quảng bá hàng Việt thông qua hệ thống băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, qua các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng, tăng cường lượng hàng hóa sản xuất trong nước có chất lượng cao vào các dịp lễ, Tết…

Trong công tác thẩm định các dự án đầu tư và kế hoạch lựa chọn nhà thầu, UBND TP. Đồng Hới đã chú trọng ưu tiên và chỉ đạo ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất trong nước cho các công trình đầu tư công. Tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và xã, phường ưu tiên trong việc mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc là những sản phẩm hàng hóa được sản xuất trong nước. Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin giá cả thị trường để kịp thời theo dõi những biến động của giá cả nhằm bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, DN kinh doanh và sản xuất chân chính, các ngành chức năng của thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, thường xuyên tiến hành các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm đăng ký kinh doanh, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, ngăn chặn hàng không rõ nguồn gốc lưu hành trên thị trường. Riêng năm 2021, các ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra 282 vụ việc, phát hiện và xử lý 124 vụ vi phạm, tạm giữ 6 vụ. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính, tang vật tạm giữ, tang vật tiêu hủy ước tính hơn 1,4 tỷ đồng.

Bà Ngô Thị Hồng Thắm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới cho biết: Qua nhiều năm triển khai thực hiện CVĐ, nhận thức của các tầng lớp nhân dân đã có sự chuyển biến rõ rệt, sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ, siêu thị có chiều hướng gia tăng, tâm lý tiêu dùng hàng nội dần trở thành thói quen của người dân. Nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt sản xuất trên địa bàn thành phố được nhiều nhà chuyên môn và người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng và kiểu dáng sản phẩm, tạo được chỗ đứng trên thị trường; tỷ lệ hộ gia đình và người mua sắm tiêu dùng hàng Việt ngày càng cao.

Tuy nhiên, CVĐ vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, như: Hàng hóa thương hiệu Việt chưa phong phú, nhiều mặt hàng giá cả còn cao so với thu nhập của người lao động. Mẫu mã, chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, hoạt động chăm sóc khách hàng của các DN, nhà phân phối còn hạn chế nên chưa thu hút được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Công tác kiểm tra, kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng đã được chú trọng nhưng vẫn còn nhiều vụ vi phạm làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý tiêu dùng của người dân…

Thời gian tới, để CVĐ lan tỏa đến toàn dân, Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới sẽ phối hợp với các thành viên trong BCĐ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt CVĐ trong các cấp, ngành, các tổ chức, cơ quan, DN và các tầng lớp nhân dân; tăng cường vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu, tự giác thay đổi nhận thức và hành vi trong mua sắm tài sản công cũng như sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày; thực hiện tốt đề án của Chính phủ về “Phát triển thị trường trong nước" gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tăng cường công tác nắm thông tin phản hồi từ người tiêu dùng, qua đó phát hiện, tố giác hành vi làm hàng giả, hàng kém chất lượng…

"Để CVĐ nâng cao hiệu quả, TP. Đồng Hới mong muốn tỉnh Quảng Bình có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn vốn để đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm; tăng cường kiểm tra, giám sát hàng hóa nhập lậu từ bên ngoài vào để các mặt hàng trong nước có điều kiện cạnh tranh và đứng vững trên thị trường nội địa. Đồng thời, có chế tài mạnh mẽ hơn để xử lý các tổ chức, DN, cá nhân vi phạm trong sản xuất, kinh doanh...", bà Ngô Thị Hồng Thắm cho biết.

T.H

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản