Tin mới

Tp. Phan Rang - Tháp Chàm “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”

(Mặt trận) -Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, trong những năm qua, hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận luôn đồng hành, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

 Hội Liên hiệp Phụ nữ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tặng quà cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TU ngày 31-5-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về việc tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” (CVĐ), trong 10 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp. Phan Rang - Tháp Chàm với vai trò nòng cốt đã tích cực, chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai CVĐ; đồng thời, phối hợp với chính quyền, đoàn thể vận động cán bộ, đảng viên, Nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” hai cấp thành phố và phường, xã, tạo nguồn kinh phí giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Thông qua công tác tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TU, nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, Nhân dân trong triển khai CVĐ được nâng lên, trở thành phong trào thường xuyên, liên tục, rộng khắp ở các cơ quan, đơn vị và phường, xã. Qua đó, đã khơi dậy lòng nhân ái, tinh thần và trách nhiệm của mỗi người dân đối với việc triển khai CVĐ. Trong 10 năm qua (từ năm 2013 đến 4-2022), Quỹ “Vì người nghèo” hai cấp thành phố và phường, xã đã vận động được số tiền trên 13,2 tỷ đồng, tạo nguồn kinh phí hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo xây mới 203 nhà đại đoàn kết với số tiền trên 7,1 tỷ đồng và sửa chữa 83 căn nhà với số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Ngoài số nhà ở nói trên, từ nguồn phân bổ của tỉnh, thành phố tiếp nhận, hỗ trợ xây dựng 40 nhà đại đoàn kết với số tiền 1,04 tỷ đồng và sửa chữa 1 nhà với số tiền 20 triệu đồng. Đi đôi với nhà ở, thành phố cũng dành một phần kinh phí của Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất. Trong 3 năm trở lại đây, Quỹ “Vì người nghèo” phường, xã cũng đã quan tâm, hỗ trợ người nghèo công cụ lao động, tư liệu sản xuất. Những hoạt động trợ giúp nói trên, cùng với những chính sách ưu đãi của Nhà nước giúp hộ nghèo, cận nghèo có thêm điều kiện phát triển kinh tế, sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp đỡ người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, các hội, đoàn thể thành phố lồng ghép việc triển khai CVĐ, trợ giúp hội viên, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vào các chương trình, hoạt động của tổ chức mình như: Hỗ trợ xây dựng nhà ở mái ấm tình thương, mái ấm công đoàn, nhà tình nghĩa; triển khai các mô hình giúp nhau về vốn, tư liệu sản xuất; tín chấp cho đoàn viên, hội viên vay vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội... Đơn cử như Hội Cựu chiến binh thành phố trong giai đoạn 2017-2022 đã huy động vốn nội bộ trên 15,6 tỷ đồng giúp 5.666 lượt hội viên vay với lãi suất thấp hoặc không tính lãi; đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 43 căn nhà với số tiền trên 180 triệu đồng; thăm hỏi, hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên 86 triệu đồng... Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố chăm lo cán bộ, hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn thông qua các hoạt động thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, Tết, hỗ trợ xây dựng nhà ở mái ấm tình thương, vốn vay ưu đãi, duy trì vận động phụ nữ phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương trợ, giúp đỡ hội viên nghèo, gia đình neo đơn, khó khăn đột xuất. Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn Hội vận động, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, ma chay, tai nạn, đỡ đầu học sinh nghèo hiếu học, trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch COVID-19 với số tiền gần 277 triệu đồng, duy trì hằng tháng nhận đỡ đầu trẻ em nghèo vượt khó học giỏi số tiền trên 10,8 triệu đồng, trợ giúp thường xuyên hằng quý cho 2 hộ với số tiền 300.000 đồng/quý/hộ...

Từ việc phát động, triển khai hiệu quả CVĐ đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong ủng hộ kinh phí giúp đỡ người nghèo; nhiều hộ nghèo, cận nghèo có ý chí phấn đấu vươn lên, sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo” dành tặng phần hỗ trợ của mình cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn. Đơn cử như hộ bà Lê Thị Dung (phường Đông Hải), năm 2019 được Quỹ “Vì người nghèo” thành phố hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết. Sau khi xây dựng hoàn tất căn nhà, gia đình bà Dung đã mang số tiền nói trên hoàn trả cho Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố để hỗ trợ hộ khác có hoàn cảnh khó khăn hơn, bởi trong quá trình xây dựng ngôi nhà, gia đình bà đã nhận được sự ủng hộ từ những người thân trong dòng họ. Hay như gia đình bà Phan Thị Châu (phường Mỹ Bình) là hộ cận nghèo năm 2022 đã đến gặp Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố tự nguyện xin ra khỏi hộ cận nghèo vì đã ổn định cuộc sống, làm ăn phát triển hơn trước.

Những hành động, nghĩa cử cao đẹp, ý chí phấn đấu vươn lên trong cuộc sống của hộ nghèo, cận nghèo và việc đồng thuận, chung tay ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của cộng đồng xã hội từng bước đưa CVĐ trên địa bàn thành phố đi vào chiều sâu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,58% hiện nay.

Lâm Anh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản