Tin mới

TP Thủ Dầu Một: Hành trình từ “rốn dịch” trở thành vùng xanh

(Mặt trận) - Từ chỗ là một trong số những “điểm nóng” về số ca mắc mới Covid-19 và được ví như là “rốn dịch” của tỉnh Bình Dương, TP Thủ Dầu Một đã có những bước đi vững chắc, từng bước “xanh hoá vùng đỏ”. Kết quả là sau 3 tháng, Thủ Dầu Một đã chính thức công bố “vùng xanh”, đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới, dự kiến bắt đầu từ 15/9 tới đây.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi trao Quyết định công bố vùng xanh cho TP Thủ Dầu Một (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bình Dương). 

Không thể giấu hết niềm vui mừng khôn xiết trước những thành quả đạt được trong công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, nhưng theo ông Nguyễn Văn Đông - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, TP sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 cho đến hết ngày 15/9. Thủ Dầu Một quyết không chủ quan, để gìn giữ thành quả của cả một chặng hành trình thấm đẫm mồ hôi, công sức, sự quyết liệt, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền mà các tầng lớp Nhân dân thành phố.

Kiểm tra, giám sát chọn người có tâm

Trao đổi với phóng viên báo chí, ông Nguyễn Văn Đông – Bí thư Thành uỷ TP Thủ Dầu Một cho biết, trong suốt ba tháng qua, bên cạnh tập trung toàn lực cho việc phòng, chống bao vây dập dịch, đội ngũ lãnh đạo TP đã xác định “tăng ca”, quyết tâm cùng các tầng lớp Nhân dân xây dựng Thủ Dầu Một trở thành “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 của tỉnh nhà. Theo đó, Thủ Dầu Một thành lập 2 tổ công tác để theo dõi, chỉ đạo các hoạt động triển khai thực hiện kế hoạch.

“Trách nhiệm của của Ban thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Thủ Dầu Một là tìm và chọn cho được những cán bộ có tâm, biết lo, biết đi và biết cách nắm vững tình hình cơ sở..” – ông Đông chia sẻ.

Theo ông Đông, người cán bộ “biết lo” là người phải biết phường mình đang khó khăn gì, ai là người cần hỗ trợ, khu vực nào có nguy cơ bùng dịch, khu nào an toàn cần được bảo vệ; “Biết đi” là phải có mặt tại cơ sở, nắm bắt tình hình, nguyện vọng của người dân. Cán bộ mà “biết đi” thì cấp dưới sẽ làm việc rất tốt. Còn “biết cách” là thể hiện sự năng động, sáng tạo, bám sát địa bàn, đúng với tinh thần “chống dịch như chống giặc” được quán triệt từ Trung ương đến cấp cơ sở tại các địa phương.

“Chính từ tinh thần ấy, mà chỉ trong một thời gian ngắn, những “điểm đỏ” trên địa bàn TP Thủ Dầu Một đã được khống chế kịp thời, kết hợp xét nghiệm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; “điểm xanh” được khóa chặt để bảo vệ” – ông Đông nói, đồng thời cho biết: Các chốt trực, ngoài nhiệm vụ bảo vệ, giám sát, còn hỗ trợ người dân đi chợ, mua hàng, tiếp tế lương thực, thực phẩm, thuốc men… tại các phường đông dân cư, nhiều nhà trọ, khu công nghiệp như Hòa Phú, Phú Tân, Phú Hòa, Hiệp Thành, Phú Cường, Phú Lợi...

Ban Thường vụ Thành uỷ cũng phân công từng thành viên phụ trách địa bàn thường xuyên lắng nghe đề xuất kiến nghị, kiểm tra, giám sát, dự báo và chỉ đạo kịp thời các tình huống xảy ra trên địa bàn… Nổi bật trong số đó, phải kể đến bà Nguyễn Thu Cúc – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một.

Trong chặng hành trình đã qua, người đứng đầu TP Thủ Dầu Một được biết đến với hình ảnh là một người phụ nữ thân thuộc, luôn bám sát các điểm nóng, luôn gần gũi với Nhân dân. Với chiếc nón lá, đôi dép lê bà Cúc luôn có mặt tiếp tế lương thực, thực phẩm cho bà con trong các khu nhà trọ, khu dân cư đang thực hiện “khóa chặt”; động viên, khen thưởng, kịp thời các lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn, kiểm soát dịch; thăm hỏi động viên tinh thần lực lượng y bác sĩ, tình nguyện viên và người bệnh đang điều trị tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung...Nơi đâu cũng thấy bóng dáng bà Cúc - theo cách gọi thân thương của người dân TP Thủ Dầu Một.

Thường “nhún nhường” trước những câu hỏi mang tính “đề cao”, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Cúc nói: “Dịch bùng phát, ai cũng lo. Lo nhất là đời sống của Nhân dân bị ảnh hưởng, việc làm của người dân, của doanh nghiệp bị hạn chế.  Kinh tế - xã hội giảm sút, trường lớp bị trưng dụng, các cháu học sinh không được học hành...

Chính vì ai cũng lo như vậy, nên tất cả cùng làm. Làm hết sức mình, không kêu ca, không than vãn. Làm vì thành phố, vì Nhân dân, nên ai cũng cố gắng, cũng làm hết sức mình…” . Theo bà Cúc, đó cũng chính là động lực để Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dâng TP Thủ Dầu Một vượt qua khó khăn, chuyển nhanh từ vùng dịch – “vùng đỏ” sang “vùng xanh” và tiếp đến là một trạng thái bình thường mới...

Kiên quyết xử lý vi phạm, vì sức khỏe cộng đồng

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thu Cúc cho biết, ngay từ ban đầu, khi xây dựng kế hoạch “xanh hoá” trên bản đồ Covid-19, các phường trong TP Thủ Dầu Một đã tự đánh giá mức độ nguy cơ để từ đó có biện pháp phân bổ nguồn lực cho phù hợp.

Trên cơ sở đánh giá đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các phường triển khai lập danh sách người dân trong các vùng có nguy cơ cao để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và phục vụ cho công tác tiêm vaccine theo quy định. Từng người dân trong “vùng đỏ” được lập danh sách để thực hiện tiêm vaccine ngay khi được tỉnh Bình Dương phân bổ về.

Ngoài ra, để khoanh vùng, tránh lây lan dịch trên diện rộng, TP yêu cầu các địa phương phải chốt thật chặt, lập hàng rào kiểm soát, chắn giữ giữa các vùng “xanh” và “đỏ” đã được xác định trên bản đồ vùng nguy cơ; kết hợp với đặt bảng nội quy phòng, chống dịch tại các chốt, các điểm đông dân cư để người dân được tuyên truyền và thực hiện nghiêm theo quy định. Các địa phương cũng được yêu cầu bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra bên trong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch. Đồng thời, tăng cường bổ sung và phát huy vai trò của các tổ Covid cộng đồng trong việc tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời giải quyết, xử lý, hỗ trợ…

Bằng cách làm đó, Thủ Dầu Một đã xây dựng được một thế trận “toàn dân chống dịch” thực sự vững mạnh. Cũng nhờ vậy, việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đã được thực hiện nghiêm. Đảm bảo đúng phương châm người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình…  “Ai ở đâu, ở đó” để phòng chống dịch.

Bên cạnh công tác vận động, tuyên truyền, sát dân, chia sẻ với Nhân dân TP Thủ Dầu Một cũng liên tục triển khai công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Theo đó, tính đến đầu tháng 9/2021, TP đã lập biên bản xử phạt 4.338 trường hợp với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng. Có những trường hợp cố tình vượt chốt kiểm soát, chống người thi hành công vụ, không chấp hành khai báo y tế theo quy định, tổ chức ăn nhậu trong giai đoạn cả xã hội tập trung phòng chống dịch… đã bị truy tố ra trước pháp luật.

“Không ai muốn phạt, mà ngược lại, các chốt muốn tập trung làm tốt nhiệm vụ hỗ trợ người dân phòng, chống dịch. Nhưng bà con phải hiểu rằng, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thì “ai ở đâu, ở yên đó” là để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ an toàn tính mạng cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Việc đi lại không lý do và còn cố tình chống đối người thi hành công vụ, là một trong những dấu hiệu coi thường pháp luật, coi thường tính mạng bản thân, coi thường cộng đồng. Hành vi đó cần phải được xử lý…” – bà Nguyễn Thị Kim Thúy - Chủ tịch UBND phường Phú Hòa chia sẻ.

Có thể nói, từ chỗ là một trong số những “điểm nóng” về số ca mắc mới Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương, TP Thủ Dầu Một đã có những bước đi vững chắc, từng bước “xanh hoá vùng đỏ”, đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới. Đó là cả một chặng hành trình thấm đẫm mồ hôi, công sức, sự quyết liệt, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền mà các tầng lớp Nhân dân thành phố.

Được biết, đến nay, TP Thủ Dầu Một đã tiêm vaccine cho 209.341 người; trong đó: 206.789 người mũi 1 và 2.252 người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine. Sau khi công bố “vùng xanh”, TP Thủ Dầu Một đã tháo dỡ các chốt chặn, cho phép mở một số dịch vụ thiết yếu được hoạt động trở lại. Tới đây, TP Thủ Dầu Một sẽ áp dụng “Hộ chiếu vaccine” cho người đã tiêm đủ 2 mũi được đi lại trong trạng thái bình thường mới...

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản