Tin mới

TP Trà Vinh:Tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

(Mặt trận) -Thực hiện Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, năm 2020 Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam thành phố Trà Vinh (TPTV), tỉnh Trà Vinh phát động xây dựng mô hình “Khu dân cư gắn với cơ sở tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Đến nay, sau 03 năm triển khai thực hiện, đồng chí Trần Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPTV cho biết: gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, mô hình đã phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc cùng tham gia XDNTM, đô thị văn minh.

 Đại biểu tham dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023 tại chùa KompongKsan, Khóm 8, Phường 6, TPTV ngày 04/11. 

Đến nay, TPTV đã xây dựng được 08 mô hình “Khu dân cư gắn với cơ sở tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” tại 05/10 phường, xã, gồm mô hình tại chùa Lưỡng Xuyên gắn với Khóm 3, Phường 1; chùa Long Khánh gắn với Khóm 1, Phường 3; chùa Long Bình gắn với Khóm 2, Phường 5; Thánh thất Cao đài Tây Ninh gắn Khóm 7, Phường 6; chùa KompongKsan gắn với Khóm 8, Phường 6; chùa Âng gắn Khóm 4, Phường 8; chùa Chầm Ca gắn với Khóm 9, Phường 9; chùa Điệp Thạch gắn với Khóm 6, Phường 9. Các mô hình đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng XDNTM, đô thị văn minh trên địa bàn thành phố. Các địa phương còn lại hiện đang phấn đấu xây dựng hoàn thành mô hình trong năm 2023 này.

Với 10 đơn vị hành chính (09 phường, 01 xã), TPTV hiện có 33.880 hộ, gần 113.000 người. Trong đó, đồng bào Khmer chiếm 19,11% dân số, dân tộc Hoa chiếm 3,35%, dân tộc Chăm, Ấn có chiếm 0,16% dân số. TPTV có 48 cơ sở thờ tự, 46 cơ sở tín ngưỡng dân gian.

Xác định phong trào XDNTM gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác vận động quần chúng, phát động xây dựng mô hình “Khu dân cư gắn với cơ sở tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, UBMTTQ Việt Nam các cấp TPTV đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác “Dân vận khéo”, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc cùng tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tạo điều kiện để Nhân dân biết, Nhân dân bàn, Nhân dân làm, Nhân dân kiểm tra, giám sát... để cùng chung sức XDNTM, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Đến nay, qua thực hiện mô hình, nhìn chung các tín đồ, phật tử, các hộ gia đình trên địa bàn các khu dân cư nâng cao ý thức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quy định của địa phương; thực hiện nghiêm túc các nội dung giữ gìn vệ sinh môi trường, hạn chế sử dụng các sản phẩm dùng 01 lần từ nhựa... tạo môi trường thông thoáng, làm đẹp bộ mặt đô thị ở khu dân cư; thường xuyên dọn dẹp xung quanh chùa, nhà ở, trước cổng trồng hoa, cây kiểng, xử lý rác thải đúng nơi quy định... 

Trong năm 2023, tại 08 khu dân cư triển khai mô hình, có 2.751/2.751 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, đạt 100%. Từng hộ gia đình đều có vật dụng chứa rác thải, chất thải bảo đảm không gây ô nhiễm trước khi chuyển đến nơi tập trung. Không để chất thải và mùi hôi phát tán gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của khu dân cư. Các hộ gia đình còn tham gia thực hiện đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi, không xảy ra trộm cắp vặt, đánh bài, đá gà, gây gối trật tự trên địa bàn; kéo giảm tai nạn giao thông, hạn chế việc đơn thưa, khiếu kiện đông người...

Ban quản trị các cơ sở thờ tự phối hợp tốt với Ban chủ nhiệm các mô hình, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tín đồ tôn giáo và phật tử chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Thường xuyên giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội... góp phần vận động 100% hộ gia đình giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia chỉnh trang đô thị, trồng cây xanh, trồng hoa do địa phương phát động.

Đối với khu dân cư tự quản, thực hiện các nội dung trong quy chế hoạt động, Ban Chủ nhiệm đã chủ động tham mưu Ban Thường trực UBMTTQ phường phối hợp cùng các ngành đoàn thể phường, khóm và các hộ dân ra quân thực hiện chỉnh trang đô thị trên các tuyến đường và một số tuyến hẻm trên địa bàn vào các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị quan trọng được 147 cuộc có 3.490 lượt người tham gia.

Đồng thời, phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt, các thành viên của Ban chủ nhiệm phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nội dung đã cam kết để giữ gìn mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững danh hiệu khóm văn hóa, phường văn minh đô thị.

Phường 6 hiện đã xây dựng được 02 mô hình “Khu dân cư gắn với cơ sở tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” tại Thánh thất Cao đài Tây Ninh gắn Khóm 7, chùa KompongKsan gắn với Khóm 8.

Đồng chí Thạch Thị Bạch Lan, Trưởng Ban Công tác Mặt trận Khóm 8, Phường 6 cho biết: thông qua các phong trào thi đua được phát động, người dân địa phương đã nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng với cấp ủy, chính quyền nỗ lực thực hiện. Nhờ đó, đời sống của người dân từng bước được cải thiện, bộ mặt đô thị từng bước được khởi sắc; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định.

Đến tham gia ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023 tại chùa KompongKsan vào ngày 04/11, người dân rất phấn khởi. Ông Lưu Quốc Ngay (Khóm 8, Phường 6) chia sẻ: bộ mặt đô thị Khóm 8, Phường 6 nói riêng, TPTV nói chung mấy năm gần đây thay đổi, phát triển đáng kể. Riêng Khóm 8, từ khi triển khai thực hiện mô hình “Khu dân cư gắn với cơ sở tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” ý thức người dân được nâng lên rõ rệt, giữ vệ sinh chung, không làm ô nhiễm môi trường... bản thân tôi cũng vậy.

Ông Nguyễn Trường An cho biết: là người dân Khóm 8, tôi rất phấn khởi và vui mừng khi thấy chính quyền địa phương quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng được khang trang, nhất là việc thực hiện chỉnh trang trật tự đô thị, trật tự xây dựng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Nhìn chung qua vận động triển khai thực hiện, tôi thấy người dân rất đồng tình, chấp hành tốt, không vi phạm lĩnh vực trật tự đô thị, xây dựng nhà có phép, ý thức được việc giữ gìn vệ sinh môi, không mua bán lấn chiếm lòng, lề đường...

Ông Thạch Trường thì: từ việc phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở khu dân cư; phát động Nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu... thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn có chuyển biến tốt, từ đó tạo được tâm lý ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên.

Đồng chí Thạch Thị Bạch Lan cho biết thêm: thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Ban Công tác Mặt trận Khóm 8, Phường 6 đã phát huy hiệu quả sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc. Thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các mô hình câu lạc bộ “Hội tương tế” đã vận động hội viên hỗ trợ cho các gia đình có hữu sự: mô hình Câu lạc bộ “Tuyên truyền quản lý, giáo dục cảm hóa đối tượng tại gia đình và cộng đồng dân cư” của chùa KampongKsan, “Mua bảo hiểm y tế” cho người già neo đơn hoàn cảnh khó khăn của Chi bộ Khóm 8; Mô hình “7+ 1”, “Hũ gạo đồng đội” của Chi hội Cựu chiến binh; Mô hình “Tổ tự quản tại cộng đồng dân cư về vệ sinh môi trường”, “góp vốn xoay vòng của đảng viên chi bộ”... đã góp phần quan trọng giúp Khóm 8, Phường 6 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm.

 HÀ THANH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản