Tin mới

TP Hà Nội: Chung tay xây dựng khu dân cư văn minh

(Mặt trận) -Để xây dựng và duy trì thành công các mô hình khu dân cư văn minh, MTTQ các cấp TP Hà Nội đã nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt trong xây dựng đô thị văn minh.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Mô hình phòng cháy, chữa cháy được MTTQ phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân triển khai hiệu quả. Ảnh: Nguyên Hoa.

Trong 2 năm trở lại đây, được cán bộ Mặt trận và ngành chức năng tuyên truyền, vận động, các hộ kinh doanh ở tổ dân phố Nguyên Xá 2, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm đã không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, không xây bục bệ gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Việc tổng vệ sinh vào sáng thứ Bảy hàng tuần, duy trì các đoạn đường tự quản, để rác đúng giờ, đúng nơi quy định được thực hiện nền nếp nên đường phố luôn sạch, đẹp.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Nguyên Xá 2 Nguyễn Thị Minh Thủy cho biết, tổ dân phố đã xây dựng các quy ước, hương ước, trong đó có quy định việc thực hiện nếp sống văn minh. Nhờ vậy, đến nay, tổ dân phố có hơn 98% số hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Gia đình học tập”...

Còn tại quận Thanh Xuân, ông Khổng Minh Thảo - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận lại cho rằng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận Thanh Xuân đã sớm xây dựng kế hoạch duy trì, nhân rộng, xây dựng mới các mô hình điển hình tiêu biểu và xây dựng những tổ tự quản thực hiện các mô hình bám sát 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Theo đó, toàn quận đang duy trì 86 mô hình, điển hình tiêu biểu, như: “Con đường bích họa trong trật tự văn minh đô thị”; “Mỗi gia đình một bình cứu hỏa”; “Khu dân cư không có tụ điểm rác, chân rác, quảng cáo rao vặt”; “Đoàn kết xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ”; “Lắp camera giám sát an ninh và vệ sinh môi trường trên địa bàn khu dân cư Ninh Mỹ”; “Ngõ phố nở hoa tại ngõ 1 và 55 Ngụy Như Kon Tum”... Đồng thời, duy trì, nhân rộng thực hiện 145 tổ tự quản ở 145 khu dân cư, tổ dân phố.

Còn phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, từ nhiều năm nay đã trở thành địa phương tiêu biểu của quận trong thực hiện văn minh đô thị và nhiều phong trào khác, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Quan Hoa Phạm Minh Hải cho rằng, để duy trì và nhân rộng các mô hình khu dân cư văn minh rất cần sự chung tay, góp sức của đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở. Vì mọi phong trào, mọi hoạt động đều hướng cơ sở, về khu dân cư.

Đánh giá hiệu quả hoạt động của các mô hình tiêu biểu ở các khu dân cư trên địa bàn TP Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, việc MTTQ các cấp tại các quận, huyện xây dựng và duy trì thành công những mô hình để thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã thể hiện mối quan hệ gắn bó, cầu nối khăng khít giữa chính quyền các cấp với nhân dân. Việc tích cực xây dựng các tiêu chí “đô thị văn minh”, thông qua hoạt động của Mặt trận gắn với các mô hình dân vận khéo, dân vận chính quyền đã và đang góp phần xây dựng bộ mặt đô thị của các địa phương nói riêng và Thủ đô nói chung ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại.

Điển hình có thể thấy 86 mô hình, điển hình tiêu biểu và 145 tổ tự quản ở khu dân cư, tổ dân phố tại quận Thanh Xuân đã được xây dựng, triển khai bám sát tiêu chí rõ ràng. Nhờ đó, các mô hình đã được cộng đồng ghi nhận, có tính bền vững để từ đó nhân ra diện rộng.

“Trong thời gian tới, MTTQ các cấp tại các quận, huyện bên cạnh việc quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cần chú trọng tiếp tục xây dựng nhiều mô hình của Mặt trận xung quanh công tác đảm bảo văn minh đô thị, tự quản ở cộng đồng dân cư; phòng chống cháy nổ, bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống… Những hoạt động này cần được thể hiện rõ trong quy ước của tổ dân phố, của địa bàn dân cư” - bà Nguyễn Lan Hương cho biết.

Phương Nguyên 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản