Tin mới

TP Hồ Chí Minh: Huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Tháng cao điểm “Vì người nghèo” tại TPHCM nhận được sự ủng hộ lớn của các doanh nghiệp, tổ chức, các mạnh thường quân. Nhờ số tiền vận động, thành phố đã hỗ trợ rất nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Khởi công sửa chữa nhà tình thương cho hộ nghèo tại TP Thủ Đức.

Vươn lên nhờ Quỹ Vì người nghèo

Là người dân được hưởng thụ từ những mô hình hỗ trợ người nghèo của TPHCM, ông Trần Văn Hòa (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) chia sẻ, cách đây 6 năm, vợ mắc bệnh hiểm nghèo không qua khỏi, để lại 2 con nhỏ đang tuổi ăn học. Hàng ngày, ông Hòa chăm chỉ chạy xe ôm cũng không đủ chi tiêu nên đời sống gia đình ngày càng khó khăn.

Năm 2019, được Ban vận động Quỹ Vì người nghèo quận Thủ Đức (cũ) trao tặng một xe bán hủ tiếu và Hội Nông dân Thủ Đức giới thiệu vay vốn với lãi suất thấp để kinh doanh. Từ khi có việc làm mới, ông Hòa nghỉ hẳn chạy xe ôm, cùng với người em gái bán hủ tiếu và bánh mì đầu hẻm. Công việc thuận lợi, khách đến quán ngày càng đông, lợi nhuận tăng lên nên sau 3 năm, ông Hòa đã trả được hết nợ.

“Hơn 1 năm nay, gia đình tôi đã có tích lũy từ việc buôn bán, cháu lớn bước vào đại học năm cuối, còn cháu nhỏ cũng mới học trường nghề được 2 tháng. Có được như vậy là nhờ sự giúp đỡ của MTTQ, các tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương” - ông Hòa bày tỏ.

Còn bà Trần Thị Phương (ở xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn) cho biết, trước đây, từ hai bàn tay trắng đã gây dựng được một cơ sở chuyên may gia công, với gần 10 lao động làm việc, chỉ sau một trận hỏa hoạn năm vào giữa 2018, căn nhà của bà bị cháy rồi đổ sập, tài sản bị hư hại gần như hoàn toàn. Theo bà Phương, vợ chồng bà và con nhỏ kịp thoát ra ngoài, còn con trai lớn ngủ trên gác bị ngạt khói, không qua khỏi. Mất mát quá nhiều, mất con, mất tài sản, nợ nần... mọi thứ gần như suy sụp, cả gia đình bà phải đi làm thuê, ở trọ.

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình bà Phương, năm 2020, MTTQ huyện Hóc Môn đã hỗ trợ vốn và một chiếc máy may cho bà sửa quần áo, nhận may gia công cho đối tác cũ. Sau 1 năm, cơ sở may của bà Phương phát triển được thêm 3 máy may và nhận thêm 3 thợ may cùng làm. Bà Phương cho biết, đến nay đã phát triển được thêm 2 thợ nữa, gia đình cũng trả xong nợ, đồng thời dự kiến 2 năm tới sẽ xây dựng lại ngôi nhà khang trang.

Đa dạng hình thức hỗ trợ dịp cận Tết

Ủy ban MTTQ - Ban Vận động, quản lý và sử dụng Quỹ Vì người nghèo TPHCM vừa tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023. Thông qua các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và hành động tích cực tham gia hưởng ứng Phong trào thi đua “Vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” sẽ được triển khai kéo dài đến ngày 18/11/2023. Theo đó, thành phố phấn đấu vận động Quỹ đạt 40 tỷ đồng và hệ thống MTTQ các cấp của TPHCM vận động đạt được trên 125 tỷ đồng. Với nguồn kinh phí này, sẽ tiếp tục chăm lo các nhu cầu còn thiếu hụt của hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chủ trương giảm nghèo đa chiều của thành phố, đặc biệt là chuẩn bị công tác chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hỗ trợ xây dựng, sữa chữa nhà tình thương; trao tặng phương tiện sinh kế, học bổng; hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế…

Bên cạnh đó, TPHCM sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân quan tâm theo dõi và ủng hộ cho Chương trình văn nghệ “Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu thương” lần thứ 22 năm 2023 được tổ chức vào cuối tháng 10/2023, nhằm bổ sung thêm kinh phí hỗ trợ người nghèo.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến nhấn mạnh, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 sẽ là dịp để mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, bằng những hành động cụ thể hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; chung tay thực hiện mục tiêu hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo; trao sinh kế, tạo giá đỡ an sinh, giúp người nghèo ổn định cuộc sống.

“Đây cũng chính là hành động thiết thực, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững của TPHCM giai đoạn 2021 - 2025” - bà Trần Kim Yến cho biết.

QUỐC ĐỊNH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản