Tin mới

TP Hà Nội: Trao sinh kế giúp người nghèo an cư

(Mặt trận) -Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các cấp, các ngành, năm 2023, thành phố Hà Nội có 11 quận và 5 huyện không còn hộ nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2023, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội tăng cường tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để có nguồn lực tiếp tục thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm: Hỗ trợ an cư và trao sinh kế giúp thoát nghèo bền vững.

Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gia Lâm và nhà tài trợ trao thiết bị sinh hoạt cho bà Nguyễn Thị Kiên tại thôn Yên Mỹ, xã Dương Quang trong ngày khánh thành nhà Đại đoàn kết, tháng 9-2023. 

Nhiều sự sẻ chia

Từ đầu tháng 9 đến nay, mẹ con bà Nguyễn Thị Kiên ở thôn Yên Mỹ, xã Dương Quang (huyện Gia Lâm) được sống trong ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang, sạch đẹp.

Bà Nguyễn Thị Kiên cho biết: “Là hộ cận nghèo của xã, gặp khó khăn về nhà ở, vì vậy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gia Lâm đã vận động Hội Doanh nghiệp huyện hỗ trợ gia đình tôi 60 triệu đồng xây nhà. Với sự ủng hộ này cùng số tiền tích cóp lâu nay, gia đình tôi đã xây được ngôi nhà 52m2 để ba mẹ con, trong đó có một con bị khuyết tật cải thiện điều kiện sống”.

Cũng là hộ cận nghèo, dù nhà ở đã xuống cấp nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Tuyến, ở xóm 10, thôn Vân Đình, thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa) không có khả năng xây mới. Được sự hỗ trợ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ (50 triệu đồng), Đảng ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Vân Đình ủng hộ 9 triệu đồng, anh em họ hàng giúp đỡ ngày công lao động, ngôi nhà Đại đoàn kết của gia đình bà đã được hoàn thành.

Trong ngày khánh thành nhà mới, các cơ quan đoàn thể, các tổ chức, cá nhân của quận Tây Hồ và thị trấn Vân Đình còn tặng gia đình bà đồ dùng sinh hoạt. Xúc động trước những tấm lòng, tình cảm ấm áp đó, bà Nguyễn Thị Tuyến bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với các cơ quan, đoàn thể, tổ dân phố, họ hàng, bà con lối xóm đã chung tay giúp đỡ gia đình và hứa sẽ cố gắng vươn lên để thoát nghèo trong thời gian tới.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ứng Hòa Cao Mạnh Đồng cho biết, toàn huyện hiện có 46 hộ nghèo, chiếm 0,08% (11 xã không còn hộ nghèo). Những năm qua, huyện đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ hộ nghèo, như: Hỗ trợ tiền điện, bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề… Đặc biệt, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ huyện đã ký chương trình phối hợp về tổ chức hoạt động nhân đạo từ thiện và an sinh xã hội giai đoạn 2023-2027.

Bà Nguyễn Thị Hoa, thôn Thượng Thanh 2 có bố mẹ già đều trên 90 tuổi, các con còn nhỏ, bản thân không có công ăn việc làm ổn định, gia đình là hộ cận nghèo của xã Thanh Cao (huyện Thanh Oai). Sau khi trình bày nguyện vọng, bà Hoa đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và huyện hỗ trợ mua một chiếc xe máy mới và 15 triệu đồng. “Sự hỗ trợ kịp thời khiến gia đình tôi rất phấn khởi. Chúng tôi sẽ chăm chỉ làm ăn, sớm ổn định cuộc sống”, bà Hoa chia sẻ.

Trước thực tế các hộ nghèo và cận nghèo ở một số xã Nam Sơn, Hồng Kỳ, Tân Dân, Tân Hưng của huyện vẫn phải sử dụng nguồn nước không bảo đảm an toàn vệ sinh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Sóc Sơn đã kết nối với Công ty TNHH DIAGEO Việt Nam tặng 40 máy lọc nước sạch cho 40 hộ dân nghèo, cận nghèo thuộc các xã trên với tổng giá trị trên 320 triệu đồng. Để chương trình mang đến hiệu quả cao nhất, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã cùng với nhà tài trợ trực tiếp đến khảo sát nguồn nước của từng hộ và hỗ trợ lắp đặt trang thiết bị.

Luôn đồng hành sát sao

Năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thành phố Hà Nội đã vận động được hơn 86,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận các cấp thành phố đã chi hỗ trợ trên 114 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 979 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ sinh kế như: Bò sinh sản, xe máy, máy khâu, máy cày, máy ép nước mía... giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, chống tái nghèo.

Đặc biệt, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, Hà Nội cùng cả nước”, năm 2023, thành phố đã hỗ trợ xây 312 nhà Đại đoàn kết cho các tỉnh Điện Biên, Tuyên Quang và thành phố Hải Phòng với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà.

Theo kết quả rà soát theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, Hà Nội hiện còn 2.134 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,095%; 22.263 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0.99%. Trong số hộ nghèo, hộ cận nghèo hiện nay, có trên 2.600 hộ gặp khó khăn về nhà ở cần hỗ trợ để xây mới và sửa chữa, cùng với đó là nhu cầu được hỗ trợ phương tiện, công cụ lao động, sản xuất, tạo việc làm để có thể vươn lên thoát nghèo.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết: “Năm 2023, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố sẽ tập trung thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ an cư và trao sinh kế giúp thoát nghèo bền vững”.

Để làm được điều đó, Mặt trận các cấp thành phố Hà Nội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động và các tầng lớp nhân dân tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Mặt trận các cấp sẽ tiếp tục rà soát số lượng, hoàn cảnh, nhu cầu của các đối tượng cần giúp đỡ để phối hợp xây dựng phương án hỗ trợ cụ thể, có tính bền vững, như: Trao tặng, hỗ trợ cây, con giống cho người nghèo làm nông nghiệp; hỗ trợ phương tiện lao động, sản xuất; giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề; kết nối tiêu thụ sản phẩm… cho các hộ nghèo.

Hiền Phương 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản